Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
IOC đưa ra quyết định mang tính lịch sử về việc trao quyền đăng cai Thế vận hội Olympic 2024 và 2028 cùng một lúc
IOC đưa ra quyết định mang tính lịch sử về việc trao quyền đăng cai Thế vận hội Olympic 2024 và 2028 cùng một lúc
13/07/2017 08:46

Ngày 11/7, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) nhất trí trao quyền đăng cai Thế vận hội Olympic 2024 và 2028 cùng một lúc để không có bên thua cuộc trong cuộc bầu cử.

Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 130 của IOC tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia SwissTech ở thành phố Lausanne thảo luận đề xuất ngày 09/6 của Ban Chấp hành.

Các Ủy viên của IOC chấp thuận những đề xuất sau đây:

“Công nhận những tình huống và cơ hội đặc biệt được trình bày bởi các thành phố tranh cử đăng cai Thế vận hội Olympic 2024 Los Angeles và Paris, Ủy ban Olympic quốc tế đưa ra những quyết định sau đây:

1-    Cho phép Ban Chấp hành IOC ký kết thỏa thuận ba bên với Los Angeles, Paris và các Ủy ban Olympic quốc gia liên quan cho việc bàu chọn thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic 2024 và 2028 tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 131 của IOC tại thủ đô Lima;

2-    Nếu thỏa thuận ba bên kết thúc, phiên Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 131 của IOC sẽ phê chuẩn thỏa thuận ba bên, qua đó bầu chọn một thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic 2024 và một thành phố đang cai Thế vận hội Olympic 2028. Để thực hiện được điều đó, Phiên Hội nghị lần thứ 130 của IOC từ bỏ thời hạn bảy năm được quy định trong Điều số 33.2 trong Hiến chương Olympic; và

3-    Nếu thỏa thuận ba bên không được ký kết, phiên Hội nghị Ban Chấp hành thứ 131 của IOC sẽ tiến hành việc bầu chọn thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic 2024 theo quy trình bầu chọn hiện hành.”

Trước đó, các đoàn đại biểu Los Angeles 2024 (trưởng đoàn là Thị trưởng Garcetti), và Paris 2024 (trưởng đoàn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron), đã có những màn thuyết trình ấn tượng và đầy cảm xúc tại cuộc họp các Thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic 2024.

Chủ tịch IOC Thomas Bach gọi quyết định đó của IOC là một “cơ hội vàng” cho những bên liên quan.

“Việc đảm bảo sự ổn định của Thế vận hội Olympic trong vòng 11 năm là một điều phi thường”, Chủ tịch IOC nói tại cuộc họp báo với sự góp mặt của hai thị trưởng và lãnh đạo của hai đoàn ứng cử.

Chủ tịch Bach cho biết thêm rằng đây mới chỉ là lần thứ hai ông cảm thấy bất ngờ trước những tin tốt đẹp, lần đầu tiên là sau khi được bầu cử trở thành Chủ tịch IOC vào năm 2013.

Cả hai thị trưởng nói rằng họ mong muốn bắt đầu thảo luận về thứ tự thành phố đăng cai và tin rằng họ có thể đạt được thỏa thuận.

“Trong lịch sử Olympic chỉ có 37 lần trong đó có một trận hòa để tranh huy chương vàng. Có lẽ hôm nay là lần thứ 38,” Thị trưởng Garcetti nói. “Đối với Los Angeles, đó là một cơ hội vàng mà chúng ta không thể bỏ lỡ.”

Thị trưởng Hidalgo nói: “Tôi hoàn toàn cam kết với đội tuyển Paris trong việc đóng góp năng lực, trí sáng tạo và quyết tâm của tôi trong việc đạt thỏa thuận cho Paris để thêm một lần nữa trải nghiệm hành trình Olympic đã kéo dài 100 năm.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trước đó rằng ông bày tỏ sự ủng hộ của ông cho sự kiện trao quyền đăng cai cho hai thành phố trước khi IOC chính thức chấp thuận khái niệm này.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với họ trong cách thức “thắng – thắng – thắng”,” Tổng thống Macron nói./. (www.olympic.org)