Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Xem xét điều chỉnh Đại hội TDTT toàn quốc theo mô hình Oympic thu nhỏ
Xem xét điều chỉnh Đại hội TDTT toàn quốc theo mô hình Oympic thu nhỏ
26/01/2015 08:33

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng, hiện tại Tổng cục TDTT đang hoàn thiện đề án Tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 8 và sẽ sớm trình lãnh đạo Bộ VHTTDL xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, phương thức tổ chức Đại hội sẽ được đổi mới theo hướng để Đại hội thực sự trở thành giải thi đấu cao nhất của thể thao Việt Nam và đây sẽ là dịp để thể thao VN chuẩn bị cho các đấu trường chính - Olympic và Asian Games và SEA Geames. Để đảm bảo được tiêu chí này, số môn trong chương trình thi đấu của Đại hội sẽ được cắt giảm và tập trung chủ yếu vào các môn có trong chương trình thi đấu ở Olympic và Asian Games. Đặc biệt cách thức tuyển chọn VĐV tham gia Đại hội cũng sẽ được cải tiến.

Nếu như ở các kỳ Đại hội trước, các VĐV được các tỉnh, thành, ngành tuyển chọn tham gia Đại hội trong màu áo của các địa phương thì theo phương thức mới, các VĐV phải đạt chuẩn về thành tích mới được tham gia Đại hội. Điều này tương tự như việc các VĐV muốn được tham gia tranh tài tại các kỳ Olympic sẽ buộc phải trải qua các cuộc thi đấu tuyển chọn ở các giải đấu tầm thế giới, châu lục... để đạt chuẩn. Phương thức tổ chức mới này sẽ giúp Đại hội TDTT toàn quốc giống như mô hình một kỳ Olympic thu nhỏ và được xem là cữ tập dượt tốt cho các HLV, VĐV trước các cuộc tranh tài quốc tế.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic VN, ông Hoàng Vĩnh Giang nhận định nếu Đề án được Chính phủ phê duyệt và Đại hội được tổ chức theo phương thức này sẽ nâng tầm các cuộc thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc theo hướng chính quy, hiện đại hơn. Tuy nhiên kinh phí để tổ chức các cuộc thi đấu vòng loại sẽ là vấn đề lớn khi thể thao VN luôn trong cảnh thiếu trước, hụt sau.

Ông Giang kiến nghị, nếu tổ chức theo phương thức mới thì Điều lệ thi đấu của các môn phải chặt chẽ hơn, trong đó có các quy định cụ thể như giới hạn một VĐV sẽ được tham gia tranh tài tối đa ở 6-8 cự ly của Bơi hoặc một địa phương chỉ được phép có 1-2 VĐV tham gia tranh tài ở một cự ly ngắn của môn Điền kinh. Việc tính toán để đưa những môn nào có trong chương trình thi đấu của Đại hội cũng phải được tính toán chặt chẽ.

Trên thực tế thể thao VN có trên 10 môn có khả năng đoạt vé dự Olympic nhưng không phải tất cả các tỉnh, thành đều phát triển các môn này, có môn thậm chí chỉ có một vài tỉnh phát triển như môn Thể dục dụng cụ, chỉ có 4 đơn vị.

Hay như các môn ở đấu trường Asian Games cũng thế, chúng ta sẽ phải có sự tính toán sao cho hợp lý. Với những môn thể thao dân tộc như Vovinam hay võ cổ truyền, sẽ phải tính toán lại, để chỉ có trong chương trình thi đấu tại giải VĐQG hằng năm hoặc với những năm có Đại hội, có thể sẽ được tính điểm dù không có trong chương trình thi đấu của vòng chung kết Đại hội, để khuyến khích các địa phương phát triển..../. (VH)