Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Di sản Olympic Rio 2016
Di sản Olympic Rio 2016
25/03/2017 06:46

Việc hoạch định di sản của Olympic Rio không phải chỉ bắt đầu khi ngọn lửa Thế vận hội tắt đi vào ngày 21 tháng 8 năm 2016 hay thậm chí vào thời điểm thành phố Rio de Janeiro được trao quyền đăng cai năm 2009, mà đã bắt đầu từ trước nữa, khi đầu tiên thành ph mới chỉ được coi là một ứng cử viên. Trong suốt bảy năm chuẩn bị tổ chức công tác hoạch định di sản vẫn tiếp tục, và bảy tháng sau, kể cả khi ngọn lửa đã tắt, Thế vận hội hứa hẹn để lại một di sản tươi sáng.

Trẻ em và di sản thể thao

Nằm ở tâm điểm của Thế vận hội Olympic Rio 2016 là sự cam kết giúp đỡ trẻ em và những người trẻ tuổi kết nối với thể thao bằng việc hướng sự chú ý của thế giới tới các vận động viên giỏi nhất và tạo điều kiện giáo dục về thể thao nhiều hơn cho những người trẻ hiện nay, sự tiếp cận tốt hơn các cơ sở thể thao, thi đấu, huấn luyện và các sự kiện thể thao.

Trong số những di sản lớn nhất của Thế vận hội có chương trình giáo dục của Rio 2016 mang tên Transforma. Transforma tìm cách mở rộng chương trình thể thao ở các trường học và đẩy mạnh những giá trị Olympic về sự xuất sắc, tôn trọng, và tình hữu nghị. Sau khi bắt đầu vào năm 2013, chương trình được ra mắt cho 8 triệu thanh niên sinh viên, gần tới 16.000 trường học, 3.032 thị xã và thành phố và hơn một nửa các đô thị ở Brazil. Chương trình đã có mặt ở 26 tiểu bang và Quận Liên bang ở Brazil và được triển khai rộng ra trên bình diện quốc tế hơn 20 nước.

Các địa điểm thể thao  

Sau kỳ Thế vận hội, là thành phần của Hợp đồng Sử dụng địa điểm, Ban Tổ chức Rio 2016 bắt đầu sửa lại và tháo dỡ một số địa điểm tại Công viên Olympic Barra. Đây là một quá trình lâu dài và hiện vẫn đang tiếp diễn. Công viên được khánh thành cho công chúng vào tháng 1 năm 2017 với một số tiện ích mới bao gồm Bức tường lưu danh những nhà vô địch, những quảng trường, nhà thi đấu thể thao và cảnh quan.

Năm bể bơi xây dưng bằng nguồn lực xã hội tạm thời được tái phân bổ cho các cơ sở thể thao khác ở Brazil, trong đó một bể được chuyển giao cho Trường Đào tạo Thể chất Quân đội tại Urca, Rio de Janeiro.

Nhà thi đấu bóng ném vốn được thiết kế xây dựng thành nhà thi đấu tạm thời, hiện đang được tháo dỡ và sử dụng cho việc xây dựng bốn ngôi trường mới tại những khu vực do Tòa thị chính chỉ định.

Nhà thi đấu mái vòm, công trình được tài trợ bằng nguồn vốn Nhà nước hiện do Bộ Thể thao quản lý và được mở cửa cho công chúng.

Nhà thi đấu dưới nước Maria Lenk do Ủy ban Olympic Brazil duy trì quản lý, địa điểm này là nơi tổ chức chương trình “Vận động viên tài năng”và hiện khoảng 160 vận động viên đang tập luyện tại đây.

Các nhà thi đấu Cariocas số 1, 2 và 3 được tài trợ bằng nguồn lực tư nhân, trong đó Nhà thi đấu số 1 (bóng rổ) và 2 (trung tâm huấn luyện Olympic) được chuyển giao lại cho Bộ Thể thao vào tháng 12 năm 2016. Nhà thi đấu số 3 hiện dưới sự quản lý của Tòa thị chính và sẽ trở thành một ngôi trường công cộng với trọng tâm là giáo dục thể thao.

Di sản đô th

Nhờ vào Thế vận hội, tỷ lệ phần trăm dân số được sử dụng phương tiện đi lại chất lượng cao tăng từ 18% vào năm 2009 tới 63% vào năm 2016.

Bốn con đường dành cho xe buýt nhanh BRT với chiều dài 150km hiện đang hoạt động.

Một tuyến đường metro mới kết nối các khu Barra và Zona Sul được khánh thành. Việc này giảm thời gian đi lại giữa hai khu vực một cách đáng kể.

Hệ thống đường sắt nhẹ đã được mở rộng. Sáu trung tâm được đổi mới và 130 chiếc tàu hỏa đang hoạt động.

Khu vực Porto Maravilha được tái tạo sử dụng nguồn đầu tư tư nhân lên đến 8 triệu BRL. Hiện nay, khu vực này là thành phần sôi động của thành phố thu hút nhiều người dân Rio de Janeiro.

Di sản kinh tế

Những dự án liên quan đến Thế vận hội đã tạo ra hàng nghìn việc làm trong một trong những thời kỳ suy thoái kinh tế lớn nhất trong hơn 80 năm của Brazil, và các nhà kinh tế mong chờ những lợi ích kinh tế tiếp diễn lâu dài sau kỳ Thế vận hội.

Rio 2016 đã tạo ra 70 khách sạn và khu dân cư mới ở thành phố Rio de Janeiro và 5 tỷ BRL được đầu tư cho ngành du lịch.

Việc xây dựng các khách sạn và những cơ sở hạ tầng khác cho Thế vận hội ước tính cần 16.000 nhân viên làm việc tại các tòa nhà và khu dân cư mới, tạo ra những cơ hội đào tạo và việc làm.

Thế vận hội Olympic đã giúp đất nước đạt được những con số khách du lịch kỷ lục trong năm 2016. Trong 12 tháng qua, Brazil đã tiếp đón 6,6 triệu du khách nước ngoài, tăng 4,8% so với năm trước. Xét về thu nhập do ngành du lịch tạo ra trong năm 2016, tổng cộng là 6,2 tỷ USD, tăng 6.2% so với năm 2016.

Rio 2016 và SEBRAE, hiệp hội doanh nghiệp nhỏ của Brazil, đã cùng làm việc để giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đăng ký và thắng các hợp đồng cung cấp bằng việc nâng cấp giấy chứng nhận và khả năng của họ. Mục tiêu của SEBRAE là đạt được doanh thu 300 triệu BRL cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua những hợp đồng trực tiếp với Rio 2016. Mục tiêu đã được vượt qua, với doanh thu đạt được là 390 triệu BRL cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua 4880 hợp đồng trực tiếp. Ngoài ra, hơn 13.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tham gia những chương trình tập huấn và dịch vụ môi giới, mang lại cho họ các cơ hội tham gia đấu thầu với các nhà cung cấp của Rio 2016.

Di sản môi trường

Chương trình phát triển bền vững Rio 2016 đã nhận được chứng nhận ISO 20121, sau khi một cuộc kiểm toán của bên thứ ba đã khẳng định rằng kế hoạch phát triển bền vững cho Thế vận hội đã thực hiện theo những phương pháp quốc tế tốt nhất và đã được thực hiện một cách đầy đủ. Việc này đã nâng cao tiêu chuẩn cho phương pháp môi trường trong suốt chuỗi cung ứng.

Hành động về biến đổi khí hậu Rio đã vượt xa việc thiết lập nhận biết về Lễ khai mạc. Những công nghẹ tiết kiệm năng lượng và carbon-thấp đã được thực hiện tại Brazil và các nước Mỹ La-tinh khác, giảm 2.2 triệu tấn carbon phát thải và cho thấy tính khả thi của việc sản xuất carbon thấp trong nông nghiệp và công nghiệp.

Cùng với sự hợp tác với FSC, MSC và ASC, Rio 2016 đã mời và đào tạo các nhà cung cấp trong việc kiếm được những giấy chứng nhận gỗ (chuỗi hành trình sản phẩm), cá và với những phương pháp quản lý môi trường tốt hơn.

Các cơ sở vệ sinh (các nhà máy xử lý nước thải) đã được cải thiện cùng với Di sản Môi trường. Phát triển bền vững về môi trường là bộ phận chủ chốt của bất cứ dự án Thế vận hội Olympic nào và Rio 2016 không phải là một ngoại lệ. Ban Tổ chức đã làm việc ở mọi cấp độ - địa phương, quốc gia và quốc tế- để bảo đảm các tiêu chuẩn về phát triển bền vững về môi trường đã được gộp vào một cách đầy đủ trong việc hoạch định và triển khai tổ chức Thế vận hội và sau đó./. (Nguồn: Ủy ban Olympic quốc tế IOC tháng 3/2017).