Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
  • Giải bóng đá trẻ quốc tế Việt Nam – Brazil

    Giải sẽ được tổ chức tại Làng thể thao Tuyên Sơn, Đà Nẵng trong hai ngày 27-28.4với sự tham gia của các đội tuyển U9, U11, U13 và U15 đến từ Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, Brunei, Lào và một số nước...

  • Nữ VĐV có nhiều lợi thế để tạo ra thương hiệu

    Có khoảng 60-70% nữ VĐV không theo ngành thể thao sau khi giã từ sự nghiệp, trong số đó có rất nhiều chị em đã đạt được thành công ở ngành nghề mới, bởi họ có nghị lực,...

  • Dốc sức cho chặng đua nước rút

    Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Paris (Pháp). Hiện các cuộc thi đấu giành vé dự Thế vận hội đang diễn ra ngày càng quyết liệt. Và thể thao...

  • Việt Nam giành thêm 2 vé chính thức dự Olympic

    Tin vui đến với thể thao Việt Nam vào sáng 21.4 khi cả 2 môn Canoeing và Rowing đều mang về suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024.

  • Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?

     Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia...

Thể thao Việt Nam
Nắm bắt cơ hội nhằm thúc đẩy hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam – Ba Lan
Nắm bắt cơ hội nhằm thúc đẩy hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam – Ba Lan
13/03/2024 09:23
Chiều 13/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam - Ngài Aleksander Surdej. Cùng dự còn có Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến.

Việt Nam – Ba Lan vốn có mối quan hệ sâu sắc. Chính vì vậy, thông qua buổi làm việc này, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn hai Bên sẽ cùng thảo luận về phương hướng hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch một cách hiệu quả nhất, góp phần vào sự phát triển chung trong quan hệ hai quốc gia.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp Đại sứ Aleksander Surdejvào chiều ngày 13/3

Là quốc gia âm nhạc, văn học, nổi tiếng với những cảnh đẹp và có nền thể thao phát triển mạnh, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn phía Ba Lan sẽ chia sẻ kinh nghiệm cũng như tăng cường hợp tác hai Bên trong các lĩnh vực nêu trên.

Chia sẻ quan điểm rằng văn hóa là nền tảng phát triển quan hệ song phương hữu hiệu nhất, Đại sứ Aleksander Surdej khẳng định ngoại giao văn hóa có vai trò vô cùng quan trọng.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác văn hóa cũng giúp thu hút sự quan tâm của người dân hai nước với nhau. Đại sứ Aleksander Surdej mong muốn hai Bên có sự hợp tác chặt chẽ và thường xuyên trong lĩnh vực này, đặc biệt là tổ chức những chuyên đề về mỹ thuật, một số chuyến thăm và biểu diễn của nghệ sĩ Ba Lan tại Nhà hát lớn.

Trong thời gian tới, các chuyên gia về âm nhạc của Ba Lan sẽ tới thăm trường THPT Ba Lan để giảng dạy về các chuyên đề âm nhạc. Đối với lĩnh vực du lịch, Đại sứ Aleksander Surdej nhấn mạnh những thắng cảnh du lịch và di tích lịch sử của Việt Nam rất thu hút sự quan tâm của người dân Ba Lan. Đây cũng chính là nội dung mà Đại sứ Aleksander Surdej mong muốn phối hợp với phía Bộ VHTTDL thúc đẩy nhằm phát triển hơn nữa lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia.

Về lĩnh vực thể thao, phía Ba Lan mong muốn tăng cường hơn nữa các tiềm năng hợp tác thể thao giữa Ba Lan và Việt Nam, đặc biệt là ở các môn bóng đá, cờ vua. Học hỏi kinh nghiệm từ phía Việt Nam ở môn bóng chuyền nữ hay tổ chức các giải thi đấu bóng chuyền giao hữu là ý tưởng mà Đại sứ Aleksander Surdej đề xuất tại buổi làm việc.

Hướng tới kỉ niệm 75 năm quan hệ hợp tác hai nước (1950 – 2025), Đại sứ Aleksander Surdej mong muốn hai Bên sẽ cùng nhau thảo luận về những ý tưởng hợp tác, giao lưu ở ba lĩnh vực nhằm tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác.

Đại sứ Aleksander Surdej cho rằng: hai Bên có rất nhiều cơ hội hợp tác cần được nắm bắt nhằm phát triển hơn nữa quan quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đại sứ Aleksander Surdej cho biết sẽ trao đổi với các đối tác, các đầu mối liên quan để thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác ở các lĩnh vực này.

Để Đại sứ Aleksander Surdej có thể nắm bắt thông tin cụ thể ở từng lĩnh vực, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị các đại biểu dự họp trao đổi ý kiến cũng như kiến nghị, đề xuất.

Theo đó, liên quan tới lĩnh vực thể thao, Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cho biết, Ba Lan là cường quốc về thể thao có nhiều kinh nghiệm đăng cai rất nhiều sự kiện thể thao lớn với hạ tầng cơ sở rất tốt. Ba Lan cũng rất mạnh về thể thao như bóng đá, cờ vua và đặc biệt là quần vợt. Cục TDTT cũng từng làm việc với trường Đại học TDTT Gdansk - một trong năm trường Đại học lớn của Ba Lan chuyên về lĩnh vực TDTT về các nội dung hợp tác. Với trên 50 năm hình thành và phát triển, trường Đại học TDTT Gdansk đã trở thành cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ giáo sư, tiến sỹ hàng đầu trong lĩnh vực TDTT của Ba Lan. Ngoài công tác giảng dạy, trường Đại học TDTT Gdansk còn có các trung tâm như: Trung tâm chuyên nghiên cứu về khả năng của VĐV, Trung tâm Y tế chuyên chữa trị và phục hồi chấn thương cho VĐV, Trung tâm đào tạo VĐV của một số môn thế mạnh như: Bóng chuyền, Bóng đá, Đấu kiếm, Bơi... Với thế mạnh về nhiều mặt cùng với bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu và đào tạo, nhiều VĐV của trường Đại học TDTT Gdansk đã trở thành thành viên đội tuyển quốc gia của Ba Lan và đóng góp nhiều thành tích cho thể thao Ba Lan tại các đấu trường quốc tế như Olympic, các giải thế giới.

Chính vì vậy, Cục TDTT rất mong muốn được đưa các đội thể thao của Việt Nam tới Ba Lan tập huấn và chuẩn bị cho các sự kiện thể thao lớn, học hỏi về những vấn đề như y học thể thao, dinh dưỡng và chống doping là một trong những thế mạnh của Ba Lan. Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến mong muốn Đại sứ Aleksander Surdej quan tâm, hỗ trợ về vấn đề này.

Cùng dự buổi tiếp có Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến

Thống nhất cao với các đề xuất từ phía Đại sứ Aleksander Surdej, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương mong muốn, đối với lĩnh vực văn hóa, hai Bên sẽ tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các đoàn nghệ thuật giao lưu, biểu diễn ở mỗi nước. Tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức trong khuôn khổ song phuong và đa phương; phối hợp tổ chức chương trình hòa nhạc, triển lãm, chiều phim.

Về du lịch, hai Bên hỗ trợ nhau trong các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, đón các đoàn doanh nghiệp du lịch, báo chí, truyền hình tại mỗi nước sang tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác, kinh doanh, giới thiệu, quảng bá du lịch hai nước. Tham dự các sự kiện du lịch quan trọng của mỗi Bên.

Đối với lĩnh vực thể thao, Thứ trưởng yêu cầu Cục TDTT tiếp tục kết nối với trường Đại học TDTT Gdansk nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực huấn luyện, chia sẻ kinh nghiệm về y học thể thao, dinh dưỡng, chống doping… Bên cạnh đó, nghiên cứu chương trình thi đấu giao hữu giữa đội tuyển bóng chuyền hai nước.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng bảy tỏ mong muốn hai Bên phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm hướng tới kỉ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

 A.T, ảnh Văn Duy