Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
HỘI NGHỊ BAN THƯỜNG VỤ UBOVN 2020: TIẾP TỤC TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO THAM DỰ OLYMPIC TOKYO VÀ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐĂNG CAI SEA GAMES 31
HỘI NGHỊ BAN THƯỜNG VỤ UBOVN 2020: TIẾP TỤC TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO THAM DỰ OLYMPIC TOKYO VÀ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐĂNG CAI SEA GAMES 31
01/12/2020 16:05
Ngày 26/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Thường vụ Ủy ban Olympic Việt Nam lần thứ 8 khóa V. Thông thường mọi năm Hội nghị BTV tiến hành hành vào khoảng giữa năm, trong bối cảnh đặc biệt năm nay Hội nghị lùi lại thời gian để tóm tắt kết quả công tác 10 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm hai tháng cuối năm 2020 và cả năm 2021 của Uỷ ban Olympic Việt Nam. Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch UBOVN Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì Hội nghị.
Tăng tốc cùng guồng quay trở lại

Trong hơn 10 tháng năm 2020 và cụ thể là khoảng thời gian khi làn sóng COVID 19 thứ hai bắt đầu được kiểm soát, Ủy ban Olympic Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao quốc gia, Tổ chức thể thao quốc tế khẩn trương triển khai hiệu quả hàng loạt chương trình hoạt động cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, đóng góp tích cực vào việc phát triển phong trào Olympic.

Nổi bật trong đó theo Báo cáo của Tổng thư ký Trần Văn Mạnh, Uỷ ban Olympic Việt Nam đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phong trào thiếu nhi, học sinh cả nước tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước trẻ em năm 2020; Phát động Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân năm 2020 với hơn 30.000 người tham dự tại TP Hồ Chí Minh; Tổ chức Ngày Olympic trẻ em 2020 cho hơn 500 học sinh cả miền núi và đồng bằng tại Hòa Bình; Tiến hành một loạt khóa học, tập huấn: Bơi phòng, chống đuối nước tại Vĩnh Phúc, Sơn La, An Giang; Hockey và Para Hockey tại TPHCM; Quản lý thể thao và Quản lý thể thao nâng cao tại Bắc Ninh, trao tổng cộng trên 200 chứng chỉ tập huấn quốc tế IOC cho các học viên, huấn luyện viên trong cả nước.

SEA Games 31, Olympic Tokyo và các Đại hội thể thao quốc tế năm 2021

Trình bày báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn nêu rõ UBOVN cùng TCTDTT cũng đang tích cực cho công tác chuẩn bị SEA Games 31, ASEAN Para Games 11. Phối hợp với các đơn vị kiểm tra các cơ sở vật chất, địa điểm thi đấu tại Hà Nội và một số địa phương lân cận; Xây dựng kế hoạch lấy mẫu kiểm tra doping; Dự thảo nhân sự Trung tâm Điều hành và các Tiểu ban BTC SEA Games 31 và Para Games 11.

Và điểm nhấn đầu tiên trong bước chạy đà SEA Games 31- Việt Nam đã tổ chức thành công hai Hội nghị trực tuyến quan trọng của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á SEAGF tại Hà Nội. Tại Hội nghị lần thứ hai vừa kết thúc hôm 20/11, nước chủ nhà Việt Nam đã thông báo với các nước về dự kiến tổ chức 40 môn thể thao với 522 nội dung thi đấu.

Với Olympic Tokyo 2020, ông Trần Đức Phấn cho biết mục tiêu của Thể thao Việt Nam lần này là phấn đấu có khoảng trên 20 VĐV vượt qua vòng loại cùng chỉ tiêu đặt ra phấn đấu có huy chương. Hiện tại Việt Nam có 5 VĐV đã chính thức giành vé tới Tokyo, và trước mắt sẽ là giai đoạn cao trào để thực hiện nốt mục tiêu vòng loại.

Khó khăn cho khâu chuẩn bị đặt ra là đến lúc này do ảnh hưởng của đại dịch COVID 19 Ban tổ chức Olympic Tokyo vẫn chưa công bố được lịch đấu vòng loại tiếp theo, dù nước chủ nhà Nhật Bản vẫn đang quyết tâm bằng mọi giá tổ chức thành công một kỳ Thế vận hội lịch sử phải lùi thời gian tổ chức lại một năm và vẫn mang tên Olympic Tokyo 2020.

Ông Trần Đức Phấn cũng cho biết dù tình hình là vậy chúng ta vẫn đang có 59 VĐV mạnh nhất của 17 môn: Điền kinh, Bơi, Bắn súng, Cử tạ, Thể dục, Taekwondo, Karratedo, Xe đạp, Cầu lông, Rowing, Canoeing, Đấu kiếm, Bắn cung, Judo, Vật, Bóng đá và 3 môn phối hợp, tăng cường tập huấn tại các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia để sẵn sàng bước vào vòng loại giành tối đa có thể số vé tới Tokyo mùa hè năm tới.

Trong năm 2021 Thể thao Việt Nam còn cần tính toán thời gian chuẩn bị tham dự ba Đại hội quốc tế nữa trong đó có hai Đại hội sớm nhất là Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 6 diễn ra từ ngàỳ 02 đến 10/4 tại Sanya, Trung Quốc và Đại hội thể thao võ thuật trong nhà từ ngày 21 đến 30/5 tại Bangkok/Chonburi, Thái Lan, và Đại hội thể thao trẻ châu Á gần cuối năm từ ngày 20 đến28/11 tại Shantou, Trung Quốc.

Tuyên chiến với doping

Cùng với những nội dung chính, Hội nghị BTV UBOVN còn đề cập đến án phạt của Liên đoàn cử tạ thế giới cấm thi đấu 4 năm đối với 2 VĐV Việt Nam vừa bị phát hiện dương tính với doping. Bộ trưởng, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá đây không chỉ đơn thuần là câu chuyện của riêng thể thao nữa, đó là câu chuyện liên quan đến uy tín, danh dự của đất nước.

“Vì thế Thể thao Việt Nam không thể chần chừ được nữa mà phải hành động ngay, phải tuyên chiến với doping. Không thể vì những vụ việc như này mà ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của một nền thể thao đang nỗ lực cùng cả nước hướng tới mục tiêu phát triển bền vững- Bộ trưởng, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thiện nói- Thể thao Việt Nam phải sạch và đẹp, phải phát triển bền vững chứ không thể tì vết vì những án phạt doping như thế này”,

Bộ trưởng, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh và yêu cầu phải nêu cao trách nhiệm của các HLV cũng như có chế tài xử phạt nghiêm khắc với các cá nhân liên quan đến việc VĐV bị dương tính với doping trong quá trình tập luyện và thi đấu. Bên cạnh đó, thể thao Việt Nam cũng phải tiến hành hàng loạt giải pháp như tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trình độ của các HLV, VĐV; thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm doping; đưa ra chế tài xử phạt nghiêm khắc với các cá nhân vi phạm.

Tiếp theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ tịch và BTV, ông Lê Văn Kiểm- Phó Chủ tịch UBOVN, Chủ tịch HĐQT Công ty Golf Long Thành xin đề nghị hỗ trợ UBOVN 500 triệu đồng ban đầu cho chi phí lấy mẫu xét nghiệm doping vì một nền thể thao VIệt Nam sạch - đẹp./.