Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Chiến đấu phòng chống căn bệnh đái tháo đường bằng các sáng kiến của các vận động viên Olympic trẻ
Chiến đấu phòng chống căn bệnh đái tháo đường bằng các sáng kiến của các vận động viên Olympic trẻ
22/11/2017 16:41

Theo Liên đoàn Đái tháo đường quốc tế, hiện tại đang có 365 triệu người mắc bệnh đái tháo đường trên thế giới, chiếm 8,5% dân số. Bệnh đái tháo đường trong đó chủ yếu là đái tháo đường týp 2 thường được phát hiện muộn với những biến chứng nặng nề, chi phí điều trị và quản lý bệnh rất tốn kém; bệnh đang trở thành dịch bệnh nguy hiểm trên toàn cầu, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Top 10 các nước có tỷ lệ người mắc căn bệnh đái tháo đường lớn nhất thế giới gồm Mauritius, các quốc đảo Châu Đại Dương như Vanuatu và Micronesia và các nước Trung Đông như Ả-rập Sê-út và Kuwait.

Hòn đảo Rodrigues tại Mauritius đang gặp phải vấn đề này với 17% người dân mắc căn bệnh đái tháo đường và 50% dân số mắc căn bệnh béo phì.

Tập luyện thể thao và rèn luyện thể chất là một giải pháp điều trị và phòng ngừa chống căn bệnh mãn tính này.

Thông qua chương trình Young Change Makers+ của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), anh Valery de Falbaire, vận động viên bơi và ba môn phối hợp hiện đại tại Đại hội Thể thao Olympic trẻ Nanjing 2014 muốn tạo điều kiện cho người dân nước mình được tập luyện thể thao, có thân hình khỏe khoắn và thay đổi thực trạng đáng báo động này.

Anh nói: “Người dân Rodrigues luôn có động lực tập luyện, tham gia các hoạt động thể thao, nhưng trên đảo lại không có cơ sở thể thao và chính vì vậy tôi mới lập một dự án.”

“Mục đích là tổ chức các hoạt động thể thao miễn phí, giúp và thúc đẩy người dân Rodrigues tập luyện. Nhưng như chúng ta đã biết, thể thao còn có thể tăng cường tinh thần đoàn kết, tình hữu nghị và các giá trị khác mà chúng ta muốn tuyên truyền thông qua chương trình này.”

Việc thực hiện dự án “Thể thao vì cuộc sống” bắt đầu vào tháng 5 năm nay khi 20 ứng viên được chọn trở thành các huấn luyện viên thể thao. Tiếp đó là giai đoạn bốn tháng tập luyện căng thẳng, và vào tháng 8 chương trình chính thức được đưa vào hoạt động và nhận được sự tham dự của hàng trăm người Mauritius.

“Các huấn luyện viên mới được đào tạo tập huấn bởi các huấn luyện viên cá nhân chuyên nghiệp, bác sĩ vật lý trị liệu và bác sĩ chuyên về lĩnh vực thể thao,”anh cho biết. “Sau đó chúng tôi mở 10 câu lạc bộ thể thao ở nhiều khu vực trên hòn đảo Rodrigues, nơi người dân có thể tham gia các hoạt động thể thao miễn phí, một tuần ba lần. Sẽ có hai huấn luyện viên mới được đào tạo tại mỗi câu lạc bộ.”

“Việc thúc đẩy các giá trị Olympic bằng chương trình này là điều rất quan trọng, và mỗi tuần chúng tôi thu hút được 400 người. Chúng tôi cố gắng truyền đạt các thông điệp để 400 người tham dự này có thể trở về nhà và trở thành những tấm gương tại các ngôi làng và thành thị của họ.”

“Mục đích của chúng tôi là giảm tỷ lệ người mắc căn bệnh đái tháo đường và các căn bệnh không lây nhiễm, nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể tác động tích cực với vấn đề nghiện rựu và mang thai sớm, cả hai đều là những mối lo ngại lớn ở đây.”

“Sau Đại hội Thể thao Olympic trẻ Nanjing 2014, tôi muốn giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Tôi cảm thấy mình được trao quyền,” anh Valerie nói.

Dự án “Thể thao vì cuộc sống” có thể mới được phát triển nhưng sự thành công ban đầu đã được ghi nhận ở nhiều nơi và Valerie de Falbaire sẽ mở rộng chương trình này ở nhiều nơi khác ngoài hòn đảo Rodrigues.