Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Tổng thống Moon hy vọng Olympic Tokyo 2020 sẽ là cơ hội đối thoại giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc
Tổng thống Moon hy vọng Olympic Tokyo 2020 sẽ là cơ hội đối thoại giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc
08/03/2021 14:28
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ hy vọng Thế vận hội Tokyo mùa hè tới sẽ mang lại cơ hội tái hội đàm liên Triều, và đồng thời cả cơ hội đối thoại giữa hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên với Mỹ và Nhật Bản.
Tổng thống Moon đã đưa ra những bình luận trên trong bài phát biểu kỷ niệm 102 năm Ngày Phong trào Độc lập 1/3, ngày này năm 1919 diễn ra những cuộc biểu tình công khai đầu tiên trong cuộc kháng chiến giành độc lập của người Triều Tiên trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng. Ông Moon Jae-in nói về Thế vận hội Olympic Tokyo sắp tới và cho biết đây có thể là phương tiện cho các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và các bên vì mục tiêu ổn định và hòa bình trên toàn thế giới.

“Hàn Quốc và Nhật Bản đang đồng hành cùng nhau nhìn về quá khứ và tương lai,” Tổng thống Moon nói.
"Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo được lên kế hoạch cho năm nay có thể là cơ hội đối thoại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản, và CHDCND Triều Tiên và Mỹ.
"Hàn Quốc sẽ làm việc cùng với Nhật Bản vì sự thành công của Thế vận hội."

Những thành công vì hòa bình của kỳ Thế vận hội trước- Olympic mùa đông Pyeongchang 2018 tại Hàn Quốc đang là cơ sở cho hy vọng của Tổng thống Moon và cả phong trào Olympic.

Ba năm trước, Chủ tịch IOC Thomas Bach đã cấp cho các vận động viên CHDCND Triều Tiên những suất hạn ngạch đặc biệt thi đấu tại Pyeongchang, mở đường cho sự kiện chưa từng có trong lịch sử khi hai đoàn CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí sử dụng tên gọi quốc gia là "Korea" tại lễ Khai mạc và Bế mạc Olympic, rước lá cờ chung in hình ảnh bán đảo Triều Tiên và sử dụng bài dân ca Arirang thay quốc ca hai nước. Cũng lần đầu tiên trong lịch sử Olympic một đội khúc côn cầu nữ trên băng gồm 23 cầu thủ Hàn Quốc và 12 cầu thủ CHDCND Triều Tiên hợp thành một đội tuyển Triều Tiên thống nhất đã tham gia thi đấu tại Pyeongchang.

Một phái đoàn cấp cao do Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên dẫn đầu cũng đã đến Pyeongchang. Chuyến thăm mở đường cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4 năm 2018, hội nghị đầu tiên trong ba hội nghị thượng đỉnh giữa ông Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong năm đó. Đã có các cuộc thảo luận nghiêm túc giữa Seoul và Bình Nhưỡng về việc khởi động cuộc đấu thầu chung đăng cai Thế vận hội Olympic và Paralympic 2032 nhưng các cuộc đàm phán bị đình trệ do căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Mối quan hệ của CHDCND Triều Tiên với Nhật Bản và Mỹ cũng trở nên căng thẳng sau khi các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ đổ vỡ, và Thế vận hội mùa hè tới cũng được coi sẽ là cơ hội cho các cuộc đàm phán giữa ba nước. Tháng trước, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cũng đã nói về mong muốn hội đàm với các quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên tại Olympic Tokyo 2020 khi ông tìm kiếm một giải pháp ngoại giao về vụ bắt cóc công dân Nhật Bản, bày tỏ sẵn sàng gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong-un "mà không cần điều kiện tiên quyết" tại Olympic Tokyo.

Trong những diễn biến mới nhất về công tác chuẩn bị cho Olympic Tokyo, mặc dù số đông người dân Nhật Bản còn hoài nghi lo lắng Thế vận hội tiếp tục phải hoãn lại hay hủy bỏ vì đại dịch Covid 19. Nhưng cả năm bên- Ủy ban Olympic quốc tế IOC, Chính phủ Nhật Bản, Chính quyền thành phố Tokyo, Tổ chức Y tế thế giới WHO và Ban tổ chức vẫn đang khẳng định “đảm bảo an toàn và an ninh” cho Thế vận hội diễn ra mùa hé sắp tới.

Tại Tokyo số ca nhiễm Covid 19 đã giảm mạnh mấy tuần qua và thành phố sẽ dỡ lệnh phong tỏa trong khoảng 10 ngày tới. Tân Chủ tịch Ban tổ chức Olympic Tolyo 2020, bà Seiko Hashimoto cũng đang kêu gọi gần 1000 tình nguyện viên đã rút lui (sau phát ngôn phân biệt đối xử phụ nữ của Cựu chủ tịch Yoshirō Mori tháng trước) quay trở lại. Trong số 4,48 triệu vé xem Olympic và 970.000 vé xem Paralympic tổng trị giá 90 tỷ yên (842 triệu USD) đã phát hành qua website của BTC và các hình thức xổ số tháng 12 năm ngoái, chỉ có các sở hữu của 810.000 vé đề nghị hoàn lại tiền. Cùng lúc các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống Covid vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, số lượng người nước ngoài đến Nhật Bản và số lượng khán giả có mặt ở từng địa điểm thi đấu sẽ được quyết định trong cuối tháng Ba, và vaccine sẽ được triển khai tiêm đại trà trong tháng Năm đảm bảo Olympic diễn ra đúng kế hoạch từ 23/7 đến 8/ 8 và tiếp theo là Paralympic từ 24/ 8 đến 5/ 9.

Chi tiết hành trình rước ngọn đuốc Olympíc kéo dài 121 ngày khởi hành từ Trung tâm đào tạo bóng đá Fukushima ngày 25/3 đi qua 47 tỉnh trước khi về tới Tokyo đúng ngày khai mạc 23/7 cũng vừa được chính thức công bố. Ngọn đuốc sẽ bắt đầu diễu hành trong 3 ngày tại tỉnh Fukushima, quảng bá cho sự hồi sinh kỳ diệu nơi đây sau thảm họa động đất sóng thần năm 2011. Và trong đoàn người rước đuốc sẽ có một nhân vật vô cùng thú vị: Người cao tuổi nhất thế giới- cụ bà Kane Tanaka 118 tuổi đến từ thị trấn Shime, tỉnh Fukuoka mới vượt qua kỳ kiểm tra sức khỏe để nâng ngọn lửa cổ vũ một kỳ Olympic đặc biệt trở thành biểu tượng của cả thế giới đang kiên cường phục hồi trước đại dịch Covid 19./.
(Nguồn: Olympic.org, Reuters, Kyodo News)