Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Vật Việt Nam khẳng định vị thế khu vực, tạo đà tìm đột phá tới Olympic
Vật Việt Nam khẳng định vị thế khu vực, tạo đà tìm đột phá tới Olympic
11/12/2023 22:43
Đội tuyển vật Việt Nam vừa khép lại giải vô địch vật Đông Nam Á 2023 tại Campuchia với 26 HCV, giành vị trí nhất toàn đoàn. Đây được xem là giải đấu quan trọng giúp các tuyển thủ có thêm cơ hội thi đấu cọ xát, và các nhà quản lý có thêm những kiểm định chuyên môn cần thiết, giúp môn vật Việt Nam định hướng tới sân chơi lớn tại các đấu trường quốc tế, trước mắt là giành vé dự Thế vận hội mùa hè (Olympic) 2024.
Khẳng định vị thế
Việc, đội tuyển vật Việt Nam giành được 26 HCV trên tổng số 30 bộ huy chương tại giải vô địch Đông Nam Á được xem là thành tích đáng biểu dương và là bước tạo đà vững chắc để các đô vật Việt Nam hướng tới chinh phục những mục tiêu xa hơn.
Năm 2023 có thể coi như một năm sôi động đối với làng vật Đông Nam Á. Hồi tháng 5 cũng trên đất Campuchia – vật Việt Nam là đội tuyển có thành tích tốt nhất của đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 khi giành được 13 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ đứng nhất toàn đoàn, vượt chỉ tiêu đề ra.
Giải vật vô địch Đông Nam Á 2023 là giải đấu quốc tế cuối cùng của năm 2023 mà đội tuyển vật Việt Nam tham dự. Với thành tích ấn tượng, xuất sắc ở hai sân chơi khu vực Đông Nam Á phần nào giới chuyên môn yên tâm về trình độ của các đô vật Việt Nam ở đấu trường khu vực. Tuy nhiên, đây cũng là những giải đấu mang tính tiền đề để ban huấn luyện rà soát, đánh giá thêm ở công tác chuyên môn từ đó có sự chuẩn bị kỹ càng cho những tuyển thủ nằm trong nhóm VĐV được đầu tư trọng điểm tham dự các lượt đấu vòng loại Olympic vào đầu năm 2024 tới. Hiện, vật Việt Nam vẫn kỳ vọng sẽ có tuyển thủ giành được vé chính thức tham dự Olympic 2024 ở Pháp.

Các tuyển thủ vật Việt Nam nỗ lực hướng đến các sân chơi vươn tầm châu lục (Ảnh:TTX)
Chia sẻ với báo chí về giải đấu lần này, ông Tạ Đình Đức phụ trách môn vật, Cục TDTT, Tổng Thư ký Liên đoàn Vật Việt Nam cho biết: với trình độ vượt trội ở nhiều hạng cân, các đô vật Việt Nam không học hỏi được quá nhiều về chuyên môn từ sân chơi Đông Nam Á. Nhưng đây vẫn là sân chơi cần thiết, đặc biệt khi các đô vật Việt Nam không có nhiều cơ hội thi đấu quốc tế. Vì thế, các VĐV đã cố gắng, tận dụng tối đa phát huy trình độ chuyên môn của mình.
Hướng đến tấm vé Olympic
Sau giải vô địch Đông Nam Á 2023, đội tuyển vật quốc gia không dự giải quốc tế nào khác. Đến đầu năm 2024, đội tuyển tập trung trở lại, trong đó các đô vật nữ tập trung cho vòng loại Olympic khu vực châu Á vào tháng 4 tại Kyrgyzstan và vòng loại của thế giới diễn ra trong tháng 5-2024 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, vòng loại Olympic 2024 khu vực châu Á được kỳ vọng hơn cả.
Khi nói về kế hoạch của đội tuyển vật Việt Nam, ông Tạ Đình Đức cho biết, trong thời gian tới để hướng tới những mục tiêu xa hơn, tuyển vật Việt Nam sẽ phải làm mới đội ngũ lực lượng VĐV. Theo đó, sau giải vô địch Đông Nam Á 2023, Ban huấn luyện sẽ chọn đầu tư số ít tuyển thủ trẻ có khả năng phát triển lâu dài, cho ASIAD 20 năm 2026 và xa hơn là vòng loại Olympic 2028.
Còn với mục tiêu giành vé chính thức dự Olympic 2024, vật Việt Nam vẫn phải tập trung vào các tuyển thủ nữ, bởi cơ hội giành huy chương ở nội dung này khả quan hơn. Hiện tại, niềm hy vọng đang đặt vào các tuyển thủ Nguyễn Thị Xuân (50kg), Bùi Thị Đào (53kg), Nguyễn Thị Mỹ Trang (55kg), Trần Thị Ánh (57kg), Trần Thị Ánh Tuyết (62kg), Lại Diệu Thương (68kg), Đặng Thị Linh (76kg)… Tuy nhiên, tại hai giải đấu tính thành tích trao suất Olympic gần nhất là giải vô địch châu Á 2023 và giải vô địch thế giới 2023, các đô vật nữ của Việt Nam vẫn chưa giành được vé tới Olympic.
Ông Tạ Đình Đức thông tin thêm: Trong thời gian qua, các nhà quản lý môn vật căn cứ vào nguồn kinh phí được cấp đã cố gắng tìm những hướng đi mới để nâng tầm cho các đô vật nữ Việt Nam. Trong đó, có việc hợp tác với Liên đoàn vật Nhật Bản trong việc cử các chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam huấn luyện hoặc đưa các đô vật Việt Nam đi tập huấn ở Nhật Bản. Đây được xem là hướng đi phù hợp, bởi các đô vật nữ hạng nhẹ của Nhật Bản luôn ở nhóm hàng đầu thế giới. Ngoài ra, công nghệ huấn luyện của Nhật Bản có nhiều nét mới, đem đến sự phong phú về kiến thức huấn luyện cho các HLV Việt Nam.
Dẫu đội tuyển vật Việt Nam hiện đang sở hữu lực lượng VĐV hùng hậu, rất tiềm năng ở các tuyến (tuyển trẻ và cấp đội tuyển quốc gia), song bước ra đấu trường châu lục và thế giới chúng ta vẫn còn một khoảng cách khá xa về thành tích. Đơn cử như tại ASIAD 19 vừa qua, các tuyển thủ vật Việt Nam đã không thể tiến sâu vào vòng tranh chấp huy chương của Đại hội.
Chính vì vậy, để tạo được đột phá như kỳ vọng nhằm có thể cạnh tranh sòng phẳng huy chương ở châu lục cũng như tấm vé dự Olympic các chuyên gia cho rằng: ngoài cần yếu tố HLV giỏi, các tuyển thủ cần được thường xuyên tham dự thi đấu các giải quốc tế cũng như có nhiều hơn các đợt tập huấn nước ngoài tại các quốc gia phát triển ở bộ môn thể thao này. Có như vậy, vật Việt Nam mới có thể vươn tầm và giành được nhiều thành tích ấn tượng hơn nữa tại các sân chơi quốc tế lớn mang tầm châu lục và thế giới như ASIAD và Olympic. Hiện vật là môn thể thao đang được nhiều nước đầu tư mạnh nên việc tìm được tấm vé đến Olympic Paris 2024 là điều không hề đơn giản với đội tuyển vật Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
N.H