Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
  • Giải bóng đá trẻ quốc tế Việt Nam – Brazil

    Giải sẽ được tổ chức tại Làng thể thao Tuyên Sơn, Đà Nẵng trong hai ngày 27-28.4với sự tham gia của các đội tuyển U9, U11, U13 và U15 đến từ Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, Brunei, Lào và một số nước...

  • Nữ VĐV có nhiều lợi thế để tạo ra thương hiệu

    Có khoảng 60-70% nữ VĐV không theo ngành thể thao sau khi giã từ sự nghiệp, trong số đó có rất nhiều chị em đã đạt được thành công ở ngành nghề mới, bởi họ có nghị lực,...

  • Dốc sức cho chặng đua nước rút

    Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Paris (Pháp). Hiện các cuộc thi đấu giành vé dự Thế vận hội đang diễn ra ngày càng quyết liệt. Và thể thao...

  • Việt Nam giành thêm 2 vé chính thức dự Olympic

    Tin vui đến với thể thao Việt Nam vào sáng 21.4 khi cả 2 môn Canoeing và Rowing đều mang về suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024.

  • Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?

     Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia...

Thể thao Việt Nam
Đưa phong trào Olympic trở thành hoạt động mang tính chiều sâu
Đưa phong trào Olympic trở thành hoạt động mang tính chiều sâu
14/03/2024 15:53

Đó là một trong những chỉ đạo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam (UBOVN) tại Hội nghị Ban chấp hành Ủy ban Olympic Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kì VI đã (2021 - 2026) diễn ra vào sáng 14/3 tại Hà Nội.

Dự Hội nghị còn có các Phó Chủ tịch, Uỷ viên Ban thường vụ, uỷ viên BCH Uỷ ban Olympic Việt Nam nhiệm kỳ VI (2021-2026) cùng các khách mời là đại diện một số Vụ chức năng có liên quan của Bộ VHTTDL, phòng chuyên môn của Cục Thể dục thể thao (TDTT). Hội nghị nhằm tổng kết các hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 của UBOVN.


Tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Hội nghị sẽ xem xét, thảo luận về những kết quả hoạt động của UBOVN trong năm 2023, làm rõ trách nhiệm của các Ban. Bên cạnh việc khẳng định các kết quả đạt được, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc để tập trung giải quyết. Cùng với đó, Hội nghị cần chỉ rõ vai trò phối hợp của UBOVN với các cơ quan, đơn vị liên quan để tìm ra giải pháp hoạt động cho hai năm tiếp theo. Đặc biệt, năm 2024, Chủ tịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh cần chú trọng phát triển phong trào Olympic, đưa phong trào Olympic trở thành hoạt động mang tính chiều sâu.

Năm 2023, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, UBOVN đã cùng với Cục TDTT phối hợp chặt chẽ với các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao Quốc gia cũng như các bên có liên quan hoàn thành tốt kế hoạch công tác đề ra, đạt nhiều kết quả tích cực.

, Ủy ban đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình hoạt động thể thao, thực hiện tốt các nhiệm vụ về đối ngoại, tuyên truyền, giáo dục Olympic và Thể thao cho mọi người cũng như chuẩn bị chu đáo các công việc cho Đoàn TTVN tham dự các Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 32 tại Phnom Penh, Campuchia và Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) tại Hàng Châu, Trung Quốc... đạt kết quả tốt đẹp, góp phần phát triển phong trào Thể dục thể thao quần chúng ở trong nước, nâng cao thành tích của Thể thao Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt là với thành tích 136 HCV, 105 HCB và 118 HCĐ của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 (giữ vị trí thứ nhất trong bảng tổng sắp huy chương) tại SEA Games 32 và 3 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ (xếp thứ 21 toàn Đoàn tại ASIAD 19). 

Công tác Thể thao cho mọi người được triển khai đa dạng trên toàn quốc và ở nhiều đối tượng, vùng miền khác nhau gắn liền với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ủy ban Olympic Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức thành viên của Ủy ban tham gia, tổ chức ở nhiều tỉnh, thành, ngành, cơ quan, đơn vị trên phạm vi toàn quốc: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân nhân kỷ niệm Ngày thành lập Ngành Thể dục thể thao Việt Nam (27/3) hàng năm; Ngày Olympic (tổ chức nhiều hoạt động: Chạy, Bơi, Cầu lông, Bóng chuyền...) kỷ niệm Ngày thành lập Ủy ban Olympic quốc tế (23/6).

Ủy ban đã đồng hành cùng cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, các Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao quốc gia tổ chức nhiều hoạt động Thể dục Thể thao cộng đồng, Hỗ trợ một số địa phương, Liên đoàn phát triển môn Thể thao mới: Roller, Trượt băng, Vũ đạo Thể thao, Thể thao điện tử. Công tác đối ngoại, công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh

Hướng tới năm 2024, Ủy ban đang tích cực triển khai một số công tác theo kế hoạch đã được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phê duyệt. Phối hợp với Cục Thể dục thể thao chuẩn bị cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội Olympic lần thứ 33 tại Paris, Pháp từ 26/7 đến 11/8/2024 và Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật Châu Á lần thứ 6 tại Bangkok và Chonburi, Thái Lan từ 21-30/11/2024. Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các Chương trình Thể thao cộng đồng, Bóng đá trẻ em, Thể thao học đường và nhiều khóa học, sự kiện khác nhau để phát triển phong trào thể thao cho mọi người trong phạm vi cả nước.


Đánh giá cao kết quả mà Hội nghị đã đạt được, Chủ tịch Nguyễn Văn Hùng chỉ ra những điểm sáng mà UBOVN đã đạt được trong năm 2023 đó là bám sát tôn chỉ, mục đích, phương hướng hoạt động của Ủy ban Olympic quốc tế, Hội đồng Olympic châu Á để duy trì phong trào Olympic một cách toàn diện, có hiệu ứng tốt trong toàn xã hội mà tiêu biểu là Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân với sự tham gia của hàng ngàn người; Lựa chọn một cách có trọng tâm, trọng điểm một số môn thể thao để đầu tư; Tổ chức hiệu quả các giải chạy thu hút nhiều đối tượng tham gia, qua đó tìm được những nhân tố tích cực đóng góp cho thể thao thành tích cao.

Chủ động khai thác, huy động, kết hợp sức mạnh các nguồn lực của tổ chức quốc tế như của Ủy ban Olympic quốc tế, Hội đồng Olympic châu Á các tổ chức thành viên, các nhà tài trợ để phục vụ nâng cao trình độ cho đội ngũ HLV, giáo dục về lý tưởng Olympic cho các VĐV.

Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để chuẩn bị cho các Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu đạt kết quả tốt tại các Đại hội thể thao lớn mà tiêu biểu là tại SEA Games 32 chúng ta đã dành vị trí nhất toàn đoàn và hoàn thành chỉ tiêu tối thiểu tại Asian Games 19.

Với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận vấn đề, Chủ tịch Nguyễn Văn Hùng chỉ ra rằng bên cạnh những việc đã đạt được vẫn còn những tồn tại như sự phối hợp giữa các Ban, sự phối hợp giữa UBOVN với các Liên đoàn, Hiệp hội còn chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa được như mong muốn. Công tác truyền thông, giáo dục về phong trào Olympic còn lúng túng.

Trên tinh thần, lý tưởng của Olympic là “Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn và cùng nhau”, Chủ tịch Nguyễn Văn Hùng yêu cầu sự đoàn kết, đồng lòng, tập hợp sức mạnh để cùng tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn để phát triển.

Năm 2024, UBOVN cần bám sát mục tiêu của toàn ngành là “tăng tốc để về đích” và bám sát tinh thần của Olympic để hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Cụ thể, trong năm nay Uỷ ban cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như phối hợp tham mưu để sớm ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 70 của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới; Phối hợp để thúc đẩy, nâng cao tỉ lệ rèn luyện thể thao thường xuyên trong nhân dân; Góp phần cùng toàn ngành đưa các chủ trương, đường lối của Đảng thành hiện thực như mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra; phối hợp, tổ chức các sự kiện gắn kết với các Ngày lễ lớn của đất nước; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng Olympic…

Phương Minh, ảnh Thái Dương