Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
‘Xác định Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 có tầm quan trọng như SEA Games 31’
‘Xác định Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 có tầm quan trọng như SEA Games 31’
29/09/2022 07:59

Sau SEA Games 31 vừa thành công vang dội trên sân nhà và Đại hội thể thao châu Á Asiad 19 đã được lùi lịch tổ chức sang năm sau, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 sắp tới sẽ chính là sự kiện lớn nhất còn lại trong năm 2022 của Thể thao Việt Nam.

“Chúng ta phải xác định Đại hội Thể thao toàn quốc có tầm quan trọng như SEA Games 31. Trên tinh thần đó, những gì đã làm tốt từ SEA Games phải tiếp tục phát huy. Những gì chưa làm được, Tổng cục TDTT cùng các địa phương phải họp bàn, thẳng thắn nhìn nhận và đưa ra giải pháp khắc phục triệt để. Khi đã có kinh nghiệm từ tổ chức SEA Games 31, chúng ta phải tự tin sẽ tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc trên mọi phương diện; hướng đến mục tiêu chủ đề vì một Việt Nam cường thịnh”- Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định trong buổi làm việc tuần trước chỉ đạo Tổng cục TDTT về công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 được tổ chức thi đấu từ ngày 9-21/12; khai mạc ngày 9/12 và bế mạc ngày 21/12 với sự tham dự của 65 đoàn VĐV đến từ 63 tỉnh/thành và 2 ngành Công an và Quân đội. Đại hội gồm 43 môn với 941 nội dung, được tổ chức tại 11 tỉnh, thành: Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hòa Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và Vĩnh Phúc, trong đó Quảng Ninh là địa điểm đăng cai chính của Đại hội.

Ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho biết Tổng cục Thể dục thể thao đã tham mưu Bộ VHTTDL thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức Đại hội, gồm 16 thành viên, do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm Trưởng Ban Chỉ đạo; đồng thời thành lập Ban Tổ chức Đại hội, gồm 25 thành viên, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đồng Trưởng Ban Tổ chức.

Về công tác chuẩn bị, qua rà soát về cơ bản các địa phương đều đảm bảo thực hiện đúng theo yêu cầu của Đề án được phê duyệt là tận dụng, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất tại SEA Games 31. "Nhìn chung, công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội được các địa phương, đơn vị liên quan tích cực triển khai. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, thi đấu, điều kiện ăn, nghỉ tại Quảng Ninh và các địa phương cơ bản đảm bảo các yêu câu của Đại hội. Các địa phương và 2 ngành Công an, Quân đội đã tích cực chuẩn bị lực lượng vận động viên tham dự Đại hội" - ông Đặng Hà Việt cho biết.

Theo ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, mặc dù đến thời điểm này, các văn bản pháp lý phục vụ cho công tác tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX chưa đầy đủ nhưng từ nhiều tháng qua bộ phận chuyên môn đã tích cực xây dựng các kế hoạch tổ chức, rà soát toàn bộ 43 môn thể thao. Qua kiểm tra, hầu hết trang thiết bị phục vụ cho công tác tập luyện và thi đấu tại các địa điểm đăng cai được thụ hưởng từ SEA Games 31 nên còn khá mới và đạt chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, ở một số hạng mục vẫn cần phải tu sửa, nâng cấp, mua sắm bổ sung và đã được bộ phận chuyên trách xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện phù hợp theo các điều kiện mà Bộ VHTTDL và Bộ Tài chính yêu cầu.

Trường hợp ngoại lệ duy nhất là ở tỉnh Thanh Hoá, địa phương không đăng cai môn thi đấu của SEA Games 31 hồi tháng 5. Về vấn đề này, phía tỉnh Thanh Hóa cũng đã có báo cáo riêng về việc sẽ chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị tổ chức 3 môn mà tỉnh được Đại hội phân công tổ chức.

Bên cạnh đó, lịch thi đấu  một số môn của Đại hội đã có những thay đổi, điều chỉnh so với dự kiến ban đầu do vướng lịch thi đấu quốc tế. Tổng cục TDTT đã đồng ý với phương án tổ chức thi đấu sớm một số môn trước khai mạc Đại hội.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao nỗ lực của Tổng cục TDTT trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Bộ trưởng đặc biệt ghi nhận sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhằm tổ chức tốt các đại hội thể thao tại cấp cơ sở. Thông qua đó đã thấy được sự quan tâm, sự vào cuộc quyết liệt, nhận thức của các cấp đối với công tác thể dục thể thao được nâng lên, đây chính là tiền đề vững chắc để tổ chức thành công Đại hội thể thao toàn quốc sắp tới.

Bộ trưởng đề nghị phía Tổng cục TDTT tiếp tục bám sát công tác tổ chức trên cơ sở chỉ đạo của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức. Trước hết là thành lập các tiểu ban, phân công rõ trách nhiệm, lượng hóa chi tiết các nhiệm vụ để tránh sự chồng chéo.

Bộ trưởng yêu cầu tập trung, đẩy mạnh triển khai các đầu việc trước Đại hội như: bộ nhận diện, Logo, bài hát cần phải hoàn thiện và xong trong đầu tháng 10. Cùng với đó, hoạt động tuyên truyền trước Đại hội cần được đẩy mạnh  hơn.

Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng cục TDTT chỉ đạo các vụ, đơn vị chuyên trách làm việc phối hợp chặt chẽ với Bộ tài chính về nguồn kinh phí được phê duyệt phân bổ cho Đại hội. Từ đó điều tiết, giao kinh phí cho các địa phương, tiểu ban triển khai công việc được khẩn trương và hiệu quả ./.