Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Lễ khai mạc SEA Games 29 được tổ chức ngoạn mục
Lễ khai mạc SEA Games 29 được tổ chức ngoạn mục
21/08/2017 14:36

Ngày 19/8, Lễ Khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 (SEA Games 29) chính thức diễn ra với những màn biểu diễn hào nhoáng và ngoạn mục nhằm nâng cao giá trị của Đại hội.

Theo truyền thống, Đại hội được chính thức tuyên bố khai mạc bởi Hoàng thân Seri Paduka Baginda Yang di Pertuan Agong Sultan Muhammad thứ 5. Ước tính có 84.000 người hâm mộ đã đễn dự buổi lễ long trọng này tại Sân vận động Quốc gia Bukit Jalil. Trong hơn hai tiếng, khán giả, người hâm mộ và người xem tại Malaysia và các nước thành viên của khu vực ASEAN đã chứng kiến một buổi lễ khai mạc đặc sắc của Đại hội khu vực lần thứ29 này.

Buổi lễ được phát sóng trực tiếp trên vô tuyến và các phương tiện truyền thông khác nhằm mang lại bầu không khí sôi nổi cho hàng triệu người xem trên khu vực Đông Nam Á.

Màn diễu hành đoàn thể thao của 11 quốc gia tham dự lần lượt bước vào sân vận động theo thứ tự bảng chữ cái, bắt đầu từ Brunei sau đó đến Cam-Pu-Chia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đông Timor và Việt Nam. Đoàn thể thao Việt Nam tiến vào sân vận động Bukit Jalil với kiếm thủ Vũ Thành An là người cầm cờ cho đoàn. Đoàn Thể thao Malaysia bước vào sân vận động cuối cùng với số lượng 800 vận động viên và cán bộ đoàn và nhận được sự cổ vũ nhiệt liệt nhất khi nhà vô địch đua xe đạp thế giới Azizulhasni Awang, nữ hoàng nhảy cầu Cheong Jun Hoong và nhà vô địch Pencak Silat thế giới Mohd Al Jufferi Jamari tự hào dẫn đầu đoàn cùng với Trưởng đoàn Datuk Marina Chin.

Vận động viên nhảy cao Malaysia Nauraj Singh được vinh dự đọc lời tuyên thệ thi đấu với tinh thần thể thao (thay mặt cho các vận động viên), trong khi đó Trợ lý Tổng thư ký Liên đoàn Pencak Silat quốc tế và Phó Chủ tịch Hội đồng Olympic Malaysia Datuk Megat Zulkarnain Tan Sri Omardin đã đọc lời tuyên thệ thay mặt cho các cán bộ phục vụ Đại hội.

Lễ khai mạc cũng công nhận sự đóng góp của những huyền thoại và gương mặt thể thao tiêu biểu của Malaysia thuộc nhiều thế hệ.

Về những tiết mục biểu diễn, “Sự tương đồng trong sự đa dạng” đã phô diễn nền văn hóa đặc biệt của nước chủ nhà, bao gồm những màn biểu diễn đánh trống của những dân tộc panglipur lara, Trung hoa, Malaysia và Ấn Độ, biểu diễn nhạc cụ dondang saying, điệu múa joget và terinai.Với chủ đề "Rising Together" (Cùng nhau tỏa sáng), nước chủ nhà Malaysia muốn gửi tới bạn bè các quốc gia trong khu vực thông điệp về sự đoàn kết, thịnh vượng và cùng nhau phát triển. Phần lễ hội ánh sáng được coi là tâm điểm, nhằm tôn vinh những thành quả quá khứ, hiện tại và tương lai. Người xem đã được mãn nhãn với âm thanh, nghệ thuật đặc sắc, đa dạng để thấy được niềm tin và di sản văn hóa của đất nước Malaysia.

Màn thắp sáng chiếc vạc của Đại hội diễn ra một cách đầy cảm hứng. Các vận động viên thuộc nhiều thế hệ được cầm ngọn đuốc, mang đi trên khắp đất nước Malaysia trong ba tháng qua và cuối được mang đến sân vận động quốc gia Bukit Jalil. Việc mang ngọn đuốc được thực hiện bởi một nhóm năm người gồm những vận động viên và cựu vận động viên nam và nữ của nước chủ nhà.

Ngôi sao nhảy cầu Nur Dhabitah Sabri được vinh dự “bay từ mặt đất” và thắp sáng ngọn đuốc để chính thức khai mạc Đại hội lớn nhất trong khu vực này. Chiếc vạc được thắp sáng trong 12 ngày và được dập tắttại Lễ bế mạc vào ngày 30/8.

Chủ tịch Hiệp hội Thể thao Đông Nam Á Tunku Sri Imran Tuanku Jaafar đã biểu dương Ban Tổ chức SEA Games 29 (MASOC) vì những nỗ lực đảm bảo cho sự thành công của Đại hội.

“Thay mặt cho Liên đoàn, tôi xin chúc mừng và cảm ơn Malaysia vì đã đăng cai Đại hội, và đặc biệt tới Bộ trưởng  Bộ Thanh niên và Thể thao và Trưởng Ban Tổ chức MASOC Chuẩn tướng Khairy Jamaluddin cùng với đội ngũ đã làm việc miệt mài để tạo nên một sự kiện mà tôi tin chắc rằng 12 ngày thi đấu sắp tới sẽ được tổ chức ở mức độ cao, thành công và đáng nhờ.”

Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Chuẩn tướng Khairy phát biểu: “Đối với những ai có mặt tối này, và hàng triệu người đang theo dõi ở nhà, chúng tôi tin vào sức mạnh của thể thao để đoàn kết, truyền cảm hứng và mang lại những điều tốt nhất từ chúng ta… Vì chính lý do này mà SEA Games trở thành một thành phần quan trọng nhằm xây dựng một cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á đã tồn tại lâu năm.”

 

Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn trao thưởng nóng cho các VĐV giành HCV môn Wushu

Có mặt theo dõi trực tiếp các VĐV thi đấu tại nhà thi đấu môn Wushu, Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn đã chúc mừng thành công của Wushu Việt Nam trong ngày đầu ra quân cũng như thưởng nóng cho các VĐV giành thành tích.

 

Ở nội dung kiếm thuật nữ, bài biểu diễn với những động tác khó cao cùng những đòn đánh uy lực, đẹp mắt, võ sĩ Dương Thúy Vi đã giành được 9,67 điểm, hơn VĐV nước chủ nhà Malaysia 0,04 điểm để xuất sắc mang về tấm HCV đầu tiên cho Wushu Việt Nam. Đây cũng là tấm HCV đầu tiên của đoàn TTVN tại SEA Games 29. Đây là kỳ SEA Games thứ ba liên tiếp Thuý Vi mở hàng vàng cho Việt Nam.

Chia sẻ niềm vui sau khi giành chiến thắng, Thúy Vi cho biết: Em cảm thấy rất vui dù trước khi thi đấu cũng tin vào khả năng chiến thắng. Tuy vậy sức ép từ nước chủ nhà vẫn là rất lớn, 2 VĐV của Malaysia cũng được lợi thế thi đấu trước. Các HLV đã có những biện pháp giúp em giảm bớt áp lực, liên tục tự nhủ trong đầu về kỹ thuật thi đấu, nếu không khi lên sàn sẽ không thể biểu diễn được.

Tiếp nối thành công của Thúy Vi, võ sĩ Hoàng Thị Phương Giang tiếp tục mang về tấm HCV thứ hai cho Wushu Việt Nam ở bài thi côn thuật nữ. Tấm HCV này ghi nhận sự nỗ lực quyết tâm hết mình của võ sĩ Hoàng Thị Phương Giang khi số điểm của Hương Giang chỉ nhỉnh hơn 0,01 điểm so với VĐV của nước chủ nhà Malaysia.

Những ngày thi đấu chính thức đầu tiên của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 đã mang lại nhiều thành tích đáng ghi nhận: Wushu, Bắn cung, Thể dục dụng cụ mang về 4 HCV cho đoàn TTVN;Bóng bàn giành 2 HCĐ trong ngày thi đấu đầu tiên; vàBóng đá nam, nữ thắng lớn. Tuy nhiên Đoàn thể thao Việt Nam cần phải tạm thời quên đi những tấm huy chương và hướng tới việc chuẩn bị thi đấu tiếp đó. Theo nguồn tin của VTV, ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, cho biết rằng tại kỳ SEA Games này, ông không khẳng định rằng Việt Nam sẽ giành vị trị thứ ba trên bảng tổng sắp huy chương. Malaysia quyết tâm giành vị trí thứ nhất và đẩy Thái Lan xuống vị trí thứ hai. Ông tin rằng Đoàn thể thao Việt Nam phải rất nỗ lực phấn đấu vì một số môn thi đấu thế mạnh của Việt Nam bị loại bỏ và những môn được bổ sung đều nâng cao cơ hội cho Singapore giành thêm huy chương./.