Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
  • Giải bóng đá trẻ quốc tế Việt Nam – Brazil

    Giải sẽ được tổ chức tại Làng thể thao Tuyên Sơn, Đà Nẵng trong hai ngày 27-28.4với sự tham gia của các đội tuyển U9, U11, U13 và U15 đến từ Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, Brunei, Lào và một số nước...

  • Nữ VĐV có nhiều lợi thế để tạo ra thương hiệu

    Có khoảng 60-70% nữ VĐV không theo ngành thể thao sau khi giã từ sự nghiệp, trong số đó có rất nhiều chị em đã đạt được thành công ở ngành nghề mới, bởi họ có nghị lực,...

  • Dốc sức cho chặng đua nước rút

    Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Paris (Pháp). Hiện các cuộc thi đấu giành vé dự Thế vận hội đang diễn ra ngày càng quyết liệt. Và thể thao...

  • Việt Nam giành thêm 2 vé chính thức dự Olympic

    Tin vui đến với thể thao Việt Nam vào sáng 21.4 khi cả 2 môn Canoeing và Rowing đều mang về suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024.

  • Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?

     Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia...

Thể thao Việt Nam
Ủy viên Ban chấp hành IOC hứa hẹn bình đẳng giới tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020
Ủy viên Ban chấp hành IOC hứa hẹn bình đẳng giới tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020
25/04/2017 14:11

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã cam kết đảm bảo bình đẳng giới theo tỷ lệ 50-50 sẽ đạt được tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, một Ủy viên Ban chấp hành IOC tuyên bố.

Để đảm bảo tính cân bằng này là ưu tiên số một đối với IOC vì mục đích cân nhắc bổ sung các phân môn và nội dung thi đấu trong chương trình thể thao. Bình đẳng giới là mục đích chủ chốt trong quá trình cải cách Chương trình Nghị sự Olympic 2020 được thông qua vào năm 2014. Thế vận hội Olympic Rio 2016 đã chứng kiến 45 đến 46 phần trăm các vận động viên là nữ tham dự thi đấu, hơn Thế vận hội Olympic London 2012 với 44 phần trăm(tùy thuộc vào việc tính thêm cả số lượng và giới hạn các vận động viên tham gia thi đấu thực tế).

Bà Gunilla Lindberg, một trong ba phụ nữ trong 13 Ủy viên Ban chấp hành đương nhiệm của IOC, tin rằng sự bất bình đẳng sẽ được khắc phục tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

Bà cho biết rằng Thế vận hội Olympic sắp tới sẽ chứng kiến tỷ lệ giới tính 50-50. “Nó là dấu hiệu cho cả thế giới, không chỉ cho các nước không có được nền văn hóa thể thao phát triển dành cho nữ giới, để chúng ta tập trung hết mình vào bình đẳng giới”, bà nói.

Bà cho biết thêm là phương pháp để đạt được điều này là qua lựa chọn trong việc bổ sung các phân môn và nội dung thi đấu mới tại Thế vận hội sắp tới.

“Tất cả các Liên đoàn bắt buộc phải đặt bình đẳng giới là ưu tiên số một”, bà nói thêm.

Các đề xuất về việc bổ sung các phân môn và nội dung thi đấu hiện đang được IOC cân nhắc trước quyết định dự kiến đưa ra tại Hội nghị Ban chấp hành vào tháng 7 tại thành phố Lausanne.

Nhiều Liên đoàn Thể thao Thế giới đã ưu tiên việc đảm bảo bình đẳng giới. Các môn trèo thuyền, canoeing và bắn súng đã đề xuất cắt giảm các nội dung thi đấu nam để tổ chức các nội dung thi đấu nữvà nam nữ. Ở môn bắn súng, các cuộc thi đồng đội nam nữ được đề xuất ở các nội dung thi đấu 10m súng trường hơi, 10m súng ngắn hơi và bắn trap để thay thế các nội dung dành cho nam như 50m súng trường nằm sấp, 50m súng ngắn và bắn trap đôi. Môn canoeing đề xuất nội dung C1 slalom nữ thay thế nội dung C2 của nam trong khi đó nội dung thi đấu 200m C1 và 500m C2 nữ sẽ thay thế các nội dung 200m C1 nam và 200m K2 nam. Nội dung trèo thuyền bốn hạng nhẹ nam sẽ bị thay thế bởi nội dung thuyền bốn nữ. Môn quyền anh và cử tạ đều đề xuất bổ sung thêm nội dung nữ để giảm tình trạng bất bình đẳng hiện nay. Môn bắn cung, judo, năm môn phối hợp hiện đại, bóng bàn, taekwondo và ba môn phối hợp hiện đại cũng đề xuất bổ sung các cuộc thi đôi nam nữ, đồngđội và tiếp sức vào chương trình thi đấu Olympic.

Giám đốc thể thao của IOC Kit McConnell nói tại Hội nghị SportAccord tháng 4 tại Aarhus: “Chúng ta có những liên kết cho thấy việc gia tăng các nội dung thi đấu nữ dẫn đến sự tham gia tích cực hơn và tài trợ nhiều hơn cho các môn thể thao nữ”./. (insidethegames.biz)