Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024
Search
Liên đoàn - Hiệp hội
Video
Ảnh
Pha cản phá của đội tuyển Cầu Mây VN
Phong trào Olympic Đông Nam Á
Ước tính 45 triệu giờ làm việc để chuẩn bị cho Paris 2024
Ước tính 45 triệu giờ làm việc để chuẩn bị cho Paris 2024
03/01/2024 09:27

Cùng với đó là những con số liên quan kỉ lục khác của Paris 2024 phải nhắc đến như: 14.250 VĐV, 70 tác phẩm, 3 triệu khán giả, 20.000 nhà báo được công nhận, 45.000 tình nguyện viên, 13 triệu vé, 39 địa điểm, 329 sự kiện và chỉ hơn 5 km cho Lễ khai mạc. 

Chỉ hơn một nửa trong số này sẽ là những công việc đòi hỏi kỹ năng. Xây dựng, kỹ thuật và kiến trúc sẽ đóng một vai trò quan trọng. Làng VĐV sẽ là dự án xây dựng lớn nhất từng được thực hiện cho Thế vận hội Olympic, với 2.800 người làm việc tại ở mọi thời điểm cho đến khi công trình hoàn thành.

Thế vận hội Olympic mùa hè lần thứ 33 sẽ được tổ chức tại Paris và các tỉnh lân cận và những con số gần đúng cho thấy chi phí thực sự của việc tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Nhiều cơ sở tổ chức Paris 2024 sẽ được xây dựng trên các công trình hiện có. Trong nhiều trường hợp, điều này sẽ liên quan đến việc cải tiến, cải tạo, phát triển đất đai. Ưu tiên hàng đầu là để lại di sản cho cộng đồng địa phương. Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (INSEE), ước tính sẽ cần hơn 45 triệu giờ làm việc để hoàn thiện cơ sở vật chất cho Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024. 25 triệu giờ trong số đó sẽ dành cho những người lao động có tay nghề cao.

Vì trung tâm của Thế vận hội Olympic mùa hè nằm ở khu vực Paris và cụ thể hơn là ở Île-de-France nên phần lớn việc làm có tay nghề cao đều tập trung ở đó (71%). Seine-Saint-Denis, một trong những trung tâm hoạt động, chiếm 11% việc làm, với công nhân trực tiếp tham gia xây dựng. Người ta ước tính rằng 15.500 người sẽ làm việc toàn thời gian với hơn 25 triệu giờ cần thiết để xây dựng cơ sở vật chất cho Thế vận hội Olympic.

Về mặt logic, lĩnh vực xây dựng chiếm số lượng giờ công lớn nhất trong toàn bộ tổ chức sự kiện và hầu hết trong số này là về kiến trúc và kỹ thuật - hơn 3/4 tổng số giờ công. Công việc tiền tuyến này bao gồm phần lớn các nghiên cứu. Tiếp theo là công việc thứ hai như hệ thống ống nước, điện, cách nhiệt, mộc và nhiều công việc khác.

Trong suốt quá trình hoàn thiện cơ sở vật chất cho Thế vận hội Olympic, các nghiên cứu về kỹ thuật hoặc kiến trúc sẽ được huy động. Chiếm 2,8 triệu giờ lao động gián tiếp, gần bằng số lượng lao động ở tuyến đầu. Hậu cần, vận tải và kho bãi sẽ chiếm 16% lao động gián tiếp.

Cuối cùng, Làng VĐV, trải rộng trên ba đô thị trong khu vực Seine-Saint-Denis (Saint-Denis, Saint-Ouen-sur-Seine và L'Île-Saint-Denis), sẽ là cơ sở lớn nhất được xây dựng cho Thế vận hội  Olympic. Thời điểm bận rộn nhất vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Hơn 2.800 người có mặt cùng một lúc.

Thế vận hội Olympic chắc chắn là một trong những sự kiện quan trọng nhất trên thế giới và cũng là một trong những sự kiện phức tạp nhất. Số giờ làm việc được yêu cầu là một dấu hiệu rõ ràng về tầm quan trọng của tổ chức tốt. Xây dựng và cung cấp cơ sở vật chất là nhiệm vụ cơ bản của Thế vận hội Olympic.

Thế vận hội Paris 2024 mùa hè sẽ có bước đột phá mới trong một số lĩnh vực. Ngay từ đầu đã rõ ràng rằng điều này sẽ xảy ra và đó là lý do tại sao ba triệu vé đã được bán ra chỉ sau ba tuần kể từ khi bắt đầu bán. Một điều chưa từng ờ xảy ra trước đây. Ước tính khoảng 13 triệu vé sẽ được bán cho 329 sự kiện trong 28 môn thể thao truyền thống và phi truyền thống - leo núi, trượt ván, lướt sóng và lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, breakdance - ước tính khoảng 13 triệu vé sẽ được bán.

Có 39 địa điểm tổ chức Thế vận hội. Bất cứ ai muốn khám phá chúng đều có thể đi từ đầu này đến đầu kia của đất nước. Có 15 địa điểm ở Paris và khu vực Paris, và 11 địa điểm cụ thể hơn dành cho Thế vận hội Paralympic. Lyon, Nantes, Bordeaux, Saint-Etienne, Nice, Marseille và Chateauroux. Lille sẽ tổ chức môn bóng ném và bóng rổ. Đua thuyền ở Marseille.

Sự bổ sung mới nhất là Tahiti, nơi sẽ tổ chức các sự kiện lướt sóng. Một màn trình diễn ngoạn mục được mong đợi. Nhưng điều gì mang tính lịch sử nhất là lễ khai mạc. Lần đầu tiên, Lễ khai mạc của một kì Thế vận hội Olympic sẽ được chuyển từ một địa điểm trong nhà ra ngoài trời và được tổ chức tại sông Seine. Tuyến đường sẽ dài hơn 5 km, điều chưa từng được thực hiện trước đây. Điều này sẽ đòi hỏi một nỗ lực bảo mật chưa từng có. Công việc này hiện đang được tiến hành. Dự kiến sẽ có hơn một triệu du khách trong những ngày diễn ra Thế vận hội Olympic. Đây cũng là một kỷ lục.

Với quá nhiều sự hào nhoáng đã kéo theo một số bất tiện, chẳng hạn như giá vé tham dự các sự kiện đã gây ra nhiều tranh cãi, và giá khách sạn tăng theo cấp số nhân, điều này cũng gây ra hàng loạt cuộc phản đối của các nhà vận động vì quyền lợi người tiêu dùng. Bản thân các chủ khách sạn cũng mâu thuẫn với một số biện pháp tăng thuế du lịch của chính quyền.

Minh Minh biên dịch