Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Lễ bế mạc ASEAN Para Games 9: Việt Nam đứng thứ 4 toàn đoàn
Lễ bế mạc ASEAN Para Games 9: Việt Nam đứng thứ 4 toàn đoàn
25/09/2017 17:07
Tối ngày 23/9, sau một tuần thi đấu sôi nổi, Đại hội thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 9 đã kết thúc với lễ bế mạc được tổ chức tại Sân vận động Quốc gia Bukit Jalil, thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Sau phần diễu hành của các đoàn, các nghệ sĩ nước chủ nhà đã trình diễn một số tiết mục văn nghệ chào mừng. Ca sĩ nổi tiếng Malaysia - Yuna cũng góp phần với một loạt ca khúc làm cho không khí càng thêm phần sôi động. 

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Osoth Bhavilai, Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Người khuyết tật Asean (APSF) đã gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và Ban tổ chức nước chủ nhà, cảm ơn các tình nguyện viên cùng người hâm mộ Malaysia, những người đã đồng hành và góp phần quan trọng làm nên thành công của Đại hội.

 

Ông Osoth nhấn mạnh, trong những ngày thi đấu vừa qua, hơn 1.200 vận động viên khuyết tật đến từ các nước, khu vực đã thể hiện sự dũng cảm, ý chí, nghị lực vượt khó và tinh thần thể thao cao thượng. Chính họ đã tạo nên những khoảnh khắc tuyệt vời trong những ngày qua. Họ xứng đáng nhận được sự tôn vinh. Người đứng đầu APSF cũng chúc mừng đoàn Indonesia đã giành vị trí thứ nhất tại Para Games lần này với 251 huy chương các loại, trong đó có 126 HCV. Đứng ở vị trí thứ 2 là chủ nhà Malaysia với 90 HCV.

 

Tại Đại hội lần này, đoàn Thể thao NKT Việt Nam gồm 142 vận động viên, tranh tài ở 158 nội dung thuộc 8 trong tổng số 16 môn thi đấu, bao gồm: Bơi lội, Điền kinh, Cử tạ, Cờ vua, Cầu lông, Boccia, Bóng đá khiếm thị và Bóng bàn. So với các nước như chủ nhà Malaysia, Thái Lan hay Indonesia, số lượng vận động viên đoàn Thể thao NKT Việt Nam đứng ở mức khiêm tốn. So với kỳ đại hội lần thứ 8 được tổ chức tại Singapore năm 2015, số HCV mà đoàn thể thao NKT Việt Nam giành được lần này ít hơn 8 chiếc (40 HCV), trong khi số HCB và HCĐ đều nhỉnh hơn (61 và 60 so với 58 và 50).

 

Điền kinh và bơi lội tiếp tục là “mỏ huy chương” của đoàn Việt Nam, với lần lượt 17 HCV và 15 HCV. Điều này cho thấy chủ trương đầu tư đúng đắn cho các môn trọng điểm dự Paralympic của Thể thao Việt Nam. Đáng ngưỡng mộ ở là đoàn Thể thao NKT Việt Nam chỉ tham dự 1/2 tổng số môn của đại hội, nhưng các VĐV của chúng ta đã phá 11 kỷ lục Para Games, trong số đó ấn tượng nhất là "kình ngư" Võ Thanh Tùng (hạng thương tật S5) phá 3 kỷ lục đại hội ở nội dung 200m tự do, 100m ngửa và 50m tự do và Trịnh Thị Bích Như phá 2 kỷ lục ở môn Bơi.

 

Các vận động viên phá 1 kỷ lục Para Games gồm Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan (cùng môn Cử tạ), Vi Thị Hằng (bơi) và Lê Văn Mạnh (Điền kinh).

 

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Trưởng đoàn Thể thao NKT Việt Nam tại Asean Para Games 2017 cho biết: Tất cả các VĐV đều đã thể hiện một tinh thần tuyệt vời, nỗ lực thi đấu hết sức mình,vượt qua chính mình. Những thành tích này của Thể thao Người khuyết tật chính là tấm gương, thể hiện nghị lực, ý chí, lòng quyết tâm vượt khó và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của thế hệ trẻ Việt Nam.

 

Với thành tích trên, Việt Nam xếp thứ 4 toàn đoàn, đứng sau Thái Lan, đoàn giành được 68 HCV. Cũng tại lễ bế mạc đã diễn ra lễ trao cờ cho Philippines, chủ nhà của SEA Games lần thứ 30 và Asean Para Games lần thứ 10./.(Tdtt.gov.vn)