Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Kết thúc ASEAN Para Games 2022:  Đoàn Việt Nam xuất sắc đứng thứ 3 chung cuộc, phá 16 kỷ lục đại hội
Kết thúc ASEAN Para Games 2022: Đoàn Việt Nam xuất sắc đứng thứ 3 chung cuộc, phá 16 kỷ lục đại hội
08/08/2022 12:47

Sau tám ngày thi đấu sôi nổi, Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 11 tại Indonesia đã chính thức khép lại tối 6/8 bằng Lễ bế mạc rực rõ sắc màu pháo hoa với chủ đề “Chúng ta cùng nhau chiến thắng”.  Đoàn Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc tại đại hội, xếp thứ ba toàn đoàn với tổng số 182 huy chương các loại gồm 65 HCV, 62 HCB và 55 HCĐ- đây là thành tích cao nhất sau 19 năm của Thể thao người khuyết tật Việt Nam, kể từ ASEAN Para Games lần thứ 2 tổ chức tại thủ đô Hà Nội mà đoàn chủ nhà Việt Nam đã giành tổng cộng 247 huy chương gồm 81 HCV, 80 HCB, 86 HCĐ xếp thứ nhì chung cuộc năm 2003.

Lễ bế mạc ASEAN Para Games 11 được tổ chức trọng thể trên sân vận động Manahan thành phố Surakarta (Solo), tỉnh Trung Java, có sự tham dự của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Buổi lễ kéo dài 2 giờ với các tiết mục  biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mở đầu bằng màn trình diễn quốc ca Indonesia của thần đồng piano khiếm thị 15 tuổi xứ vạn đảo Allafta Hirzi Sodiq; tiếp theo cùng các nghi thức diễu hành, tắt ngọn đuốc thiêng và chuyển giao Lá cờ đại hội cho Campuchia- nước chủ nhà đăng cai kỳ ASEAN Para Games thứ 12 kế tiếp tại thủ đô Phnom Penh vào tháng 6 năm tới.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh: “Indonesia rất tự hào là nước chủ nhà của ASEAN Para Games 2022. Chúng tôi đã học được rằng khó khăn không phải là trở ngại. Với sự cam kết và làm việc chăm chỉ, chúng ta đã đạt được những thành tích tuyệt vời của kỳ Đại hội.  Tinh thần thi đấu của các vận động viên đã thể tình đoàn kết, nghị lực vươn lên của người khuyết tật khắp Đông Nam Á và thể hiện sức mạnh của cả khối ASEAN”.

Tại ASEAN Para Games 11, Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam - với 153 thành viên, trong đó có 120 vận động viên - tham gia tranh tài ở 8/14 môn, bao gồm điền kinh, bơi, cử tạ, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, judo và bắn cung.

Đoàn Việt Nam đứng thứ 3 chung cuộc sau Indonesia và Thái Lan, tăng 1 bậc so với kỳ Đại hội gần nhất vào năm 2017.

Bơi lội, điền kinh và cờ vua chứng kiến các thành tích đặc biệt xuất sắc của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam, với lần lượt 27, 15 và 13 huy chương Vàng.

Ngoài nỗ lực vượt bậc của các vận động viên, đây là kết quả của sự quan tâm, đầu tư các cấp lãnh đạo cùng sự định hướng đúng đắn cho các môn trọng điểm dự Paralympic của thể thao Việt Nam.

Điểm nhấn trong lần trở lại ASEAN Para Games lần này sau 5 năm gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các vận động viên Việt Nam đã phá 16 kỷ lục Đại hội, trong đó có những kỷ lục đã được duy trì từ năm 2007 và vượt số lượng kỷ lục từng thiết lập ở kỳ Đại hội trước ở Malaysia (10 kỷ lục).

Cụ thể, các vận động viên bơi đã phá và thiết lập 14 kỷ lục cá nhân và đồng đội, gồm:

Vi Thị Hằng phá 3 kỷ lục ở các nội dung 50m bơi tự do, 100m bơi ếch, và 100m bơi tự do.

Võ Huỳnh Anh Khoa thiết lập 2 kỷ lục mới ở các nội dung 100 bơi bướm và 100m bơi ngửa.

Lê Thị Dung phá 2 kỷ lục ở các nội dung 100m bơi tự do và 400 m bơi tự do.

Trịnh Thị Bích Như phá 2 kỷ lục ở các nội dung 50m bơi bướm và 100m bơi tự do.

Đỗ Thanh Hải thiết lập 2 kỷ lục ở các nội dung 50m bơi ếch và 100m bơi ếch/,

Nguyễn Hoàng Nhã phá 1 kỷ lục ở các nội dung 100m bơi ngửa..

Đội tuyển bơi Việt Nam  phá 2 kỷ lục ở nội dung 4x50m bơi hỗn hợp với 20 điểm, nhờ công của bộ tứ Võ Thanh Tùng, Đỗ Thanh Hải, Danh Hòa và Lê Tiến Đạt; và nội dung 4x50m bơi tự do nhờ công của 4 kình ngư Nguyễn Thành Trung, Đỗ Thanh Hải, Danh Hòa và Lê Tiến Đạt.

Hai kỷ lục còn lại của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại ASEAN Para Games được thiết lập ở môn cử tạ, nhờ công của 2 đô cử Châu Hoàng Tuyết Loan và Đặng Thị Linh Phượng.

Trong ngày chiến thắng từ Indonesia trở về,  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, Trưởng đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam Nguyễn Hồng Minh cho biết những thành tích xuất sắc này sẽ là niềm khích lệ to lớn cho Thể thao Việt Nam tiếp tục chuẩn bị hướng tới cả Para Games khu vực và châu lục ngay trong  năm 2023 và xa nữa là Paralympic Paris mùa hè 2024./.