Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Chủ tịch IOC Thomas Bach bế mạc Thế vận hội “tuyệt vời” Rio 2016
Chủ tịch IOC Thomas Bach bế mạc Thế vận hội “tuyệt vời” Rio 2016
24/08/2016 10:07

Rio de Janeiro, Brazil, ngày 21 tháng 8 năm 2016: Chủ tịch IOC Thomas Bach đã bế mạc Olympic Rio tại Sân vận động Maracana vào tối hôm Chủ Nhật, mô tả Thế vận hội này là “tuyệt vời” và mong chờ đến Thế vận hội Mùa Hè tại Nhật Bản năm 2020. Trong một buổi lễ diễn ra nhanh chóng và không chính thức một lần nữa thể hiện niềm tự hào và đam mê của người Carioca - người dân địa phương thành phố Rio de Janeiro – lá cờ Olympic đã được chuyển giao từ thành phố Rio de Janeiro đến thành phố Tokyo để báo hiệu việc bàn giao chính thức.

Ở cuối buổi lễ, ngọn lửa được tắt đi, đánh dấu sự kết thúc của cuộc phiêu lưu Rio và là Thế vận hội đầu tiên được tổ chức ở Nam Mỹ. Buổi lễ bắt đầu lúc 8 giờ tối với màn trình diễn quốc ca gây xúc động, được tiếp nối bằng việc  207 lá ccủa các quốc gia và khu vực tiến vào sân vận động. Chỉ sau 15 phút màn ra mắt những lá cờ, các vận động viên tiến vào sân vận động – lần này họ không mặc trang phục chính thức, giống như tập quán tại buổi lễ khai mạc, nhưng với một phong cách thoải mái hơn.

Mặc dù cơn mưa bắt đầu đổ một lần nữa vào giữa màn diễu hành, các vận động viên đều nở nụ cười rạng rỡ và chụp hình selfies khi họ ngồi vào vị trí ở xung quanh sân vận động, và được bảo vệ khỏi cơn mưa như trút nước  bởi những chiếc áo mưa được phân phát một cách vội vàng.

Khán giả được thưởng thức đoạn video về các huyền thoại của Thế vận hội lần này trên những màn hình lớn xung quanh sân vận động, với những lời hoan hô lớn nhất dành cho những người hùng Brazil, dẫn đầu bởi cầu thủ Neymar, cũng như Usain Bolt và Michael Phelps.

Bốn thành viên mới được bầu chọn của Ủy ban Vận động viên IOC trong đó có người hùng bóng bàn Hàn Quốc Ryu Seung-min đã được giới thiệu với khán giả, trước khi các tình nguyện viên được chính thức cảm ơn vì tất cả những công việc của họ. Lá cờ Olympic sau đó được chuyển giao từ Thị Trưởng thành phố Rio de Janeiro ông Eduardo Paes đến Chủ tịch IOC ông Thomas Bach và tiếp đó chuyển giao cho bà Yuriko Koike, Thống đốc thành phố Tokyo, nơi đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa hè tiếp theo.

Sau một màn giới thiệu thú vvề thành phố Tokyo, với sự có mặt của các vận động viên hàng đầu Nhật Bản và các nhân vật hoạt hình và manga nổi tiếng như là Đội trưởng Tsubasa, Pac-Man, Đô-rê-mon, chú mèo Hello Kitty và Super Mario. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xuất hiện từ một chiếc ống có tính biểu tượng kết nối hai thành phố Tokyo và Rio de Janeiro. Màn trình diễn công nghệ cao đã đem lại tiếng hô tấn thưởng của người dân Brazil khi buổi lễ tung ra màn trình diễn mang đậm hương vị Nhật Bản.

Trưởng Ban Tổ chức Thế vận hội Olympic Rio 2016, ông Carlos Arthur Nuzman, tmô tả bản thân mình là một “người đàn ông sung sướng nhất trên đời” khi ăn mừng “vinh quang của thể thao” tại Rio, một khoảnh khắc sẽ mãi mãi được lưu giữ trong ký ức của ông. “Đây là một thành phố tốt hơn và vẫn là một nơi kỳ diệu,” ông nói. “Sự thách thức là một thành công.” Trong một bài phát biểu đầy cảm động khác, ông đã mô tả người dân Brazil là “những người sôi nổivà có một không hai trong tình yêu của họ đối với cuộc sống.

Ông chỉ ra rằng các ngôi sao và người hùng của Thế vận hội, các vận động viên, đã lập được 27 k lục thế giới và 91 kỷ lục Olympic trong 16 ngày thi đấu. Chủ tịch IOC, Thomas Bach phát biểu một cách thoải mái bằng tiếng Bồ đào nha, tiếng Pháp và tiếng Anh, nói một đất nước Brazil đoàn kết đã gây ấn tượng cho thế giới, và thành phố Rio có rất nhiều lý do để cảm thấy tự hào.

Ông Bach cũng cám ơn các vận động viên người tị nạn, nói rằng họ đã truyền cm hứng đến tt cả mọi người với tinh thần nhân đạo và tài năng, và họ là biểu tượng của niềm hy vọng cho những người tị nạn trên khắp thế giới. Ông nói với các khán giả: “Chúng tôi tới đây như là những vị khách mời và hôm nay chúng tôi ra về với tư cách là những người bạn bè. Các bạn sẽ mãi mãi nằm trong trái tim của chúng tôi. Đây thật sự là một Thế vận hội Olympic tuyệt vời tại một thành phố tuyệt vời.”

Chủ tịch Bach đã trao tặng người dân Rio một giải thưởng đặc biệt của IOC  để ghi nhận những nỗ lực của họ trong việc đem lại “phép màu” đó với nhau. Ông Bach sau đó tuyên bố bế mạc Thế vận hội Olympic lần thứ 31 và kêu gọi tuổi trẻ trên thế giới ăn mừng Thế vận hội Olympic lần thứ 32 tại Nhật Bản trong bốn năm nữa. Theo phong cách điển hình, buổi lễ kết thúc với màn lễ hội hóa trang (carnival) trong đó người Carioca thể hiện tình yêu của họ đối với ca hátnhảy múa trong một sự chia tay đầy màu sắc và sôi động đối với Thế vận hội Olympic./. (ocasia.org)