Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Võ cổ truyền Việt Nam chính thức được đưa vào vào chương trình thi đấu của SEA Games
Võ cổ truyền Việt Nam chính thức được đưa vào vào chương trình thi đấu của SEA Games
23/07/2020 18:04
Sau khi Vovinam- môn võ đầu tiên của Việt Nam trở thành một nội dung chính thức trong danh sách các môn thi đấu của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á từ năm 2011 và năm nay 2020, Võ cổ truyền- môn võ thứ hai của Việt Nam cũng đã trở thành một nội dung thi đấu chính thức của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á.
Tại cuộc họp của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á tổ chức ngày 21 và 22 tháng 7 năm 2020 bao gồm đại diện Uỷ Ban Olympic của 11 quốc gia Đông Nam Á

Lúc đầu có một vài đại diện cũng chưa hiểu rõ và đặt ra câu hỏi : Tại sao Việt Nam đã có một môn võ là Vovinam trong danh sách các môn thi đấu của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, bây giờ lại đề xuất thêm môn Võ cổ truyền nữa.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện - Chủ tịch Ủy Ban Olympic Việt Nam – Chủ tịch Liên đoàn TT Đông Nam Á đã ủy quyền cho ông Hoàng Vĩnh Giang – PCT Ủy Ban Olympic Việt Nam giải thích việc này.

Ông Hoàng Vĩnh Giang nói :

"Võ cổ truyền là một môn thể thao dân tộc truyền thống đã có lịch sử 4000 năm cùng với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Võ cổ truyền cũng đã có Liên đoàn thế giới, Liên đoàn Châu Á, Liên đoàn Đông Nam Á và hiện nay Võ cổ truyền Việt Nam đã có mặt tại hơn 50 quốc gia trên cả 5 châu lục. Môn Võ cổ truyền đã được OCA ( Ủy ban Olympic Châu Á) công nhận và đưa vào tổ chức tại ĐH Thể thao bãi biển Châu Á lần thứ 5 năm 2016 tại TP Đà Nẵng – Việt Nam."

Các nước Đông Nam Á sau đó đã nhất quán 100% ủng hộ với những đề xuất của Ủy ban Olymic Việt Nam là sẽ sử dụng điều lệ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á năm 2017 được cập nhật số lượng các môn thể thao tại SEA Games Philipine năm 2019 và trong đó có sự đồng thuận đưa môn Võ cổ truyền vào danh sách các môn thể thao thuộc nhóm 3 (là nhóm dành cho các môn thể thao mới), từ nay về sau Võ cổ truyền sẽ được các nước chủ nhà xem xét để lựa chọn đưa vào các kỳ SEA Games, sau SEA Games Việt Nam năm 2021.

Đây là một bước đột phá mới của nước chủ nhà Việt Nam trong đấu trường SEA Games và các đấu trường quốc tế khác. Hi vọng rằng sau khi được OCA công nhận (năm 2016), Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á chính thức công nhận vào chiều 22/7/2020, Võ cổ truyền sẽ có nhiều thuận lợi trong việc phát triển ở trong nước cũng như trên phạm vi toàn cầu./.