Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Ban Tổ chức Thế vận hội Olympic 2020 ký thỏa thuận với Cơ quan Phòng chống Doping Nhật Bản
Ban Tổ chức Thế vận hội Olympic 2020 ký thỏa thuận với Cơ quan Phòng chống Doping Nhật Bản
04/10/2017 14:04

Ngày 02/10, sau khi ký biên bản ghi nhớ với Ban Tổ chức Tokyo 2020, Cơ quan Phòng chống Doping Nhật Bản (JADA) được bổ nhiệm để giúp thực hiện chương trình xét nghiệm chất cấm tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

JADA, được thành lập vào năm 2001 và được Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ nước này giám sát.

Thỏa thuận sẽ cho phép Ban Tổ chức Tokyo 2020 trao đổi những kiến thức với JADA và thụ hưởng những kinh nghiệm về phòng chống doping từ đối tác. Việc này sẽ “giúp tổ chức một Thế vận hội với sân chơi công bằng cho các vận động viên, đồng thời bảo vệ và phát triển sự trong sạch trong thể thao.”

JADA sẽ hỗ trợ tổ chức và quản lý trung tâm điều hành và các trạm kiểm tra doping tại các địa điểm trong thời gian diễn ra Thế vận hội. Ngoài ra, Ban Tổ chức Thế vận hội cũng sẽ tuyển chọn, đào tạo, kiểm tra và trao giấy chứng nhận các cán bộ kiểm tra doping.

Ban Tổ chức Tokyo 2020 sẽ phụ trách về công tác chuẩn bị và thực hiện lấy những mẫu xét nghiệm trong thời gian Thế vận hội,đồng thời xác định kế hoạch và thủ tục xét nghiệm tổng thể.

Công tác phân tích mẫu xét nghiệm trong thời gian Thế vận hội được thực hiện tại phòng xét nghiệm được Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) công nhận.

Một báo cáo của Hội đồng Cơ quan Thể thao Nhật Bản được đăng vào tháng 11 năm 2016 và cảnh báo về việc nước này đang cần (khẩn cấp) nhiều nhà phân tích xét nghiệm (được đào tạo bài bản).

Theo báo cáo, việc cải thiện nguồn lực là cần thiết để xử lý 6500 mẫu xét nghiệm dự kiến trong thời gian Thế vận hội. Hiện nay mới có 15 nhà phân tích công tác tạiLSI Medience Corp, phòng xét nghiệm duy nhất tại Nhật Bản được WADA công nhận.

Báo cáo phân tích mẫu xét nghiệm mất đến 10 ngày theo hệ thống hiện tại nhưng phải được hoàn thiện trong vòng 24 giờ tại Thế vận hội sắp tới. Việc này yêu cầu công tác của 200 cán bộ được thay phiên nhau trong ngày thực hiện.

Thế vận hội Olympic Tokyo 1964 là thế vận hội cuối cùng không thực hiện xét nghiệm chất cấm tại Thế vận hội mùa Hè. Hội nghị Khoa học Thể thao Thế giới (được tổ chức trong thời gian diễn ra Thế vận hội Tokyo 1964) bắt đầu phổ biến công tác xét nghiệm đúng cách các chất cấm và công tác xét nghiệm ngẫu nhiên được bắt đầu thực hiện tại Thế vận hội Olympic Mexico city vào năm 1968.