Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Chủ tịch OCA loại trừ việc các nước Châu Đại Dương tham dự Đại hội Thể thao Châu Á
Chủ tịch OCA loại trừ việc các nước Châu Đại Dương tham dự Đại hội Thể thao Châu Á
22/09/2017 17:25

Ngày 18/9/2017 tại thủ đô Ashgbat, Turkmenistan, Chủ tịch Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) Ngài Sheikh Ahmad Al Fahad Al Sabah tin tưởng rằng việc hợp tác với Liên đoàn thể thao Châu Đại Dương sẽ tiếp tục sau Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á lần thứ 5 (AIMAG 5). Phát biểu tại cuộc họp báo Trung tâm Truyền thông AIMAG5 hôm thứ Hai, Chủ tịch Sheikh Ahmad nói rằng OCA quan tâm đến việc tiếp tục mối quan hệ này với Châu Đại Dương, nhưng điều này khó có thxảy ra tại sự kiện thể thao sắp tới – Đại hội Thể thao Châu Á.

 “Tôi hy vọng tại Đại hội Thể thao Trong nhà lần tới, chúng ta sẽ có sự trải nghiệm tương tự và Châu Đại Dương sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi tại Đại hội Thể thao Trong nhà,” ông nói. “Nếu không, chúng ta có thể chuyển qua Đại hội Thể thao Bãi biển. Tại Đai hội Thể thao Châu Á, chúng tôi đã có 15.000 vận động viên và cán bộ đoàn, và vì vậy chúng tôi không thể bổ sung thêm số người tham dự.”

“Tại Đại hội Thể thao Bãi biển và Đại hội Thể thao Trong nhà chúng ta có thể tiếp tục sự điều phối và hợp tác, nhưng tại Đại hội Thể Châu Á số lượng người tham dự rất cao và chúng tôi không có một Làng vận động viên Olympic với sức chứa hơn 15.000 người.”

Chủ tịch Sheikh Ahmad chỉ ra rằng các môn thể thao trong Đại hội Thể thao Châu Á được mở cho tất cả 45 Ủy ban Olympic quốc gia (NOCs) thi đấu, không có quá trình thi đấu vòng loại, nhưng nếu tình hình này thay đổi thì một số đội tuyển từ Châu Đại Dương, ví dụ như ở bóng chuyền và bóng đá, có thể vượt qua vòng loại Đại hội Thể thao Châu Á thông qua giải đấu liên châu lục Châu Á-Châu Đại Dương. AIMAG, diễn ra từ ngày 17-27/9, với sự tham gia của 65 đoàn thể thao – 45 từ Châu Á, 19 từ Châu Đại Dương và 1 đoàn thể thao người tị nạn châu Phi.

Đây là lần đầu tiên Châu Á và Châu Đại Dương cùng nhau thi đấu tại một Đại hội Thể thao gồm nhiều môn của OCA mặc dù các vận động viên tÚc và New Zealand đã tham dÁ vận hội mùa Đông ở Sapporo tháng 2/2017 vừa qua với tư cách khách mời và không có quyền được nhận huy chương.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Úc John Coates cảm thấy hài lòng về sự phổ biến này của Chủ tịch OCA. Ông nói bất kỳ sự tham dự nào sẽ nằm trong giới hạn 300 vận động viên ở một môn thi đấu để không cản trở cơ hội cho các đối thủ Châu Á.

Các vận động viên Châu Đại Dương cũng nhiều khả năng không thi đấu ở nhiều môn của Đại hội Thể thao Châu Á Hangzhou 2022 như Điền kinh và Bơi lội vì sự kiện thể thao này sẽ diễn ra ngay sau Đại hội Thể thao khối Thịnh vượng chung.

Ông Coates nói: “Đây là một bước tiến lớn, vì việc tham dự sự kiện thể thao này là rất tốt cho chúng tôi và cũng là một điều tốt cho chúng tôi tham dự Đại hội Thể thao Châu Á… Việc này sẽ rất có lợi cho chúng tôi.”

Lá cờ của các nước Châu Đại Dương được rước tại Lễ khai mạc AIMAG5 nhưng không có vận động viên nào từ <st1:country-region w:st="on">New Zealand tham dự thi đấu.</st1:country-region>

Vào năm 2007, OCA từ chối đề xuất cho phép Úc tham dự thi đấu Đại hội Thể thao Châu Á Incheon 2014, với lý do mà Chủ tịch Sheikh Ahmad đưa ra là: mặc dù sự tham dự của Úc sẽ nâng cao giá trị cho Đại hội Thể thao Châu Á, điều này sẽ không công bằng cho các Ủy ban Olympic quốc gia ở Châu Đại Dương. Kể từ đó, lời phát biểu của ông trở nên tích cực và hào hứng hơn khi nhận được sự tham dự đầy đủ của Châu Đại Dương tại Đại hội Thể thao Châu Á Hangzhou 2022./.