Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Lễ thắp sáng ngọn lửa Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á tại thành phố Sapporo
Lễ thắp sáng ngọn lửa Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á tại thành phố Sapporo
19/01/2017 08:37

Ngày 17 tháng 1 năm 2017

Sapporo, Nhật Bản: Các nhà tổ chức của Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á lần thứ 8 tại Sapporo, Nhật Bản tháng sau đã công bcác chi tiết về lễ thắp sáng ngọn lửa và cuộc chạy chuyển giao ngọn đuốc. Lễ thắp sáng ngọn đuốc sẽ diễn ra vào Chủ Nhật ngày 05/2 – một sự hấp dẫn được bổ sung vào Lễ hội tuyết ở thành phố Sapporo đã rất nổi tiếng tại Công viên Odori trong trung tâm thành phố.

Buổi lễ sẽ diễn ra từ 18:30 đến 19:00 và sẽ có sự hiện diện của những người thổ dân miền Bắc Nhật Bản được biết đến là người Ainu có nền văn hóa được thiết lập vào khoảng thế kỷ 13. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, Ainu có nghĩa là “con người” theo ngôn ngữ gốc Ainu. Những người Ainu có sự tôn kinh sâu sắc đối với thiên nhiên và niềm tin rằng các vị thần tồn tại trong mọi thứ.

Người Ainu cầu nguyện vào bất cứ lúc nào, và họ luôn luôn cầu thần lửa đầu tiên. Người Ainu tin rằng thần lửa sống trong lò sưởi của mỗi nhà và theo dõi các gia đình, vì vậy việc người Ainu cùng với các thế hệ trẻ Nhật Bản thắp sáng ngọn lửa của Đại hội theo cách truyền thống Ainu là hoàn toàn phù hợp.

Cuộc chạy tiếp sức rước đuốc trong một ngày sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai, 06/2, bắt đầu với lễ xuất phát tại văn phòng gạch đỏ nổi tiếng -  trước đây là Văn phòng Chính quyền tỉnh Hokkaido – từ 13:00 đến 13:15. Buổi lễ bao gồm bài phát biểu của Thị trưởng Sapporo, việc giới thiệu những người cầm ngọn đuốc và màn biểu diễn ca nhạc.

Cuộc chạy tiếp sức rước đuốc sẽ bắt đầu ngay sau lễ xuất phát và diễn ra trong vòng một giờ, trải qua khoảng 2,25 km, qua sáu chặng qua trung tâm thành phố Sapporo và kết thúc tại tòa Thị chính của thành phố Sapporo, nơi chiếc vạc lửa từ Thế vận hội Olympic mùa Đông 1972 được đặt. Lễ ngọn đuốc đến được tổ chức từ 14:15 đến 14:30 tại quảng trưởng Cauldron và sẽ gồm có bài phát biểu của đại diện Ban tổ chức Sapporo 2017, một cuộc phỏng vấn với người cầm đuốc cuối cùng và phần chụp ảnh kỷ niệm.

Chương trình chạy tiếp sức rước đuốc sẽ kết thúc với nghi lễ Kamuinomi của người Ainu từ 14h30 đến 15h00 tại sảnh của tòa Thị chính của thành phố Sapporo. Nghi lễ sẽ cầu nguyện cho thành công của Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á. Sau cuộc chạy tiếp sức rước đuốc, ngọn lửa của Đại hội sẽ được phân chia và thắp ở các tòa thị chính của hai thành phố đăng cai <st1:city w:st="on">Sapporo và Obihiro (nơi tổ chức thi đấu môn trượt băng tốc độ) để cho những người dân địa phương cảm thấy gần gũi với Đại hội.

Ngọn đuốc sẽ được trưng bày từ ngày 07/2 đến ngày 17/2  - hai ngày trước Lễ khai mạc tại nhà thi đấu mái vòm <st1:place w:st="on">Sapporo. Từ ngày 20-26/2, ngọn lửa được thắp sáng tại Lễ khai mạc sẽ được chuyển tới Tòa thị chính thành phố Sapporo và được thắp trong chiếc vạc cho tới khi nó được tắt đi vào Lễ bế mạc ngày 26/2 tại sân trượt băng trong nhà Makomanai.

Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á lần thứ 8 sẽ diễn ra từ ngày 19-26/2 và gồm có 5 môn thi đấu, 11 phân môn thi đấu và 64 nội dung thi đấu, với sự tham dự của 31 Ủy ban Olympic Quốc gia trong đó có Ủy ban Olympic Việt Nam./.(Ocasia.org)