Thứ Tư, Tháng Năm 01, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
  • Giải bóng đá trẻ quốc tế Việt Nam – Brazil

    Giải sẽ được tổ chức tại Làng thể thao Tuyên Sơn, Đà Nẵng trong hai ngày 27-28.4với sự tham gia của các đội tuyển U9, U11, U13 và U15 đến từ Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, Brunei, Lào và một số nước...

  • Nữ VĐV có nhiều lợi thế để tạo ra thương hiệu

    Có khoảng 60-70% nữ VĐV không theo ngành thể thao sau khi giã từ sự nghiệp, trong số đó có rất nhiều chị em đã đạt được thành công ở ngành nghề mới, bởi họ có nghị lực,...

  • Dốc sức cho chặng đua nước rút

    Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Paris (Pháp). Hiện các cuộc thi đấu giành vé dự Thế vận hội đang diễn ra ngày càng quyết liệt. Và thể thao...

  • Việt Nam giành thêm 2 vé chính thức dự Olympic

    Tin vui đến với thể thao Việt Nam vào sáng 21.4 khi cả 2 môn Canoeing và Rowing đều mang về suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024.

  • Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?

     Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia...

Thể thao Việt Nam
Trịnh Văn Vinh - 4 năm chịu án phạt doping đến tấm vé dự Olympic 2024
Trịnh Văn Vinh - 4 năm chịu án phạt doping đến tấm vé dự Olympic 2024
07/04/2024 10:24

Lực sĩ Trịnh Văn Vinh đã giành được suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024 cho Đội tuyển cử tạ Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên anh được dự Thế vận hội.

Lực sĩ Trịnh Văn Vinh. Ảnh: Bùi Lượng

 Giải đầu tiên bao giờ cũng có ý nghĩa

Việc giành được suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024 từ kết quả thi đấu giải World Cup 2024 tổ chức tại Thái Lan (ngày 2.4) mang lại cho Trịnh Văn Vinh những cảm xúc quan trọng. Chàng lực sĩ người Bắc Ninh bày tỏ, nhìn lại mọi thứ, khi có tấm vé quan trọng này tôi thấy mình thật hữu duyên với chữ “đầu tiên”.

Chữ “đầu tiên” ấy được Trịnh Văn Vinh chia sẻ đúng với nghĩa đen. “Đây là lần đầu tiên, tôi được dự một kỳ Olympic danh giá thế giới”, Trịnh Văn Vinh bày tỏ. Và cũng đây là lần đầu tiên, thể thao Việt Nam chứng kiến một tuyển thủ từng bị án cấm doping trở lại thi đấu và đạt hiệu quả chuyên môn từ đó, giành vé chính thức đến Olympic.

“Thêm một điều đầu tiên nữa là tôi đã bị cấm thi đấu bốn năm vì án phạt doping nên khi mình trở lại giải quốc tế đầu tiên là Giải cử tạ châu Á năm 2023 thì bản thân phải lấy lại cảm giác rất nhiều. Cử tạ không thi đấu trực tiếp là mất cảm giác nên khi vượt qua được lần đầu tiên thì mọi thứ sẽ ổn định hơn”, Trịnh Văn Vinh nhớ lại.

Đó là những trải lòng rất thật của Trịnh Văn Vinh và chưa lúc nào, chàng trai này bảo rằng mình mất tự tin bản thân. Còn nhớ tại Giải cử tạ vô địch châu Á năm 2023 được thi đấu tháng 5.2023 tại Hàn Quốc (trùng thời điểm với SEA Games 32). Nhiều người đã thắc mắc vì sao Đội tuyển cử tạ Việt Nam không cử Trịnh Văn Vinh đi SEA Games 32 mà lại để lực sĩ này thi đấu Vô địch châu Á. Dù khi đó, Văn Vinh vừa trở lại giải quốc tế đã rơi tạ trong cả ba lượt cử giật của nội dung 61kg nam nên không đạt thành tích tổng cử. Những nhà quản lý chuyên môn có sự chuẩn bị của mình bởi Vinh được dự báo triển vọng tranh chấp vé Olympic Paris (Pháp) 2024 thành công do vậy, được tập trung dự các giải quốc tế tính điểm tích lũy.

Sự khởi đầu ở Giải vô địch châu Á 2023 chưa thành công rồi tiếp tục một số giải quốc tế tiếp theo lực sĩ này chưa để lại dấu ấn. Tuy thế, niềm tin vào chàng trai này vẫn chưa bao giờ hết từ ban huấn luyện Đội tuyển cử tạ Việt Nam. Trước khi đi Thái Lan thi đấu World Cup 2024, Trịnh Văn Vinh đã dự Giải cử tạ vô địch châu Á 2024 (tháng 2.2024) ở Uzbekistan và dù đạt tấm Huy chương Đồng tại hạng 61kg nam thì tuyển thủ vẫn khẳng định: “Tôi chưa hài lòng với bản thân, mình còn có thể nâng tốt hơn nhưng khi thi đấu vẫn cần phải có sự điều chỉnh phù hợp”. Và trong giải World Cup 2024, Trịnh Văn Vinh toại nguyện sau khi đạt được tấm vé Olympic cho bản thân.

Bước ngoặt cuộc đời

Tháng 11.2018, Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) đã lấy mẫu thử kiểm tra doping các vận động viên theo quy định. Tháng 2.2019, kết quả mẫu thử được công bố rằng, Trịnh Văn Vinh dương tính với chất cấm do vậy sau khi xem xét kỹ lưỡng thì Tổ chức phòng chống doping quốc tế (WADA) đã có án phạt kéo dài 4 năm đối với lực sĩ này. Lúc đó, bầu trời tưởng như đổ sụp trước Trịnh Văn Vinh vì thời gian cách đấy chưa lâu, anh đang là ngôi sao sáng giá của thể thao Việt Nam khi đã giành Huy chương Bạc tại ASIAD 18 năm 2018. Tuy nhiên, anh phải chấp nhận án phạt.

Văn Vinh từng chia sẻ, bản thân đã khép mình đáng kể khi nhận án phạt. “Tuy nhiên, qua một thời gian, các thầy và bạn bè động viên tôi nên cởi bỏ tâm lý, tập luyện duy trì sẽ tốt hơn bởi nếu khép mình sẽ là khó có sự trở lại...”, Trịnh Văn Vinh trao đổi. Án phạt cấm thi đấu 4 năm với một vận động viên đúng là bước ngoặt cuộc đời phải nhớ mãi. Ở giai đoạn khó khăn đó, Trịnh Văn Vinh cũng kết thúc hợp đồng với đơn vị chủ quản Công an Nhân dân và chuyển đến đơn vị mới là Bắc Ninh.

Như trong chia sẻ của Vinh, được đơn vị Bắc Ninh mời về khoác áo và nhà quản lý vẫn nuôi quân chấp nhận chờ hết án cấm để Vinh trở lại là một nghĩa cử để lực sĩ này dốc hết khả năng của mình về chuyên môn cho thể thao Bắc Ninh. Thêm nữa, Bắc Ninh cũng là quê nhà của Trịnh Văn Vinh nên thi đấu cho quê hương là điều mong mỏi. Nếu đặt một câu hỏi rằng, Trịnh Văn Vinh có sốt ruột không khi mình phải chờ 4 năm mới có cơ hội trở lại thi đấu? Anh từng bày tỏ ,mình như bao vận động viên khác luôn khát khao thi đấu nhưng tất cả vẫn phải chờ đợi.

Hai bước ngoặt của sự nghiệp được Trịnh Văn Vinh mô tả là điều nhớ mãi trong cuộc đời (bị án phạt doping, thay đổi đơn vị) để bây giờ mỗi khi trao đổi, chàng tuyển thủ này luôn bảo mình thật may mắn khi có những người thầy, người đồng đội luôn đồng hành bên cạnh động viên để bản thân cố gắng hết sức.

Mình còn sức là còn thi đấu

Trịnh Văn Vinh bị cấm thi đấu từ năm 2019. Đến tháng 2.2023, lực sĩ này mới hết án cấm vì doping. Sau 4 năm như vậy, Trịnh Văn Vinh liên tiếp thi đấu các giải trong năm 2023 và đầu năm 2024 thì mới thành công giành được vé chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Tính về thời gian, cử tạ Việt Nam và Trịnh Văn Vinh đã phải chờ hơn 5 năm mới thành công.

“Tôi luôn tâm niệm một điều, mình có nỗ lực, mình còn động lực để phát huy thì không bao giờ bỏ cuộc. Tôi thấy mình còn sức thì vẫn luôn hết mình thi đấu. Nếu bảo có những lúc mình bi quan hay không thì chắc chắn có nhưng tôi được sự động viên và vẫn tập luyện đều trong giai đoạn bị cấm rồi khi hết án cấm đã được tạo điều kiện hết sức để tập luyện và trở lại đội tuyển quốc gia. Do thế, mình chưa bao giờ bỏ cuộc”, Trịnh Văn Vinh bày tỏ.

Không phải khi Trịnh Văn Vinh thành công với tấm vé chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024, chàng trai này mới nói điều ấy. Tự trong tác phong sinh hoạt, việc tập luyện của bản thân và khi ra thi đấu của lực sĩ này đã phản ánh quyết tâm rất lớn của Văn Vinh. ASIAD 19 tổ chức năm ngoái tại Hàng Châu (Trung Quốc) là một trong những giải quan trọng của Trịnh Văn Vinh trong hành trình chuẩn bị để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024.

Trước giờ tranh tài, Trịnh Văn Vinh và ban huấn luyện sớm xác định tranh chấp tấm huy chương là rất khó nhưng đã vào cuộc là phải tập trung và có sự quan sát, nắm bắt các đối thủ vì nhóm tuyển thủ châu Á ở hạng 61kg nam chính là những người cạnh tranh mạnh mẽ ở Olympic Paris (Pháp) 2024. Không đạt được thứ hạng ở nhóm có huy chương của nội dung tại ASIAD 19, Văn Vinh không buồn mà trái lại, anh vẫn lạc quan cho biết mình tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm từ giải đấu.

Ở giai đoạn bị cấm thi đấu, lịch tập luyện duy trì chuyên môn của Trịnh Văn Vinh đều đặn các ngày trong tuần, đủ hai buổi tập luyện. Khi được trở lại thi đấu và tham dự các giải quốc tế cùng Đội cử tạ Việt Nam, chương trình tập luyện dành cho lực sĩ này còn tích cực hơn như vậy.

Khi chúng tôi trò chuyện cùng Trịnh Văn Vinh ngay tại phòng tập của Đội cử tạ Việt Nam ở Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội trước khi lực sĩ và đồng đội đi Thái Lan dự World Cup 2024, tuyển thủ này rất thoải mái tư tưởng và nói rằng: “Khi tập luyện tôi rất tập trung, nhưng hết giờ tập là mình phải thả lỏng và giữ một trạng thái tinh thần thoải mái, tươi vui nhất. Nếu căng cứng tâm lý thì mình bị áp lực vô cùng”.

Bây giờ, Trịnh Văn Vinh đã làm được điều mình đề ra là được góp mặt trong Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic Paris (Pháp) 2024.

Theo Laodong