Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Bắt đầu hành trình rước đuốc Olympic Tokyo 2020: ‘Thế vận hội đang đến rất gần’
Bắt đầu hành trình rước đuốc Olympic Tokyo 2020: ‘Thế vận hội đang đến rất gần’
27/03/2021 07:00
Tròn một năm sau dự kiến ban đầu, cuối cùng Ngọn lửa Olympic từ Trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia J-Village ở tỉnh Fukushima đã bắt đầu hành trình 121 ngày vòng quanh Nhật Bản.
Nữ cầu thủ Azusa Iwashimizu dẫn đầu 12 thành viên đội hình biệt danh “Những bông hoa cẩm chướng” (Nadeshiko Japan) vô địch FIFA World Cup 2011, bắt đầu rước ngọn đuốc qua các khuôn viên J-Village trong buổi sáng 25/3 ngập tràn ánh nắng. Dàn đồng ca học sinh tiểu học và trung học phổ thông địa phương hát vang bài Hana Wa Saku (Hoa sẽ nở), cùng màn biểu diễn khiêu vũ của Hula Girls (đoàn ca múa nhạc Fukushima đã từng lưu diễn vòng quanh Nhật Bản sau thảm họa động đất sóng thần tàn khốc năm 2011), và cùng cả màn biểu diễn đánh trống truyền thống trong buổi lễ khai mạc ngắn gọn nhưng đầy cảm xúc trên sân khấu trang trí những cánh hoa anh đào.

Ngay trước đó, hai đại sứ của hành trình chạy tiếp sức rước đuốc- vận động viên bắn súng Paralympic Aki Taguchi và nữ diễn viên Satomi Ishihara đã thắp vạc lửa nghi lễ trên sân khấu bằng chính ngọn lửa thiêng Olympic. Ngọn lửa này châm từ thành cổ Hy Lạp được chở bằng chuyên cơ về đến sân bay Matsushima Nhật Bản giữa đại dịch Covid tháng Ba năm trước, và được cất kỹ trong một chiếc đèn lồng đặc hiệu suốt từ đó đến nay.

Chủ tịch Ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020. bà Seiko Hashimoto phát biểu tại lễ khai mạc: “Ngọn đuốc Tokyo 2020 sẽ trở thành ánh sáng hy vọng cho người dân Nhật Bản và toàn thế giới. Trong một năm qua, khi thế giới tiếp tục hứng trải giai đoạn khó khăn trước đại dịch, ngọn lửa Olympic vẫn luôn cháy, âm thầm nhưng mạnh mẽ. Khi chúng tôi bắt đầu hành trình rước đuốc, ngọn đuốc Olympic được thắp sáng làm tôi hạnh phúc rơi lệ.”

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nói với các phóng viên: “Lễ rước đuốc Olympic hôm nay là cơ hội quý giá để mọi người thực sự cảm nhận được không khí Thế vận hội Olympic và Paralympic đang đến rất gần”.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế IOC Thomas Bach cũng gửi lời chúc mừng Tokyo 2020 và cho biết ông sẽ “rất phấn khích” tiếp tục theo dõi hành trình rước đuốc trong những ngày tới. “Xin chúc mừng Ban tổ chức Tokyo 2020 và người dân Nhật Bản -Chủ tịch Bach nói- Nhìn thấy ngọn lửa Olympic là một khoảnh khắc vô cùng xúc động, không chỉ đối với người dân Nhật Bản mà còn với hàng nghìn vận động viên trên toàn cầu, nhiều người trong số họ coi Thế vận hội năm nay như ánh sáng cuối đường hầm. Lịch đếm ngược thời gian đến Thế vận hội cuối cùng đã bắt đầu - sau 121 ngày nữa, đài lửa Olympic sẽ được thắp sáng. Tokyo sẽ dành sân khấu cho các vận động viên để tỏa sáng.”

Lễ khai mạc hành trình rước đuốc đã được phát sóng truyền hình trực tiếp và không có sự tham dự của người dân để đề phòng lây lan COVID-19. Tiếp theo khán giả được yêu cầu đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn dọc hai bên đường nơi ngọn đuốc đi qua. Trong 4 tháng tới, khoảng 10.000 người sẽ vinh dự tiếp sức truyền tay ngọn đuốc Olympic qua 859 khu đô thi, thành phố của 47 tỉnh thành Nhật Bản, trước khi về đến điểm cuối thắp sáng đài lửa trên Sân vận động quốc gia ở thủ đô Tokyo trong lễ khai mạc Thế vận hội tối 23/7.

Trong đoàn người chạy tiếp sức rước đuốc, người cao tuổi nhất thế giới- bà Kane Tanaka, 118 tuổi sẽ xuất hiện vào ngày 8/5 tại điểm thị trấn quê hương Shime, tỉnh Fukuoka. Bà Kane Tanaka sinh ngày 2/1/1903 làm nghề bán chè đậu đỏ và mỳ Udon nghỉ hưu từ cuối thế kỷ trước, hiện tình trạng sức khỏe vẫn tốt, tính tình hiền lành cùng sở thích chơi cờ othello và giải toán đố. Và người hâm mộ Nhật Bản đang nóng lòng đón đợi bà sẽ ngồi trên xe lăn nâng ngọn đuốc cổ vũ Olympic khi vừa đúng 118 tuổi 129 ngày./.