Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Khai mạc ASEAN Para Games 2022: Cùng thắp sáng tinh thần thể thao
Khai mạc ASEAN Para Games 2022: Cùng thắp sáng tinh thần thể thao
01/08/2022 07:20

Đài lửa trên sân vận động Manahan thành phố Surakarta (Solo), tỉnh Trung Java, Indonesia tối 30/7 đã được thắp sáng, chính thức mở màn một tuần thi đấu sôi nổi của Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 11.

Đài lửa Đại hội được thắp sáng bằng ngọn lửa vĩnh cửu Mrapen tạo nên từ các hiện tượng địa chất tự nhiên ở huyện Grobogan của Trung Java, đánh dấu sự trở lại của giải đấu thể thao dành cho người khuyết tật khu vực sau 5 năm bị trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19,  và đây là lần thứ hai kể từ kỳ Đại hội đầu tiên được tổ chức vào năm 2001 tại Kuala Lumpur (Malaysia), ngọn lửa ASEAN Para Games lại được thắp sáng tại Surakarta.

Lễ khai mạc chủ đề “Cùng nhau chiến thắng” mở đầu  với phần diễu hành của 11 đoàn vận động viên các nước trong khu vực.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam do Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao dẫn đầu. Trong khi đó, đô cử Lê Văn Công lần thứ 3 vinh dự được chọn cầm cờ dẫn đầu khối diễu hành của đoàn Việt Nam.

Tiếp đó, buổi lễ diễn ra giản dị nhưng đầm ấm, xúc động với các màn trình diễn ca múa nhạc do các nghệ sỹ và người khuyết tật người Indonesia biểu diễn, thể hiện hình ảnh một đất nước đa dạng văn hóa, sắc tộc và tôn giáo; sự quan tâm của xã hội đối với những người khuyết tật, cùng thông điệp hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc trong đại gia đình Đông Nam Á.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng thống Indinesia Ma'ruf Amin đã chúc các vận động viên mạnh khỏe và thi đấu trên tinh thần thể thao, đồng thời hy vọng Đại hội sẽ giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và người dân Đông Nam Á và làm cho Cộng đồng ASEAN ngày càng trở nên thích ứng và gắn kết.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, trước đó tại cuộc họp trưởng đoàn sáng 30/7, Ban Tổ chức thông báo đã phát hiện tổng cộng 27 trường hợp mắc COVID-19, liên quan đến 8/11 đoàn tham dự ASEAN Para Games 11, cụ thể là Philippines (7 trường hợp); Indonesia (6), Thái Lan và Việt Nam (4), Campuchia và Malaysia (2), Lào và Timor Leste (1).

Theo hướng dẫn, các trường hợp mắc COVID-19 nói trên sẽ phải tự cách ly tại phòng 3 ngày và làm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3. Nếu kết quả xét nghiệm tiếp tục dương tính, các vận động viên sẽ phải tiếp tục cách ly 3 ngày. Các trường hơp có kết quả âm tính sau 3 ngày sẽ được tham gia thi đấu.

Được tổ chức từ ngày 30/7 đến ngày 6/8 tại thành phố Surakarta, tỉnh Trung Java của Indonesia, ASEAN Para Games 11 gồm có 14 môn thể thao với 907 nội dung, quy tụ 1.286 vận động viên. Các nội dung thi đấu tại Đại hội được tổ chức ở 3 địa điểm gồm thành phố Surakarta, huyện Karanganyar và thành phố Semarang.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam với 153 thành viên, trong đó có 120 vận động viên, tham gia tranh tài ở 8/14 môn (gồm điền kinh, bơi, cử tạ, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, judo, bắn cung) và phấn đấu góp mặt trong nhóm dẫn đầu Đại hội với chỉ tiêu thành tích đề ra là 35-40 huy chương vàng./.