Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Phó Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam, Anh hùng lao động Hoàng Vĩnh Giang qua đời ở tuổi 75
Phó Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam, Anh hùng lao động Hoàng Vĩnh Giang qua đời ở tuổi 75
12/09/2021 15:24
Phó Giáo sư-Tiến sỹ Hoàng Vĩnh Giang- Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Phó Chủ tịch Uỷ ban Olympic Việt Nam đột quỵ, qua đời tại nhà riêng vào trưa 11/9. Sự ra đi đột ngột của ông là một tổn thất lớn lao, để lại bao thương tiếc cho Thể thao Việt Nam.
Ông Hoàng Vĩnh Giang sinh năm 1946 tại Hà Nội, tốt nghiệp Nghiên cứu sinh Học viện thể thao Kiev, Ucraina (Liên Xô cũ), từng đảm nhiệm các vị trí: Giám đốc Sở Thể dục Thể thao Hà Nội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á, Phó Chủ tịch Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam nhiều kỳ SEA Games, Asiad, và Olympic.

Ông Hoàng Vĩnh Giang sinh ra trong một gia đình trí thức cách mạng, là con trai của cố Giáo sư Hoàng Minh Giám nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hoá, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội. Ông Hoàng Vĩnh Giang không chỉ thừa kế di sản quý báu về tinh thần, trí tuệ của người cha mà còn bộc lộ rõ năng khiếu thể thao điền kinh và võ thuật từ rất sớm. Ông đã có một sự nghiệp vận động viên lừng lẫy, với tư cách một kỷ lục gia nhảy cao, cột mốc 1m96 mà ông tạo nên tồn tại trong một thời gian dài ngót 30 năm cuối thế thế kỷ 20.

Kể từ 2003, ông Hoàng Vĩnh Giang đã được xem là chiến lược gia số một của thể thao Hà Nội và cả nước, gắn với thời điểm thành công rực rỡ của Việt Nam khi tổ chức thành công toàn diện SEA Games 22, trong đó đoàn thể thao Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành ngôi nhất toàn đoàn. Đây chính là cú hích tạo nên bước đột phá trong sự phát triển và hội nhập quốc tế của cả một nền thể thao, với vai trò cùng dấu ấn lớn của vị Giám đốc Sở Thể dục Thể thao Hà Nội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam.

Thể thao Hà Nội dưới thời ông Hoàng Vĩnh Giang lãnh đạo đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp lực lượng nòng cốt cho đội tuyển quóc gia ở nhiều môn mũi nhọn giành HCV tại các kỳ SEA Games như điền kinh, thể dục dụng cụ, bóng đá nữ, cầu mây, nhảy cầu… và nhất là cả các môn võ karate, đấu kiếm, taekwondo, wushu, judo, vật, pencak silat.

Trên cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Giang vốn sử dụng thông thạo ba ngoại ngữ Nga, Anh, Trung luôn là nhà ngoại giao hàng đầu và là nhà thiết kế cả ba Đại hội thể thao quốc tế tầm khu vực và châu lục đầu tiên Việt Nam đăng cai: SEA Games 2003, Đại hội thể thao trong nhà châu Á 2009, Đại hội Tthể thao bãi biễn châu Á 2016- ba Đại hội Việt Nam đều giành những vị trí nhất, nhì toàn đoàn một cách hết sức thuyết phục, góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của cả đất nước trên trường quốc tế.

Ông Hoàng Vĩnh Giang đồng thờì là một võ sư, luyện tập nhiều môn võ khác nhau từ thủa nhỏ, dạy Vịnh Xuân quyền cho nhiều học viên quốc tế trong thời gian học tập nghiên cứu tại Liên Xô cũ. Ông được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam, là người sáng lập và làm Chủ tịch Liên đoàn võ cổ truyền thế giới hiện đã có hơn 50 thành viên quốc gia, vùng lãnh thổ ở cả năm châu lục. Ông cũng góp phần quyết định vận động thành công đưa Võ cổ truyền Việt Nam vào chương trình thi đấu chính thức của SEA Games.

Ông đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2004, và cũng vinh dự được Nhà nước Lào trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2010.

Năm 2006, ông đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới vì những đóng góp của ông đối với nền thể thao Việt Nam, đồng thời là người đầu tiên trong ngành Thể dục thể thao được phong tặng danh hiệu cao quý này.

Năm 2010 ông được trao tặng Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Năm 2012, tại Thế vận hội Olympic London, ông được Ủy ban Olympic quốc tế IOC trao tặng giải thưởng quốc tế vì có nhiều đóng góp cho sự phát triển của phong trào Olympic Việt Nam nói riêng và phong trào Olympic quốc tế nói chung.

Trong những năm cuối sức khỏe của ông giảm sút do cùng lúc bị nhiều bệnh liên quan đến tim mạch. Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam vẫn làm việc không ngừng, và đột ngột ra đi khi đang chuản bị cho cuộc họp Ban chấp hành Hội đồng Olympic châu Á OCA theo lịch ngày 13/9.

Anh hùng Lao động Hoàng Vĩnh Giang đã làm viêc, cống hiến cho Thể thao Việt Nam đến những giây phút cuối cùng./.