Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Ngày Quốc tế phụ nữ: Vượt qua những rào cản
Ngày Quốc tế phụ nữ: Vượt qua những rào cản
09/03/2017 21:51

Ngày Quốc tế Phụ nữ được kỷ niệm trên nhiều nước trên thế giới vào ngày 08/3. Đó là ngày phụ nữ được công nhận vì những thành tựu, bất kể những khác biệt về quốc gia, dân tộc, ngôn ngữ, văn hóa, kinh tế hoặc chính trị. Đó  là một cơ hội để nhìn vào những cuộc đấu tranh và thành tựu trong quá khứ, nhưng trên hết để chuẩn bị cho tương lai và những cơ hội phía trước cho các thế hệ phụ nữ tương lai. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và phong trào thể thao nói chung có vị trí tốt để ghi nhận những phẩm chất đặc biệt của nam giới và phụ nữ những người đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người, ở cả trong hay ngoài sân thi đấu, nhờ đó giúp tăng cường sự tham gia và những cơ hội cho phụ nữ trong thể thao.

Sự bình đẳng thật sự có ý nghĩa tại Thế vận hội Olympic

Tại Thế vận hội Olympic Rio 2016, một thế hệ mới các nhà nữ vô địch, những người mẹ Olympic và những nữ vận động viên thành công được xác lập đã viết nên lịch sử, phá vỡ những kỷ lục, chống lại những định kiến và giành được sự công nhận đầy đủ cảcác nước của họ và trong các cơ quan quản lý thể thao. Nhiều người trong số họ đã gia nhập hàng ngũ những nữ anh hùng thể thao mà số lượng hiện gia tăng không ngừng, vì thể thao vẫn  là một công cụ chính để thúc đẩy bình đẳng giới. Ví dụ như mùa Hè năm 2016, hơn 45% những vận động viên tham dthi đấu là phụ nữ, và 51 Ủy ban Olympic Quôc gia (NOCs) có nhiều phụ nữ hơn nam giới trong đoàn đại biểu.

Thông qua những chiến công của họ, các nhà vô địch nữ tuyệt vời, như vận động viên Thể dục Mỹ Simone Biles, võ sĩ judo Brazil Rafaela Silva, tay đua xe đạp Mỹ và cũng là người mẹ Kristin Armstrong, vận động viên Vật Nhật Bản Kaori Icho, tay đua người Đức Isabel Werth, vận động viên chèo thuyền kayak Hungary Danuta Kozak, vận động viên chạy đường dài Ethiopia Almaz Ayana và nhiều người khác, đã mang lại sự vui sướng cho những khán giả Brazil và hàng triệu người xem truyền hình. Họ đã truyền cảm hứng cho thế giới, vượt xa khỏi lĩnh vực thể thao.

Nhưng con đường đi là một con đường dài! Thực tế là sự thay đổi chính trong Thế vận hội Olympic kể từ Thế vận hội Olympic hiện đại đầu tiên vào năm 1896 chính là việc phụ nữ hóa trong Thế vận hội. Tại thành phố Athens vào cuối thế kỷ 19, các cuộc thi chỉ dành cho nam giới. Một số phụ nữ tham dự Thế vận hội Olympic Paris vào năm 1900. Tay vợt nữ người Anh Charlotte Cooper đã trở thành nhà vô địch Olympic nữ đầu tiên trong lịch sử, và kể từ đó, phụ nữ đã viết nên một số trang đẹp đẽ nhất trong lịch sử Olympic.

Sự tiến hóa lâu dài này cũng đúng đối với các Thế vận hội Olympic mùa Đông, dẫn đến tình hình gần với - bình đẳng hôm nay. Vào những năm 2000 và 2010, “những thành trì” cuối cùng của các môn thể thao dành cho nam giới đã được mở ra cho phụ nữ, cụ thể là môn vật, nhảy chống và quyền anh tại Thế vận hội mùa Hè, và các môn bobsleigh và ski jumping tại Thế vận hội mùa Đông. Nếu như một môn thể thao hoặc nội dung thi đấu được ra mắt, như rugby bảy người tại Thế vận hội Olympic Rio 2016, thì chắc chắn sẽ có các nội dung dành cho cả nam lẫn nữ.

Nhưng mọi thứ không dừng ở bên lề của sân chơi! Tại Rio 2016, IOC cũng đã ủng hộ sáng kiến “Một lần chiến thắng dẫn đền lần khác” với Hiệp hội phụ nữ Liên hợp quốc và thương hiệu “Always” của Đối tác hàng đầu toàn thế giới P&G. Dự án này nhằm vào 2500 cô gái Brazil từ độ tuổi 12 đến 14, dựa trên một loạt các chương trình thể thao để phát triển kỹ năng lãnh đạo trong các thiếu nữ và phụ nữ trẻ và nâng cao tầm ảnh hưởng trong việc ra quyết định của họ trong mọi lĩnh vực của đời sống.

IOC cũng muốn sự bình đẳng cho những vị trí có trách nhiệm

Những nỗ lực của Phong trào Olympic không chỉ tập trung vào việc thu hút nhiều phụ nữ tham dự thi đấu tại các Thế vận hội. Nó cũng đang theo đuổi mục tiêu gia tăng số lượng phụ nữ trong các cơ quan ra quyết định. IOC đang làm việc miệt mài để giải quyết vấn đề từ một số khía cạnh, đặc biệt là việc chuẩn bị các chương trình tập huấn, cố vấn và giao lưu kết nối dành cho phụ nữ.

Trước Ngày Quốc tế Phụ nữ, hơn 65 đại diện của các liên đoàn thể thao quốc gia và quốc tế, các đoàn đại biểu NOC và các chuyên gia được công nhận đã có mặt tại thành phố Lausanne để bắt đầu Diễn đàn về phụ nữ trong vai trò lãnh đạo tại Liên đoàn thể thao thế giới lần thứ hai. Được IOC và Hiệp hội các Liên đoàn Thế giới Thế vận hội Olympic mùa Hè (ASOIF) đồng tổ chức, diễn đàn nhằm thông qua những biện pháp cụ thể để mở rộng các khả năng cho phụ nữ đảm nhiệm những vị trí có trách nhiệm ở mọi cấp độ của thể thao (huấn luyện, tập huấn, trọng tài v.v) để đáp lại lời kêu gọi của Ban Chấp hành IOC vào tháng 12 vừa qua cho toàn bộ Phong trào Olympic để đảm bảo rằng phụ nữ chiếm ít nhất 30% các chức vụ quyết định vào năm 2020./.