Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Chỉ còn 65 ngày trước Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020
Chỉ còn 65 ngày trước Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020
21/05/2021 09:56
Ngày 19 tháng 5 năm 2021, Lausanne, Thụy Sĩ:
Cùng với các đối tác chiến lược Nhật Bản, IOC đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho Tokyo Olympic và Paralympic 2020. Trong phiên họp toàn thể của Ban Điều phối, Chủ tịch IOC Thomas Bach khẳng định rằng 75% người dân sống trong Làng vận động viên đã được hoặc sẽ được tiêm chủng vác-xin ngừa Covid-19, và dự kiến con số này sẽ tăng lên 80%.

Trưởng Ban tổ chức Tokyo 2020 Hashimoto Seiko cho biết: “mục tiêu kép của các biện pháp phòng ngừa Covid-19 gồm: tạo môi trường đảm bảo an toàn cho các vận động viên và những người tham dự Đại hội và, không kém quan trọng, là đảm bảo an toàn cho người dân Nhật Bản. Khi thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức chung, sứ mệnh của Đại hội là tạo đường lối để đối phó với chúng, và chuyển giao cách thức này cho thế hệ tiếp theo. Tokyo 2020 và IOC hiện đang trong giai đoạn cuối cùng chuẩn bị cho Đại hội. Trong hai tháng còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục công tác chuẩn bị đầy đủ và bao quát để tổ chức thành công Đại hội này.”

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike cho biết: “yếu tố quan trọng nhất trong công tác tổ chức một Đại hội an toàn cho tất cả mọi người là các biện pháp phòng ngừa Covid-19. Chúng ta phải tiếp tục xây dựng các kế hoạch cụ thể. Việc tổ chức thành công Tokyo 2020 sẽ là tia hy vọng trong công cuộc đấu tranh chống vi-rút corona. Vì mục đích này, chúng ta phải tìm cách giải quyết vấn đề và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho Đại hội. Với tư cách là thành phố đăng cai, Chính quyền thành phố Tokyo sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với IOC, Ban tổ chức Tokyo 2020 và Chính phủ Nhật Bản trong công tác chuẩn bị.”

Việc ra mắt quyển sổ tay (the Playbook) phiên bản 2 và sắp tới là phiên bản 3 vào tháng Sáu năm 2021 là minh chứng cho việc chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19 của nước chủ nhà. Các đội ngũ tại Tokyo đang trải quả các khóa đào tạo tập huấn để thực hiện tất cả các chính sách, thủ tục được quy định trong the Playbook với mục đích tiếp đón thuận lợi các vận động viên đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các biện pháp phòng ngừa (nêu chi tiết trong the Playbook) được dựa trên khoa học, đúc kết từ các kinh nghiệm và kiến thức trong suốt thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Ngoài các biện pháp xét nghiệm y tế, đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân và giữ khoảng cách, cuốn the Playbook cũng liệt kê nhiều kinh nghiệm tích lũy trong một năm qua từ hàng trăm sự kiện thể thao diễn ra thành công trên khắp thế giới, với độ rủi ro lây nhiễm thấp đối với những người tham dự các sự kiện này và đặc biệt đối với những người dân địa phương.

Giám đốc điều hành của Chương trình Cấp cứu y tế thuộc WHO Michael Ryan cho biết: “Các vấn đề liên quan đến Olympic gồm nhiều mặt… Không phải là liệu chúng ta sẽ tổ chức được Olympic hay không, mà là bằng cách nào những rủi ro riêng biệt trong khuôn khổ đó được quản lý.”

Ngoài ra, Ban Điều phối của IOC cũng thảo luận chi tiết về công tác chuẩn bị cho các buổi Lễ khai mạc, bế mạc, biểu diễn thể thao, tổ chức thi đấu, việc chuyển tiếp sang Paralympic, và hệ thống đăng ký các phóng viên.
Gần đây các giải test đã được tổ chức thành công tại Tokyo và các tỉnh thành khác của Nhật Bản. Các vận động viên và cán bộ đoàn đã tới thăm Nhật Bản để tham gia Giải Bóng chuyền Tokyo Challenge 2021, Giải vô địch thế giới môn Nhảy cầu của FINA năm 2021, Giải Marathon Hokkaido-Sapporo năm 2021 và Giải Điền kinh READY STEADY TOKYO. Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cũng được thực hiện nghiêm ngặt tại các sự kiện này, trong đó gồm có: xét nghiệm y tế tại sân bay, xét nghiệm thường xuyên trong thời gian tạm trú tại Nhật Bản, hạn chế các hoạt động (hạn chế di chuyển đến các khách sạn, các địa điểm thi đấu và tập luyện), và giữ khoảng cách. Hơn 700 vận động viên và hơn 6000 nhân viên đã tham dự các sự kiện trên.

IOC cũng nhấn mạnh rằng những người đam mê thể thao không nên quên hai nhóm người sau:
- Người dân Nhật Bản từ xưa đến nay đã có lòng kiên trì khắc phục mọi khó khăn. Điều này cũng giải thích được khả năng tháo gỡ khó khăn của họ trong công tác chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020.
- Các vận động viên trên thế giới hàng ngày mong ước và chuẩn bị tham dự sự kiện trọng đại này. Vì vậy, Olympic Tokyo 2020 cần phải diễn ra, và nó sẽ có tác động mạnh mẽ trên khắp thế giới. Thế vận hội Olympic là sân chơi toàn cầu để cho các vận động viên trổ tài và gửi đi thông điệp về hy vọng và đoàn kết từ Nhật Bản đến thế giới./.