Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Thông báo của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định đình chỉ Ủy ban Olympic quốc gia CHDCND Triều Tiên
Thông báo của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định đình chỉ Ủy ban Olympic quốc gia CHDCND Triều Tiên
09/09/2021 11:12
Ban chấp hành Ủy ban Olympic quốc tế hôm 8/9 đã ra quyết định đình chỉ Ủy ban Olympic của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (PRK NOC) cho đến cuối năm 2022, do quyết định đơn phương của PRK NOC không tham gia Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.
Việc đình chỉ có những hệ quả sau:

- Khoản hỗ trợ tài chính tích lũy được từ Ủy ban Olympic quốc tế phân bổ cho PRK NOC nhưng đã bị giữ lại do các lệnh trừng phạt quốc tế, sẽ bị tước bỏ dứt điểm do PRK NOC không đóng góp vào thành công của Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

- PRK NOC sẽ không được hưởng bất kỳ hỗ trợ hoặc chương trình nào từ IOC trong thời gian bị đình chỉ.

- Nếu bất kỳ vận động viên nào từ PRK NOC đủ điều kiện tham dự Thế vận hội mùa đông Olympic Bắc Kinh 2022 thông qua quá trình thi đấu vòng loại, IOC sẽ đưa ra quyết định thích hợp trong thời gian thích hợp cho số vận động viên liên quan.

- Ban chấp hành IOC bảo lưu quyền xem xét lại thời gian đình chỉ theo quyết định của mình.

Ủy ban Olympic quốc gia (NOC) Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều tiên là NOC duy nhất không tham gia Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

Thông qua các cuộc trao đổi và thảo luận khác nhau được tổ chức giữa IOC và PRK NOC trong những tháng trước Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, IOC đã đưa ra những cam kết đảm bảo cho việc tổ chức Thế vận hội an toàn và đưa ra các đề xuất mang tính xây dựng để tìm ra một giải pháp phù hợp và thiết thực (bao gồm cả việc cung cấp vắc-xin) cho đến phút chót, đã bị PRK NOC từ chối một cách có hệ thống.

Trong suốt quá trình này, PRK NOC đã có cơ hội công bằng để được lắng nghe và nhận được những cảnh báo rất rõ ràng về hệ quả thái độ lập trường của mình và thực tế rằng bất kỳ vi phạm nào đối với Hiến chương Olympic cuối cùng sẽ khiến PRK NOC phải chịu các biện pháp và trừng phạt được quy định trong Hiến chương Olympic.

Bằng cách không tham gia Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, PRK NOC đã không hoàn thành một trong những nhiệm vụ và nghĩa vụ cơ bản của một NOC, theo Quy tắc 27.3 của Hiến chương Olympic, quy định: “Các NOC có thẩm quyền độc quyền về việc đại diện cho quốc gia tương ứng của họ tại Thế vận hội Olympic và tại các cuộc thi đa môn thể thao khu vực, châu lục hoặc thế giới do IOC bảo trợ. Ngoài ra, mỗi NOC có nghĩa vụ tham gia Thế vận hội Olympic bằng cách cử vận động viên tham dự.”

* Phát biểu với báo chí bên lề cuộc họp trực tuyến Ban chấp hành ngày 8/9, Chủ tịch IOC Thomas Bach nhấn mạnh mặc dù các biện pháp áp đặt lên Ủy ban Olympic Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ kéo dài đến cuối năm 2022, nhưng Ban chấp hành IOC vẫn "có quyền xem xét lại thời hạn đình chỉ theo quyết định của mình".

Chủ tịch Bach cũng khẳng định IOC đã mở cửa cho các vận động viên CHDCND Triều Tiên có thể tham gia tại Thế vận hội Bắc Kinh 2022, nhưng họ được thiết lập thành đội tham dự dưới Lá cờ Olympic chứ không phải là đại diện của quốc gia ẩn tên. Ông nói: “Chúng tôi luôn nói rằng các vận động viên không phải chịu đựng hệ quả những quyết định sai lầm của NOC hay quan chức của họ. Vì vậy, chúng tôi đã để ngỏ cánh cửa này nếu một vận động viên, hoặc các vận động viên, đủ điều kiện để có mặt trên sân thi đấu cho Thế vận hội Olympic mùa đông"./.

(Nguồn: Olympics.com)