Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Lễ bàn giao trang thiết bị bộ bàn Teqball từ Hungary
Lễ bàn giao trang thiết bị bộ bàn Teqball từ Hungary
21/03/2023 12:38

Sáng 17/3, tại Hội trường A Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam và Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức lễ bàn giao trang thiết bị bộ bàn Teqball của Liên đoàn Teqball quốc tế- FITEQ trao tặng Việt Nam. Teqball là môn bóng đá trên bàn rất hấp dẫn mới ra đời tại Hungary năm 2012 nhưng đã phát triển lan rộng nhanh chưa từng có khắp hơn 100 quốc gia cùng khả năng sẽ xuất hiện chính thức tại Olympic 2028, và đây là lần thứ hai FITEQ gửi tặng trang thiết bị cho thể thao Việt Nam sau lần đầu từ năm 2019.

Tham dự buổi lễ có ông Trần Văn Mạnh - Vụ trưởng, Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam; TS Lê Trí Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh; Về phía Đại sứ quán Hungary thay mặt cho FITEQ có ông Tibor Baloghdi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam; ông Aron Balazs, tham tán Văn hóa, giáo dục Đại sứ quán Hungary. Về phía các đơn vị nhận hỗ trợ có Thượng tá Mai Thế Lâm, Trưởng phòng TDTT, Cục Công tác đảng và Chính trị - Bộ Công an; TS Hướng Xuân Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội; Ông Nguyễn Viết Minh, Giám đốc Trung tâm HL&TĐ TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình. Tham dự còn có đại diện các Sở VHTTDL địa phương, đại diện sinh viên, vận động viên là những người mới làm quen và tập teqball tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thư ký UBOVN Trần Văn Mạnh cho biết với chủ trương phát triển Teqball khắp thế giới, kể từ năm 2019 khi Teqball được đưa vào thi đấu biểu diễn tại SEA Games 30, Liên đoàn Teqball quốc tế xác định hỗ trợ phát triển môn thể thao này tại khu vực châu Á, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Tiếp đó, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh và các Sở VHTTDL Bắc Ninh, Bắc Giang, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai tập luyện môn Teqball từ năm 2020 và nhận được phản hồi tích cực, người tham gia tập luyện môn thể thao này ngày càng đông.

Trong thời gian diễn ra SEA Games 31 vừa qua, đại diện FITEQ cũng đã tới thăm và làm việc tại Bắc Giang, Bắc Ninh và Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. Và đợt chuyền giao trang thiết bị của FITEQ lần này cũng là cơ hội tích cực để phát triển Teqball tại các đơn vị, địa phương tiếp theo là Bộ Công an, Trường Đại học sư phạm TDTT Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình; góp phần thúc đẩy  teqball Việt Nam bắt đầu hướng tới các mục tiêu trong tương lai tại SEA Games và Asiad.

Đại sứ Hungary Baloghdi Tibor phát biểu tại buổi lễ bày tỏ vui mừng trước những kết quả phát triển teqball ban đầu tại Việt Nam, cùng vinh dự khi thay mặt cho Liên đoàn Teqball quốc tế trao tặng trang thiết bị đợt này này tới đại diện các đơn vị, địa phương. Ông cho biết sắp tới các tài liệu và video liên quan cũng sẽ được Liên đoàn Teqball quốc tế gửi tới, và FITEQ cũng sẽ cử chuyên gia giúp mở lớp đào tạo huấn luyện viên cho Việt Nam. Đây cũng chính là quà tặng của tình hữu nghị hai nước Hungary - Việt Nam.

* Teqball ra đời tại Hungary năm 2012 do ba người hâm mộ bóng đá- cựu cầu thủ Gabor Borsanyi, doanh nhân Gyorgy Gattyan và nhà khoa học máy tính Viktor Huszar sáng lập. Đây là môn thể thao có lối chơi giống như bóng bàn, nhưng sử dụng bàn bóng cong xuống ở cả hai đầu, bóng lại là quả bóng đá, người chơi sử dụng kỹ năng của môn bóng đá, cầu mây  luân phiên giao bóng, đánh trả qua lại, bên nào đạt tới điểm thứ 20 trước là thắng.

Mới ra đời teqball lập tức gây nên cơn sốt lan truyền cuốn hút người hâm mộ trên khắp thế giới, cả những ngôi sao bóng đá Messi, Ronaldinho cũng say mê môn  này. Liên đoàn Teqball quốc tế- FITEQ được thành lập hai năm sau đó (2014) tại thủ đô Budapest hiện đã có tới 150 liên đoàn quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên, và đến nay đã tổ chức thành công 5 kỳ World Cup vào các năm 2017 (tại Hungary), 2018 (Pháp), 2019 (Hungary), 2021 (Ba Lan) và 2022 (Đức).

Với nhiều ưu thế trong tập luyện và thi đấu, điều lệ và quy định rõ ràng, Teqball hiện đã được các Hiệp hội Olympic châu Phi (AOCA), châu Á (OCA) và châu Đại Dương (ONOC) công nhận, đưa vào thi đấu tại các đại hội thể thao bãi biển châu lục và đang được vận động để xuất hiện trong chương trình thi đấu của Đại hội thể thao châu Âu 2023 cũng như Thế vận hội 2028.

Tại Việt Nam, nhiều tuyển thủ bóng đá quốc gia mới làm quen cũng rất yêu thích teqball, một số HLV cũng thử sử dụng teqball tập bổ trợ thể lực, kỹ thuật cho cầu thủ. Theo các chuyên gia teqball khá phù hợp tố chất cầu thủ Việt và thề thao Việt Nam hoàn toàn có thể tính toán chiến lược “đi tắt đón đường” tới đỉnh cao tầm châu lục, thế giới./.