Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Tổng thống Turkmenistan nêu bật tác động của Ashgabat 2017
Tổng thống Turkmenistan nêu bật tác động của Ashgabat 2017
13/04/2017 09:16

Ngày 07/4/2017, Tổng thống Turkmenistan Ngài Gurbanguly Berdimuhamedov tin rằng Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ 5 (AIMAG5) tại thủ đô Ashgabat vào tháng 9 này sviết nên một trang mới lịch sử Phong trào Olympic ở châu Á và châu Đại dương. Phát biểu tại phiên khai mạc một đại hội thể thao quốc tế tại khu du lịch mới Awaza trên Biển Caspi ngày Thứ Sáu, 07/4, Tổng thống cảm ơn Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã trao cho đất nước của ông cơ hội đăng cai AIMAG lần thứ 5.

“Sự kiện này sẽ được tổ chức lần đầu tiên trong lịch sử thể thao ở Trung Á,” ông nói. “Đây là dấu hiệu của sự tự tin cao được cộng đồng thể thao quốc tế thể thiện đối với <st1:place w:st="on">Turkmenistan. 45 Ủy ban Olympic quốc gia thuộc Hội đồng Olympic châu Á sẽ lần đầu tiên được kết hợp với các vận động viên từ châu Đại dương, và tôi tin tưởng rằng việc đăng cai tổ chức AIMAG5 sẽ mở ra một trang mới lịch sử thể thao thế giới và sẽ thu hút sự quan tâm của hàng triệu người trên toàn thế giới.”

AIMAG5 của OCA sẽ được tiến hành từ ngày 17 đến 27 tháng 9 năm 2017 tại khu Liên hợp Olympic Ashgabat mới và có sự tham dự của 3.500 vận động viên từ 64 Ủy ban Olympic quốc gia  - 45 của OCA và 19 từ châu Đại dương, bao gồm cả sự bổ sung gần đây của Tahiti và New Caledinia. Tổng thống Berdimuhamedov nói việc đăng cai sự kiện đã làm nổi bật hơn nữa chính sách quốc gia về việc sử dụng thể thao như một công cụ đẩy mạnh ngoại giao quốc tế và một phong cách sống lành mạnh cho xã hội, với các trường thể thao được thiết lập trên cả đất nước.

“Thể thao và Phong trào Olympic đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau và sự hợp tác của người dân,” ông nói. Tổng thống mô tả Khu Liên hợp Olympic Ashgabat bao gồm 30 tòa nhà, kể cả các địa điểm thi đấu có tầm thế giới, một Ngôi làng Vận động viên, khách sạn, trung tâm y tế và một hệ thống monorail (hệ thống vận tải trên một đường ray) được xây xung quanh khu vực.

Các địa điểm thi đấu sẽ được sử dụng cho AIMAG5 bao gồm một nhà thi đấu xe đạp mái vòm, trung tâm thể thao dưới nước, nhà thi đấu chính trong nhà với sức chứa 15.000 người, một sân vận động chính với sức chứa 45.000 và một nhà  thi đấu võ thuật.

 “Các vận động viên là sứ giả của thế giới với kỹ năng và những lý tưởng của họ để thúc đẩy một phong cách sống lành mạnh,” ông kết luận. “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để bảo đảm rằng Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ 5 sẽ được tổ chức ở mức cao nhất để tất cả những người tham dự được hưởng thụ lòng mến khách và sự thân mật của đất nước Turmenistan.”

Chủ tịch OCA, Ngài Sheikh Ahmad Al Fahad Al Sabah phát biểu tại lễ khai mạc đại hội. Ông ca ngợi tầm nhìn của Tổng thống Turkmenistan trong việc lập ra Khu Liên hợp Thể thao Awaza mới bên bờ  Biển Caspi và việc đóng góp cho lối sống lành mạnh của người dân. Ông nói AIMAG5 sẽ là đại hội lớn nhất trong lịch sử OCA và sẽ là có một không hai vì Ngôi làng Vận động viên nằm trong khoảng cách đi bộ tới các địa điểm thi đấu trong Khu Liên hợp Olympic.

“Với 21 môn thể thao chúng ta sẽ có một trong những chương trình thể thao phong phú nhất, cho phép các vận động viên tham gia các môn thể thao nằm trong và ngoài chương trình Olympic. Điều này sẽ khiến vận động viên tự hào đại diện cho đất nước và lá cờ tổ quốc của họ,” Ngài Sheikh Ahmad nói.

Cũng như 21 môn thể thao, thể thao điện tử sẽ trở lại chương trình của AIMAG như một môn thể thao trình diễn.

Ngài Sheikh Ahmad cho biết đã có hơn 350 triệu người chơi môn thể thao điện tử ở châu Á, và 20 triệu người châu Á và châu Đại dương sẽ tham gia thi đấu hạng A của các vòng loại trực tuyến ở bốn môn thể thao điện tử được tổ chức ở cấp quốc gia và khu vực: Tây Á, Trung Á, Nam Á, Đông Nam Á, và Đông Á cộng với châu Đại dương.

Sáu khu vực này sẽ cung cấp 8 người vượt qua vòng loại cho mỗi khu vực – hai người trong từng môn thi – cho cuộc thi chung kết ở Ashgabat, nơi bốn đấu thủ Turmenistan sẽ cùng tham gia với họ nâng tổng số đấu thủ lên 52 người. 

Kết thúc bài phát biểu, Ngài Sheikh Ahmad nói: “Câu chuyện của Ashgabat 2017 đã sẵn sàng bắt đầu. Các bạn đã làm việc trong 7 năm qua và giờ đây chỉ còn phải chạy nốt 100m cuối cùng”./. (Ocasia.org)