Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Triều Tiên cử phái đoàn cấp cao tham dự Pyeongchang 2018
Triều Tiên cử phái đoàn cấp cao tham dự Pyeongchang 2018
10/01/2018 15:39

Một phái đoàn cấp cao Triều Tiên dự kiến tham dự Thế vận hội Olympic Mùa đông tại Hàn Quốc sau cuộc hội nghị giữa hai nước vào ngày 09/1.

Hàn Quốc tuyên bố việc này sau cuộc hội nghị cấp cao đầu tiên giữa hai nước trong hai năm. Theo Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung, Triều Tiên dự kiến cử “phái đoàn cấp cao, đại diện Ủy ban Olympic quốc gia nước này, các vận động viên, những cổ động viên, các nghệ sĩ, các quan sát viên, một đội biểu diễn môn Taekwondo và các phóng viên báo chí tới Thế vận hội”.

Việc này đánh dấu sự đột phá lớn về quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau những tháng lo ngại về vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

“Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hoan nghênh những đề xuất mà Hàn Quốc và Triều Tiên đã thống nhất,” Chủ tịch IOC Thomas Bach nói. “Những đề xuất này đánh dấu một bước đi mạnh mẽ về tinh thần thể thao Olympic.”

Phái đoàn Hàn Quốc (Trưởng đoàn là Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung) đề xuất các vận động viên của Hàn Quốc và Triều Tiên cùng tiến vào sân vận động trong Lễ khai mạc Thế vận hội như họ đã từng làm tại Thế vận hội Olympic Mùa hè năm 2000 ở Sydney và năm 2004 ở Athens.

Họ cũng đề nghị các gia đình bị chia rẽ kể từ khi hai nước bị tách đôi sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai được đoàn tụ trong dịp Tết Nguyên đán (diễn ra trong thời gian Thế vận hội).

Đổi lại, Hàn Quốc cho biết họ sẽ cân nhắc việc tạm dỡ trừng phạt đối với Triều Tiên để nước này tham dự Pyeongchang 2018.

Có những thông tin cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang cố gắng cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Nếu thành công, đây vẫn sẽ được công nhận là một sự thành công của IOC trong việc phô diễn sức mạnh của thể thao: Sức mạnh xây dựng cầu nối trong một thế giới bị chia rẽ.

Triều Tiên hiện chỉ có hai vận động viên đủ tiêu chuẩn tham gia sự kiện thể thao quốc tế này: Cặp vận động viên trượt băng nghệ thuật Ryom Tae-Ok and Kim Ju-Sik.