Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế nhận Giải thưởng Hòa bình Seoul
Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế nhận Giải thưởng Hòa bình Seoul
25/09/2020 12:44
Quỹ văn hóa giải thưởng hòa bình Seoul ngày 23/9 đã quyết định trao Giải thưởng năm 2020 cho Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach vì những đóng góp lớn cho hòa bình thế giới. Chủ tịch IOC sẽ nhận được Bằng khen và số tiền thưởng 200.000 USD với lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra trang trọng tại thủ đô Seoul Hàn Quốc vào cuối năm nay.
Giải thưởng Hòa bình Seoul diễn ra hai năm một lần, bắt đầu từ năm 1990 nhằm tôn vinh những cá nhân và tổ chức có nhiều cống hiến vì một nền hòa bình ổn định trên toàn thế giới. Giải lần thứ 15 năm nay trao cho Thomas Bach ghi nhận những đóng góp đặc biệt với Olympic mùa đông Pyeongchang 2018, trong đó những nỗ lực của ông nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa hai đất nước trên bán đảo Triều Tiên đã được coi là một bước ngoặt vĩ đại cho tinh thần Olympic.

Tổ chức Văn hóa Giải thưởng Hòa bình Seoul khẳng định Thomas Bach là nhân tố quyết định đảm bảo cho các vận động viên CHDCND Triều Tiên tham gia Olympic Pyeongchang 2018 trên đất láng giềng Hàn Quốc. Và Thomas Bach cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua "Thỏa thuận ngừng bắn Olympic", giữ hòa bình cho hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên trong Thế vận hội Mùa đông.

Vài tuần trước Thế vận hội hai năm trước, Thomas Bach đã cấp cho các vận động viên CHDCND Triều Tiên những suất hạn ngạch đặc biệt thi đấu tại Pyeongchang, mở đường cho một sự kiện chưa từng có trong lịch sử khi hai đoàn CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí sử dụng tên gọi quốc gia là "Korea" cùng tiến vào lễ đài lễ khai mạc Olympic, rước lá cờ chung in hình ảnh bán đảo Triều Tiên thống nhất và sử dụng bài dân ca Arirang thay quốc ca hai nước. Và tiếp theo cũng lần đầu tiên trong lịch sử Olympic đã có một đội khúc côn cầu nữ trên băng gồm 23 cầu thủ Hàn Quốc và 12 cầu thủ CHDCND Triều Tiên hợp thành một đội tuyển Triều Tiên thống nhất thi đấu tại Pyeongchang.

Quỹ văn hóa giải thưởng hòa bình Seoul cũng ghi nhận vai trò của Thomas Bach trong việc xây dựng mối quan hệ giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, những nước tổ chức ba kỳ Thế vận hội liên tiếp- Pyeongchang mùa đông 2018, Tokyo mùa hè 2020 (lùi lại năm 2021) và Bắc Kinh mùa đông 2022. Bên cạnh đó cùng những nỗ lực của Thomas Bach thành lập Đội Olympic tị nạn, giúp các vận động viên rời khỏi những vùng đất còn chiến tranh đói nghèo có cơ hội tham dự Olympic.

Giải thưởng Hòa bình ý nghĩa này không chỉ tôn vinh riêng Thomas Bach cùng Pyeongchang 2018, mà còn là niềm khích lệ với cả phong trào Olympic đoàn kết hướng tới Tokyo mùa hè năm tới với kỳ Olympic đặc biệt tiếp theo của cả thế giới đang kiên cường phục hồi trước đại dịch COVID 19./.

(Nguồn: Olympic.org)