Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Hội nghị trưởng đoàn lần thứ nhắt và lễ đếm ngược 100 ngày tới SEA Games 32
Hội nghị trưởng đoàn lần thứ nhắt và lễ đếm ngược 100 ngày tới SEA Games 32
31/01/2023 18:43

Hội nghị trưởng đoàn (Chef de Mission-CDM) với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đoàn thể thao từ 11 quốc gia Đông Nam Á vừa diễn ra trong ba ngày từ 25 đến 27/1 tại khách sạn Garden City ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Đại diện cho đoàn  Việt Nam tham dự Hội nghị CDM lần thứ nhất SEA Games 32 này  là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Trần Đức Phấn.

Hội nghị CDM bắt đầu ngày 25 tháng 1 đúng thời điểm Campuchia tổ chức trọng thể lễ đếm ngược 100 ngày đến khai mạc SEA Games 32 vào mùng 5 tháng 5 tới. Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Campuchia đăng cai SEA Games kể từ khi Đại hội thể thao khu vực ra đời năm 1959.  SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 17/5 tại thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh khác là Siem Reap, Sihanoukville, Kep và Kampot. Tiếp theo đó là ASEAN Para Games lần thứ 12 từ ngày 3 đến ngày 9 tháng 6.

Tại hội nghị CDM 1, đại diện lãnh đạo thể thao 11 quốc gia đã bàn thảo thống nhất những điểm chính của SEA Games 32 như sau:

Chỗ ở: Làng thể thao, bên cạnh khu liên hợp thể thao Morodok Techo mới, sẽ cung cấp 6.100 giường cho các vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ đội và trưởng đoàn, trong khi khách sạn Sokha Phnom Penh và khách sạn Garden City sẽ là hai bản doanh trụ sở chính của Ban tổ chức SEA Games ở thủ đô Phnom Penh.

Phương tiện di chuyển: Ba sân bay quốc tế tại Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville sẽ đón các vận động viên và quan chức, trong khi tổng cộng 693 phương tiện thuộc nhiều hạng mục khác nhau sẽ phục vụ SEA Games.

Y tế và chống doping: Đội ngũ y tế sẽ lên tới 3.000 bác sĩ và y tá, với 100 xe cứu thương túc trực, 100 chuyên gia vật lý trị liệu, 9 bệnh viện được chỉ định ở Phnom Penh và mỗi bệnh viện ở 4 tỉnh đồng đăng cai. Ban tổ chức sẽ tiến hành các lớp đào tạo cho các đoàn  về các biện pháp phòng, chống Covid-19 dựa trên hướng dẫn của Hội đồng Olympic châu Á OCA.

Đăng ký tham dự: Thời hạn các đoàn đăng ký theo số lượng kết thúc ngày 27 tháng 1. Đăng ký theo tên người, từ ngày 7 tháng 2 đến ngày 5 tháng 3. Thẻ tác nghiệp sẽ được cấp  từ ngày 24 đến ngày 28 tháng 4.

Cuộc chạy rước đuốc: Ngọn đuốc sẽ được thắp sáng vào ngày 21 tháng 3 tại quần thể đền Angkor Wat bởi Quốc vương Campuchia, Hoàng thượng Norodom Sihamoni.

Số nội dung thi đấu (của 37 môn thể thao) : Tổng số 581, nội dung nam 304, nội dung nữ 229, hỗn hợp 58. Cộng với hai môn thể thao trình diễn.

Tình nguyện viên: 7.000 người

Trong khuôn khổ CDM 1, các đại biểu đã tham dự lễ đếm ngược 100 ngày trên sân vận động quốc gia  Morodok Techo và đã có chuyến tham quan các địa điểm thi đấu ở Phnom Penh và Sihanoukville.

*  Lễ đếm ngược 100 ngày đến SEA Games 32, diễn ra tối 25/1 tại sân vận động Morodok Techo ở Phnom Penh dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Chủ tịch Ủy ban tổ chức SEA Games và ASEAN Para Games của Campuchia (CAMSOC-CAMAPGOC) Tea Banh.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia (NOCC) kiêm Chủ tịch Hội đồng thể thao Đông Nam Á (SEAGF) Thong Khon cho biết, sự kiện đếm ngược khẳng định nước này sẵn sàng chào đón tất cả các VĐV, quan chức thể thao và du khách đến với SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12.

Ông Thong Khon nói thêm rằng, SEA Games không chỉ là một sự kiện thể thao đa môn của khu vực và cơ hội để các VĐV thể hiện tài năng của mình, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tình hữu nghị, sự tôn trọng và đoàn kết nhằm xây dựng một cộng đồng Đông Nam Á hòa bình, ổn định và kiên cường. Phó thủ tướng Tea Banh nhấn mạnh: “100 ngày nữa, giấc mơ 64 năm đăng cai SEA Games của Campuchia sẽ trở thành hiện thực”./.