Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Những tấm vé Olympic quý giá của thể thao Việt Nam giữa đại dịch Covid 19
Những tấm vé Olympic quý giá của thể thao Việt Nam giữa đại dịch Covid 19
26/05/2021 08:29
Nữ võ sỹ 24 tuổi người Vĩnh Long, Trương Thị Kim Tuyền đã xuất sắc giành tấm vé Olympic đầu tiên cho taekwondo và cũng là tấm vé thứ 8 cho thể thao Việt Nam tới Thế vận hội Tokyo mùa hè này, khi vượt qua vòng loại vừa diễn ra trong hai ngày 21 và 22/5 tại thủ đô Amman, Jordan.
Giải vòng loại taekwondo Olympic khu vực châu Á quy tụ 84 VĐV từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ đấu loại trực tiếp ở 4 hạng cân nam, 4 hạng cân nữ chọn hai VĐV lọt được vào trận chung kết ở mỗi hạng cân tới Olympic Tokyo.

Đội tuyển Việt Nam đăng ký thi đấu hai hạng cân nữ tại giải. Trong đó Kim Tuyền ở hạng cân nhẹ nhất- dưới 49 kg bốc thăm đấu từ tứ kết, và đã đánh bại Aneila Aysha Afsar của Pakistan với tỷ số 22-8. Tới bán kết cũng là trận cuối, Kim Tuyền với phong độ rất cao hạ tiếp Fariza Aldangorova của Kazakhstan 26-12. Hai trận thắng liên tiếp đầy thuyết ngay trong ngày đầu giải đã mang lại cho Kim Tuyền tấm vé Olympic đầu tiên cùng niềm vinh dự trong số tám nữ VĐV taekwondo xuất sắc nhất châu lục giành quyền chính thức tham dự Thế vận hội sắp tới.

Trương Thị Kim Tuyền được người hâm mộ bắt đầu biết tới khi lần đầu vô địch SEA Games Singapore 2015, và hai năm sau đó cô gái xứ cù lao Long Hồ đã nổi lên như một ngôi sao sáng khi giành HCB giải vô địch thế giới 2017 ngay tại thánh địa taekwondo Muju Hàn Quốc- thành tích cao nhất của taekwondo Việt Nam chỉ sau tấm HCB Olympic Sydney 2000 lịch sử của Trần Hiếu Ngân. Nhưng tiếp theo lại là những chuỗi ngày lặng lẽ đầy áp lực sau thất bại cay nghiệt tại Asiad 2018, và giờ hai trận thắng quyết định tại Amman của Kim Tuyền càng trở nên ngọt ngào khi đưa taekwondo Việt Nam trở lại Thế vận hội sau 9 năm vắng bóng kể từ lần cuối được góp mặt tại Olympic London 2012.

Chuẩn bị cho Olympic Tokyo, taekwondo Việt Nam có đợt tập huấn nước ngoài dài hạn. Đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn của chuyên gia Hàn Quốc Kim Kil Tae từ giữa tháng trước đã lên đường tới Kazakhstan, rồi qua Uzbekistan và từ đó sang thẳng Jordan đấu vòng loại Olympic. Đội hình gồm 3 VĐV toàn nữ ở các hạng cân nhẹ quen thuộc: Kim Tuyền hạng 49 kg, Trần Thị Ánh Tuyết- nhà vô địch SEA Games 30 (hạng 57 kg) và Hồ Thị Kim Ngân (53 kg)- người dự Olympic trẻ Buenos Aires 2018 trong vai dự bị.

Sau khi Kim Tuyền vượt qua được vòng loại trong ngày đầu, Trần Thị Ánh Tuyết bước vào thi đấu ở hạng cân dưới 57 kg trong ngày thứ hai cũng là ngày cuối của giải. Ánh Tuyết đã thắng áp đảo Jennifer Lay của Đông Timor với tỷ số 35-1 trong vòng 16 VĐV, nhưng tiếp theo nhà vô địch 23 tuổi Đà Nẵng đã phải dừng bước ở tứ kết khi để thua 2-8 trước Lo Chia-ling (Đài Bắc Trung Hoa). Kết thúc giải vòng loại Olympic, đội tuyển taekwondo Việt Nam quay trở lại Uzbekistan nơi đang kiểm soát tốt dịch COVID 19, tập huấn thêm 20 ngày. Rồi từ đó đội tiếp tục cùng chuyên gia Kim Kil Tae sẽ sang Lebanon dự giải vô địch châu Á 2021 trước khi tới Olympic Tokyo với niềm tin và hy vọng Kim Tuyền có thể tái lập kỳ tích Trần Hiếu Ngân 21 năm trước.

* Trước taekwondo, đội tuyển rowing cũng đã xuất sắc giành 1 suất chính thức tham dự Olympic Tokyo sau khi hai tay chèo Lường Thị Thảo - Đinh Thị Hảo giành HCB nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ vòng loại khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Nhật Bản hôm 7/5. Đội tuyển rowing Việt Nam dưới sự dẫn dắt của chuyên gia Australia, Joseph Donnelly từ Nhật Bản đã trở về thực hiện cách ly 3 tuần tại Hà Nội , sau đó sẽ tới Hải Phòng tiếp tục chuẩn bị cho Olympic Tokyo.

Chuyên gia Joseph Donnelly đánh giá: “ Giải đấu tại Nhật Bản khiến tôi rất tự hào về các VĐV của mình. Họ phải thi đấu trên một kênh đào ngay sát biển lộng gió, hoàn toàn khác so với trung tâm tập luyện ở Thủy Nguyên, Hải Phòng. Nhưng các chàng trai, cô gái của chúng ta đã thi đấu rất tốt. Cả Đông Nam Á có 8 VĐV vào tới chung kết thì có 4 VĐV của Việt Nam. Tuyệt vời nhất là nội dung thuyền đôi hạng nhẹ của nữ. Khi cuộc đua diễn ra tôi đạp xe dọc con kênh đuổi theo các con thuyền. Tôi thấy Hảo và Thảo chỉ bị các tay chèo chủ nhà Nhật Bản vượt lên ở đoạn cuối. Cũng nói thêm rằng, các VĐV Nhật Bản quen sóng nước nơi đây và họ đã giành toàn bộ 4 HCV của giải này”.

Thể thao Việt Nam đến thời điểm này đã có được 8 tấm vé tới Olympic Tokyo: Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung), Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (TDDC), Nguyễn Văn Đương (boxing), cặp đôi Lương Thị Thảo - Đinh Thị Hảo (rowing),và Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo). Đây đang là những niềm khích lệ cho cả thể thao Việt Nam vượt qua mọi cam go, thách thức để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch COVID 19 hiệu quả, vừa sẵn sàng cho Olympic Tokyo đã cận kề và SEA Games 31 trên sân nhà vào cuối năm cũng đang gần tới./.