Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Phiên họp SEAGF tháng 10: Tiếp tục cập nhật thông tin công tác chuẩn bị SEA Games 31 tại Việt Nam
19/10/2021 15:38
Ngày 18/10, Văn phòng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF), trụ sở tại Bangkok, Thái Lan, tổ chức phiên họp trực tuyến với những nội dung chính: :Thông qua Biên bản phiên họp trước của Văn phòng SEAGF ngày 17/9/2021; cập nhật tình hình dịch COVID-19 ở các nước trong khu vực và công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 Việt Nam đăng cai; và đóng góp ý kiến lần chót vào dự thảo Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN tổ chức ngày 28/10 sắp tới.
Tham dự phiên họp có 39 đại biểu đại diện cho 11 Ủy ban Olympic quốc gia và lãnh đạo, các thành viên của Văn phòng SEAGF. Đoàn Việt Nam tham dự với hai thành viên: Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tổng cục Thể dục thể thao, Phó Trưởng ban Ban tổ chức SEA Games 31 và ông Trần Văn Mạnh, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam.

Sau khi thống nhất thông qua Biên bản phiên họp kỳ trước, các đại biểu đã cập nhật tình hình đại dịch COVID-19 đến ngày 17/10/2021 trong khu vực. Theo thông tin từ các đại biểu, dù COVID 19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng nhìn chung các nước đều đã và đang kiểm soát được tình hình và từng bước trở lại trạng thái bình thường mới.

Đại diện Ban tổ chức SEA Games 31, ông Trần Đức Phấn cảm ơn tất cả các đại biểu ủng hộ Việt Nam tổ chức kỳ SEA Games này và cho biết: Chính phủ Việt Nam đã cho phép lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 5/2022. Tuy nhiên để thủ tục thực hiện theo đúng quy định,, Ban tổ chức đang chờ khẳng định chính thức của các cấp có thẩm quyền về thời gian tổ chức SEA Game 31 và Việt Nam sẽ thông báo trong thời gian sớm nhất tới Văn phòng SEAGF và các Ủy ban Olympic quốc gia sau khi có quyết định cuối.

Ông Trần Đức Phấn cũng cho biết Ban tổ chức SEA Games 31 đang triển khai các nội dung công việc, nhất là tu sửa, nâng cấp các địa điểm thi đấu như sân vận động, cung thể thao dưới nước, các nhà thi đấu ở địa phương đăng cai. Ban tổ chức cũng xây dựng lại lộ trình tổ chức Đại hội với các mốc thời gian cập nhật (các Hội nghị Trưởng đoàn, họp kỹ thuật, thời hạn đăng ký danh sách đoàn tham dự) và sẽ thông báo tới các quốc gia.

Các đại biểu tại cuộc họp đều thống nhất ủng hộ và chờ đợi thông báo chính thức, giúp các nước có thời gian báo cáo chính phủ để cấp ngân sách cho năm 2022. Trong đó với riêng Campuchia đây còn là điều kiện cần thiết để tiến hành các bước tiếp theo chuẩn bị đăng cai SEA Games 32 theo lịch từ ngày 5 đến 17/5/2023.

Góp ý chuẩn bị cho dự thảo tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN, các đại biểu nhấn mạnh Hội nghị sắp tới nhằm các giải pháp thúc đẩy trình độ vận động viên tại các giải đấu khu vực hướng tới nâng cao thành tích của khu vực tại các kỳ Đại hội thể thao châu Á và Thế vận hội. Hội nghị sẽ thông qua Tuyên bố chung với nội dung: Hỗ trợ đưa vào các kỳ SEA Games tương lai nhiều hơn nữa các môn thể thao thuộc chương trình thi đấu của Asiad và Olympic; Nỗ lực hợp tác với Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Ủy ban Olympic các quốc gia và các bên liên quan bao gồm các tổ chức chính phủ và phi chính phủ tại khu vực tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Tuyên bố chung; Phấn đấu thiết lập một nền tảng vững chắc cho các vận động viên trong khu vực hướng đến Asiad và Olympic, đồng thời duy trì cam kết đấu trường SEA Games là sân chơi hội tụ tinh hoa của thể thao khu vực, xây dựng tình đoàn kết hữu nghị và các hoạt động giao lưu nhân dân giữa các quốc gia thành viên.

Kết thúc phiên họp, các đại biểu đều đồng thuận với dự thảo Tuyên bố của SEAGF cho Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN cũng như thời gian tổ chức SEA Games 31 dự kiến trong quý II năm tới tại Việt Nam.

* Trong phiên họp tháng 10 này, Văn phòng SEAGF cũng đã xác nhận cập nhật Điều 34 (Chương trình thi đấu) của Điều lệ SEA Games. Điều 34 quy định Chương trình thi đấu của bất cứ kỳ SEA Games nào đều bao gồm tối thiểu 22 môn thuộc ba nhóm môn thể thao:

Nhóm I- Các môn thể thao bắt buộc: Điền kinh. và các môn thể thao dưới nước (bao gồm các môn bắt buộc là Bơi, Nhảy cầu, Bóng nước và môn tự chọn là Bơi nghệ thuật).

Nhóm II- Các môn trong chương trình thi đấu của Thế vận hội và Đại hội thể thao châu Á ( tối thiểu 14 môn).
Danh sách nhóm II gồm 38 môn, trong đó có 3 môn mới bổ sung là Trượt ván, Leo núi trong nhà, Bóng rổ 3x3; và 35 môn trước đó: Bắn cung, Cầu lông, Bóng chày, Bóng rổ, Bi-a, Bowling, Quyền Anh, Canoeing, Xe đạp, Đua ngựa và Polo, Kiếm , Bóng đá, Golf, Thể dục, Bóng ném, Hockey , Judo, Karate, 5 môn phối hợp hiện đại, Rowing, Bóng bầu dục, Thuyền buồm, Cầu mây, Bóng mềm (Softball), Soft Tennis, Bắn súng, Squash. Bóng bàn, Taekwondo, Quần vợt, 3 môn phối hợp, Bóng chuyền, Cử tạ, Vật, Wushu.

Nhóm III- Các môn khác (tối thiểu 2 môn, tối đa 8 môn).
Danh sách nhóm III gồm 17 môn, trong đó có 1 môn mới bổ sung là Võ cổ truyền của Việt Nam, và 16 môn trước đó: Võ gậy (Arnis), Thể hình, Cờ, Khiêu vũ Thể thao, Lặn, Lawn Bowls, Kempo, Muay, Netball, Bi sắt, Pencak Silat, Đá cầu, Thuyền truyền thống, Lướt ván, Vovinam, Bóng sàn.