Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
 Cơ quan Xét nghiệm Độc lập đi vào hoạt động
Cơ quan Xét nghiệm Độc lập đi vào hoạt động
17/10/2017 10:10

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hoan nghênh thông báo của Ban Chấp hành Cơ quan Phòng chống Doping (WADA) về việc phê chuẩn các thành viên của Cơ quan Xét nghiệm Độc lập (ITA).

Chủ tịch IOC Thomas Bach nói: “Việc phê chuẩn các Ủy viên Hội đồng của ITA một cột mốc chủ chốt cho việc thành lập ITA. Với bước đi này, ITA đã sẵn sàng đi vào hoạt động và bắt đầu làm việc với một số Liên đoàn Thể thao thế giới và các Nhà tổ chức sự kiện thể thao lớn. IOC sẽ thụ hưởng từ những ưu thế của ITA sẵn sàng tại Thế vận hội Olympic mùa Đông PyeongChang 2018”.

 Vào tháng 7 năm 2017, Ban Chấp hành IOC đã phê duyệt về nguyên tắc mô hình hoạt động của ITA. ITA sẽ là một tổ chức độc lập phi lợi nhuận  của Thụy Sĩ sẽ cung cấp các dịch vụ phòng chống sử dụng doping và các dịch vụ liên quan khác cho các Liên đoàn Thể thao thế giới và các Nhà tổ chức sự kiện thể thao lớn để hỗ trợ sự tuân thủ Bộ quy tắc của WADA một cách tự chủ và hài hòa.

ITA sẽ phục vụ cho các tổ chức thể thao nhưng sẽ hoạt động độc lập đối với các bộ môn thể thao. Để đảm bảo tính độc lập và hiệu quả của tổ chức này, và vì mục đích quản trị tốt, Ban Thành lập ITA gồm 5 Ủy viên có quyền bỏ phiếu trong đó có một Trưởng ban độc lập và một Ủy viên độc lập (cả hai đều là những chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống doping và không có quan hệ gì với phong trào thể thao); một đại diện các vận động viên (được bầu chọn); và hai đại diện của phong trào thể thao. Các hoạt động tác nghiệp hàng ngày của Tổ chức này sẽ được Tổng giám đốc ITA quản lý. 

Mọi nỗ lực đang được thực hiện để ITA có thể chính thức được thành lập trước khi Thế vận hội Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 bắt đầu. Hiện tại, IOC cũng đang phối hợp với Hiệp hội thế giới của các Liên đoàn Thể thao thế giới (GAISF) để đảm bảo rằng có một sự nhìn nhận độc lập về  chương trình phòng chống doping tại Thế vận hội Olympic mùa Đông PyeongChang.

Nhằm đẩy mạnh tính độc lập, như đã diễn ra tại Thế vận hội Rio de Janeiro năm ngoái, IOC cũng đã quyết định thực hiện một cách độc lập công tác xử phạt các vận động viên sử dụng chất cấm (Ban Tổ chức PyeongChang 2018 sẽ không tham dự công tác này). Mọi quyết định về các cáo buộc vi phạm quy định phòng chống doping trong thời gian Thế vận hội Mùa Đông diễn ra sẽ được Bộ phận Phòng Chống doping của Tòa án Trọng tài về Thể thao (CAS) xử lý, với khả năng khiếu nại lên CAS, nhờ đó bảo đảm được tính độc lập của cả hai quá trình xét nghiệm và trừng phạt.

Điều này cũng phù hợp với sự thay đổi triết lý về việc bảo vệ những vận động viên trong sạch như đã được đề ra trong Chương trình Nghị sự  Olympic 2020 (một lộ trình chiến lược cho tương lai của phong trào Olympic)./.