Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Futsal, bóng đá nữ: Vắc-xin tinh thần của thể thao Việt Nam
27/09/2021 13:21
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vừa dâng tặng món quà đặc biệt tới đông đảo người hâm mộ cả nước. Với một cơn mưa bàn thắng ngoạn mục, đội tuyển nữ Việt Nam đã làm nên chiến thắng đậm nhất trong lịch sử của mình khi hạ đội tuyển nữ Maldives với tỷ số 16-0 trong trận ra quân bảng B vòng loại Asian Cup 2022 tại thủ đô Dushanbe, Tajikistan tối 23/9.
Vòng loại Asian Cup 2022 cũng chính là vòng loại đầu của VCK FIFA World Cup 2023- kỳ World Cup nữ đầu tiên tăng số lượng từ 24 lên 32 đội tham dự, và cũng lần đầu tiên đồng tổ chức tại hai quốc gia Australia và New Zealand. Đây chính là động lực cho đội tuyển nữ Việt Nam bước vào giải với tràn đầy quyết tâm chinh phục giấc mơ lần đầu tiên góp mặt tại World Cup.

Đội tuyển nữ Việt Nam trong trang phục màu trắng, mất 10 phút để mở tỷ số trận đấu trước đối từ quốc đảo Nam Á Maldives bé nhỏ thuộc nhóm yếu nhất thế giới ở vị trí 144 trên bảng xếp hạng FIFA. Tiếp theo, trung bình cứ chưa đầy 5 phút các cô gái áo trắng lại ghi thêm một bàn thắng để ấn định chiến thắng với tỷ số đậm kỷ lục 16-0. Trong đó tiền đạo “cánh én nhỏ” Hải Yến cũng kịp lập một kỷ lục cho riêng mình khi ghi được tới 6 bàn để dẫn đầu danh sách các cầu thủ ghi bàn Asian Cup 2022.

Ở bảng B, do Afganistan rút lui, chỉ có 3 đội Việt Nam- hạt giống số một ở vị trí 32 trên BXH FIFA, Maldives, và chủ nhà Tajikistan cũng thuộc nhóm yếu nhất- xếp thứ 135 hiện tại. Trong trận đấu thứ hai mới kết thúc tối 26/9, chủ nhà Tajikistan cũng tháng đậm Maldives 4-0. Và trận đấu cuối cùng Tajikistan-Việt Nam tối 29/9 tới sẽ quyết định đội duy nhất bảng đấu này giành quyền tới vòng chung kết Asian Cup 2022 tại Ấn Độ, cũng chính là vòng loại cuối cùng World Cup 2023 của khu vực châu Á.

Đường lớn đã mở trước tuyển nữ Việt Nam. Chỉ cần một kết quả hòa trước chủ nhà Tajikistan kém hơn 100 bậc xếp hạng, thày trò HLV Mai Đức Chung sẽ giành quyền tói VCK Asian Cup ở Ấn Độ tháng 12 tới, nơi 12 đội mạnh nhất châu lục sẽ đọ sức chọn 5 đội đứng đầu (không kể chủ nhà World Cup Australia) đoạt vé chính thức tới World Cup 2023 và chọn thêm hai đội thứ 6 và thứ 7 giành quyền đá play-off liên lục địa tranh hai tấm vé vớt cuối cùng. Và đội tuyển nữ Việt Nam- đương kim vô địch Đông Nam Á, hiện đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng châu Á hoàn toàn có quyền mơ về một suất tới Australia-New Zealand mùa hè 2023.

* Cùng khoảng thời gian bóng đá nữ ra quân Asian Cup, đội tuyển futsal Việt Nam cũng đã kết thúc hành trình lịch sử lần thứ hai liên tiếp lọt vào vòng 16 đội cuối cùng World Cup. Thày trò HLV Phạm Minh Giang chỉ chịu dừng bước sau khi để thua sát nút 2-3 trước đương kim á quân Nga trong trận đấu hấp dẫn đầy kịch tính đỉnh cao, để lại tiếng vang cùng những ấn tượng mạnh mẽ tại Futsal World Cup Lithuania 2021, được cả truyền thông FIFA và AFC đồng loạt ca ngợi

Trang Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA viết : "Việt Nam đã ngẩng cao đầu rời giải đấu!".

FIFA đề cao những nỗ lực của đội tuyển futsal Việt Nam trước đối thủ mạnh như đội tuyển futsal Nga: “Đội tuyển futsal Việt Nam đã từng có trận thua 0 - 7 trước đội tuyển Nga cũng ở vòng 1/8 tại Colombia 2016, trước khi trận đấu diễn ra, đã có rất nhiều dự đoán về một cục diện tương tự, và thực tế đội tuyển futsal Nga đã vượt lên dẫn trước 2 - 0. Nhưng Việt Nam đã làm nên lịch sử rút ngắn tỷ số…”. Và nhấn mạnh: "Futsal Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc so với 5 năm trước đây. Màn trình diễn tại FIFA Futsal World Cup 2021 cho thấy họ là một trong những đấu thủ đáng gờm hiện nay".

Cùng lúc trang thể thao của Liên đoàn bóng đá châu Á AFC viết : "Việt Nam đã trình diễn một trận đấu quả cảm trước Nga để kết thúc hành trình FIFA Futsal World Cup 2021".

AFC ca ngợi tinh thần thi đấu của thầy trò HLV Phạm Minh Giang. "Việt Nam đã nỗ lực thi đấu và khiến tuyển futsal Nga thực sự vất vả. Dù giành được chiến thắng với tỉ số 3-2 hôm thứ Tư trên sân Vilnius Arena để vượt qua vòng 16 đội nhưng các nhà đương kim á quân thế giới đã hụt hơi sau cuộc thử thách đầy khó khăn"; đồng thời tán dương hai bàn thắng đầy ấn tượng của Đắc Huy và Đức Hòa: "Bị dẫn trước 2 bàn song tuyển Việt Nam vẫn kiên cường vùng lên. Sau pha phát bóng dài chuẩn xác của thủ thành Hồ Văn Ý, Nhan Gia Hưng đã có pha kiến tạo hoàn hảo để Nguyễn Đắc Huy băng vào đánh đầu tung lưới tuyển Nga. Gần cuối trận đấu, đoàn quân của HLV Phạm Minh Giang tiếp tục khiến Nga lo lắng sau bàn rút ngắn tỉ số xuống 2-3 của Phạm Đức Hòa".

Trong những ngày cuối tháng 9 này, thành tích xuất sắc của futsal và bóng đá nữ đang thực sự là những liều vắc xin tinh thần quý giá đóng góp cho thể thao Việt Nam cùng cả nước kiên cường vượt qua đại dịch./.