Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao Việt Nam
Tin thể thao quốc tế
Quang Liêm giành ngôi nhì giải Đại kiện tướng cờ vua ở Đức
Quang Liêm giành ngôi nhì giải Đại kiện tướng cờ vua ở Đức
17/09/2013 15:24
Hòa ván cuối với nhà tân vô địch của giải, Lê Quang Liêm bất ngờ giành vị trí thứ hai tại giải đấu có mặt một số nhà cựu vô địch và cựu á quân cờ vua thế giới. Giải kết thúc tối chủ nhật, sau 10 ngày tranh tài ở Dortmund. 

Chỉ giành vị trí thứ 5  ở giải Vô địch cờ vua châu Á hồi tháng 5, nhưng Quang Liêm đã gây ấn tượng mạnh khi thi đấu xuất sắc tại giải đấu được đánh giá khó khăn hơn nhiều - Sparkassen Chess Meeting 2010. Giải mời này diễn ra ở Dortmund từ ngày 15/7 đến 25/7, có sự góp mặt của hai nhà cựu vô địch thế giới, một cựu á quân thế giới trong 10 năm gần đây, cùng 3 vị khách mời được tuyển chọn thông qua thành tích cao ở một số giải đấu. Quang Liêm là người trẻ nhất tham dự và có hệ số Elo thấp nhất giải, được mời nhờ thành tích vô địch giải Aeroflot Mở rộng ở Matxcơva hồi đầu năm.

Các đại kiện tướng đấu vòng tròn hai lượt (cầm quân đen, quân trắng), mỗi ván thắng được 1 điểm, hòa 0,5 điểm và thua 0 điểm. Sau 10 ván Quang Liêm được 5,5 điểm, trong đó có một chiến thắng và một hòa ván cuối trước chính nhà vô địch giải Ponomariov (6,5 điểm), chỉ thua một ván. Kỳ thủ người TP HCM còn gây bất ngờ khi hòa hai ván với cựu vô địch thế giới Kramnik - người chỉ đứng thứ ba giải lần này, dù từng 9 lần đăng quang tại đây.

 Theo trang web của Ban tổ chức, Quang Liêm bị đánh giá thấp nhất trước khi giải diễn ra, nhưng đã thi đấu rất tốt nhờ tinh thần thoải mái trong tất cả các ván đấu. Quang Liêm sinh năm 1991, hiện nằm trong top 10 kỳ thủ trẻ thế giới, top 50 kỳ thủ thế giới và là đại kiện tướng có hệ số elo cao nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng hiện tại của FIDE. Kỳ thủ này từng đoạt ngôi nhất giải vô địch cờ vua thế giới lứa tuổi dưới 14 năm 2005, hai lần giành HC bạc giải cờ vua trẻ thế giới lứa tuổi U10 và U12 (năm 2001 và 2003), HC vàng giải vô địch cờ vua châu Á lứa tuổi U16 năm 2006. Liêm còn đoạt một số HC vàng ở cấp khu vực Đông Nam Á.

Nhà vô địch Ponomariov từng đoạt ngôi quán quân thế giới khi mới 19 tuổi, năm 2002, nhưng sau đó xuống phong độ thảm hại và mới chỉ trở lại top 20 thời gian gần đây.

Sparkassen Chess-Meeting Dortmund là một trong những giải được đánh giá cao của cờ vua thế giới không chỉ vì thành phần tham gia được chọn lọc mà còn bởi quy định kỳ lạ: các kỳ thủ không được tự ý thỏa thuận hòa, chỉ có trọng tài chính mới được phép cho hòa nếu thấy tình hình ván cờ không thể quyết định thắng thua hoặc khi thế cờ lặp lại 3 lần. Giải đã qua 38 lần tổ chức, vào mỗi mùa hè tại Dortmund.


Theo VnE