Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Tuyên bố về cuộc họp của Chủ tịch IOC Thomas Bach với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In
Tuyên bố về cuộc họp của Chủ tịch IOC Thomas Bach với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In
04/07/2017 10:57

Ngày 03/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In và Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đã có cuộc họp “hữu nghị” và “rất có hiệu quả” tại Nhà Xanh (Dinh Tổng thống Hàn Quốc).

Các cuộc thảo luận đã tập trung vào công tác chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018. Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng các công tác chuẩn bị đang diễn ra rất tốt đẹp, và mọi việc đã sẵn sàng cho Thế vận hội Olympic Mùa Đông năm 2018 rất thành công.

Tổng thống Moon nói: “Tôi sẽ tiếp tục ủng hộ đày đủ cho Ban tổ chức PyeongChang. Chúng ta đều mong chờ chào đón các vận động viên giỏi nhất trên thế giới tới một môi trường thân thiện và an toàn trong truyền thống hiếu khách của người Hàn Quốc.”

Phát biểu thay mặt IOC, Chủ tịch Bach khẳng định rằng “các sự kiện thi đấu thử nghiệm đã diễn ra rất thành công, và tôi có niềm tin lớn lao đối với  Ban tổ chức PyeongChang trong việc tổ chức thành công Thế vận hội Olympic Mùa Đông.”

Cả hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng họ mong chờ một số lượng lớn các Ủy ban Olympic quốc gia (NOCs) của các nước có nền thể thao mùa Đông tham dự Thế vận hội Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018.

IOC đã gửi giấy mời tham dự Thế vận hội tới các NOCs, kể cả Ủy ban Olympic quốc gia Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPKR), vào tháng Hai năm nay.

Ngoài ra, IOC cũng đang hỗ trợ một số vận động viên từ DPKR để giúp họ vượt qua vòng loại. “Thế vận hội Olympic mùa Đông có thể giúp đỡ rất nhiều trong việc hòa giải và hợp tác giữa hai nước Triều Tiên và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên,” Tổng thống Moon nói.

Chủ tịch Bach nói thêm, “IOC đánh giá cao tầm nhìn của Tổng thống Moon về cách Thế vận hội Olympic có thể giúp duy trì đối thoại và hòa giải trên bán đảo Triều tiên và sau đó. Chúng ta có thể trông chờ Thế vận hội Olympic mùa Đông tuyệt vời từ Triều Tiên tới thế giới”.

Hãng truyền thông Yonhap cho biết rằng Chủ tịch Bach có thể trao các vận động viên Triều Tiên những suất đặc cách nếu như không có vận động viên nào của nước này vượt qua vòng loại.

Cả hai nhà lãnh đạo thỏa thuận hợp tác chặt chẽ trong công tác chuẩn bị bao gồm việc tham gia của các vận động viên thuộc NOC DPKR.

Hàn Quốc và Triều Tiên từng thi đấu chung một đội tuyển tại hai giải đấu quốc tế - Giải vô địch Bóng bàn Thế giới vào năm 1991 và Giải vô địch Bóng đá Trẻ Thế giới của FIFA vào năm 1991. Tuy nhiên điều này không diễn ra tại bất k Thế vận hội Olympic nào trong lịch sử. Cả hai NOCs từng diễu hành cùng nhau tại Lễ Khai mạc của Thế vận hội Olympic Sydney 2000, Đại hội Thể thao Châu Á Busan 2002, Đại hội Thể thao Mùa Đông Châu Á Aomori 2003, Thế vận hội Olympic Athens 2004, Thế vận hội Olympic Mùa Đông Torino 2006, Đại hội Thể thao Châu Á Doha 2006 và Đại hội Thể thao Mùa Đông Châu Á Changchun 2007.

Lần cuối cùng Thế vận hội Olympic giúp xoa dịu căng thẳng chính trị giữa hai nước là tại Rio de Janeiro, Brazil vào năm 2016. Vấn đề địa chính trị được gác sang một bên tại Brazil khi hai vận động viên Olympic của Hàn Quốc và Triều Tiên cùng nhau tận hưởng niềm vui khi tham dự buổi tập luyện TDDC tại Nhà thi đấu Olympic Rio và chụp một tấm selfie để lưu lại khoảnh khắc đoàn kết giữa hai quốc gia./.(olympic.org)