Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Hội nghị Ban tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11
Hội nghị Ban tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11
01/10/2020 22:46
Ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 đã tiến hành kỳ họp đầu tiên ngày 29/9 tại Hà Nội, chính thức công bố Quyết định về việc thành lập BTC và nghe, thảo luận các báo cáo khái quát về qui mô, thời gian, địa điểm và công tác chuẩn bị của cả hai Đại hội mà Việt Nam là nước chủ nhà năm tới. Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam, Trưởng BTC SEA Games 31 Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì Hội nghị.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, dù công việc chuẩn bị cho hai Đại hội đã bị chậm trễ gần 3 tháng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng với sự nỗ lực cao, đến nay ban tổ chức đã kiểm soát được tiến độ và chắc chắn rằng từ nay trở đi các công việc chuẩn bị sẽ được đẩy nhanh. Báo cáo của BTC đã xây dựng ba kịch bản cho Đại hội trước tác động giữa mùa dịch.

Kịch bản 1: Trong thời gian tới (cuối năm 2020) vắc-xin phòng COVID-19 được sản xuất hàng loạt, thế giới nhìn chung có thể kiểm soát, ngăn chặn được dịch bệnh; kinh tế thế giới bắt đầu hồi phục. Theo kịch bản này, việc tổ chức SEA Games 31 và ASEAN Para Games 11 có thể diễn ra thuận lợi dù vẫn bị tác động phần nào do suy thoái kinh tế và khó khăn trong việc vận động tài trợ.

Kịch bản 2: Vắc xin phòng, chống COVID-19 chậm được sản xuất hàng loạt hoặc chưa thể ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh; khu vực Đông Nam Á có thể vẫn tồn tại những "ổ dịch" nhưng ở phạm vi nhỏ. Theo kịch bản này, BTC có thể phải áp dụng các biện pháp kiểm tra y tế nghiêm ngặt, thậm chí biện pháp cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia còn có dịch. Đại hội phải lường trước một số khó khăn, thách thức do phải thực hiện các biện pháp vừa phòng dịch, vừa tổ chức thi đấu.

Kịch bản 3: Dịch COVID-19 chậm được kiểm soát với khả năng một số đoàn thể thao các nước không thể tham dự; Dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam bùng phát trở lại tại thời điểm trước khi diễn ra SEA Games 31, dẫn tới nguy cơ hoãn hoặc thậm chí hủy tổ chức SEA Games 31.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhận định theo tình hình thực tế hiện nay, kịch bản 3 khó có thể xảy ra. Việt Nam hiện đang được thế giới nhìn nhận là một trong những điểm sáng về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh. Và dự kiến SEA Games 31 sẽ tổ chức tại địa điểm chính là thủ đô Hà Nội cùng 10 địa phương lân cận, từ ngày 21/11/2021 đến ngày 2.12/2021. Trước ngày khai mạc một tuần, môn bóng đá nam và một số môn tập thể sẽ thi đấu vòng loại. Sẽ có khoảng 40 môn thể thao được tổ chức trong chương trình thi đấu của SEA Games 31. Trong khi đó ASEAN Para Games 11 dự kiến tổ chức trong khoảng thời gian 11 ngày, tại Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao các đại biểu dự họp đã đồng thuận với các nội dung về quy mô, thời gian, địa điểm và công tác chuẩn bị cho các Đại hội cũng như thống nhất với kết quả cuộc thi sáng tác biểu trưng, biểu tượng. Đối với dự thảo quy chế hoạt động của Ban tổ chức các Đại hội nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Bộ phận thường trực rà soát, thảo luận, tham khảo ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm tham gia nhiều kỳ Đại hội.

“Hôm nay là phiên họp đầu tiên nhằm rà soát lại tất cả các công tác chuẩn bị cho SEA Games về quy mô, nội dung thi đấu, các địa phương đăng cai tổ chức, thành lập các Tiểu ban... Sắp tới các cơ quan chuyên môn sẽ bám sát kế hoạch trong chương trình chuẩn bị đã đề ra theo yêu cầu của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á để làm sao cho việc chuẩn bị được tiến hành tốt nhất. Việt Nam sẽ tổ chức SEA Games 31 trên tinh thần fair play, góp phần tạo sự gắn kết giữa các quốc gia trong khu vực. Đây cũng là dịp để Việt Nam quảng báo hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, kích thích sự phát triển của du lịch”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh./.
(Nguồn : baovanhoa.vn, tdtt.gov.vn, TTXVN)