Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Võ Thị Kim Ánh: boxing là niềm đam mê
Võ Thị Kim Ánh: boxing là niềm đam mê
20/05/2024 08:00
Vượt qua những khó khăn phải đối mặt khi tập luyện môn thể thao đối kháng đầy khốc liệt, Võ Thị Kim Ánh đã gắn bó với boxing bằng tất cả niềm đam mê, sự nhiệt huyết suốt nhiều năm liền cho đến ngày hái quả ngọt - giành vé tham dự Olympic Paris 2024.
Con đường đến với Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 của võ sĩ người An Giang được lát bằng sự nỗ lực trong tập luyện, ý chí bền bỉ cũng như quyết tâm cao nhất. Đối với Kim Ánh, mỗi khi bước lên sàn đấu là phải thi đấu hết mình để người ta biết người Việt Nam mình là con rồng, cháu tiên.


Võ Thị Kim Ánh: boxing là niềm đam mê

Đến với Boxing là cái duyên tình cờ

Vào năm 2012, cô gái sinh năm 1997 tại thị trấn Chợ Vàm (huyện Phú Tân) đã được huấn luyện viên bộ môn Boxing Đỗ Thị Thu An chú ý đến khi đang ngồi một mình ở góc khán đài, do thi đấu không thành công ở môn đẩy gậy tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh.

Ờ thời điểm đó, huấn luyện viên Đỗ Thị Thu An đã nhìn thấy ở Kim Ánh những tố chất ban đầu để tập luyện môn thể thao quyền Anh đó là sải tay dài và sức mạnh. Sau khi gắn bó vói cô học trò nhỏ, huấn luyện viên Đỗ Thị Thu An có nhận xét thêm rằng: “Kim Ánh là VĐV rất cần cù, siêng năng trong tập luyện, có tố chất nhanh, mạnh mẽ và có ý chí cầu tiến. Em luôn nỗ lực, cố gắng để vượt qua chính mình”.

Nếu việc tập luyện môn boxing được đánh giá là vô cùng khó khăn, đặc biệt là đối với vận động viên nữ thì Kim Ánh lại có cách tiếp cận rất khác. Đối với tay đấm An Giang, boxing mang lại cho cô nhiều thứ, đặc biệt nhất là sự gan dạ, kiên trì. Chính sự vững tâm ấy đã giúp Kim Ánh vượt qua một chặng đường dài để đến với vinh quang.

Con đường đến với thành công không bằng phẳng

Hơn 10 năm theo tập Boxing, Kim Ánh đã 6 lần giành HCV tại giải Vô địch quốc gia và chỉ giành chức vô địch quốc tế đúng một lần trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Đó là vào tháng 4/2022,  Kim Ánh giành HCV tại giải Boxing Thái Lan mở rộng (trước đây là King’s Cup) -một giải đấu rất danh giá, quy tụ khoảng 50% những võ sĩ hàng đầu thế giới đến tham dự. Ở một sân chơi khốc liệt như vậy, Kim Ánh đã lên ngôi vô địch một cách đầy thuyết phục..

Ở kỳ SEA Games 31, diễn ra năm 2022 tại Việt Nam, môn Boxing nữ không tổ chức hạng 54 kg. Đến SEA Games 32 tại Campuchia có hạng cân này, nhưng bởi hạng 51 kg bị loại, nên ưu tiên dồn cho cho tay đấm số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Tâm. Không tham dự SEA Games 32 cũng đồng nghĩa với việc Kim Ánh không có tên trong danh sách tham dự ASIAD 19 sau đó tại Hàng Châu (Trung Quốc).

Tất cả những trắc trở này không thể làm nản lòng- nữ võ sĩ sinh năm 1997. Có lẽ, cách nhìn nhận về môn boxing theo một góc độ khác biệt đã giúp Kim Ánh bình thản đón nhận, tiếp tục nhìn nhận hạn chế về chuyên môn của mình để tìm cách khắc phục.

Có công mài sắt, có ngày nên kim

Chính tinh thần khó không nản ấy đã giúp tay đấm người An Giang có được cơ hội tập luyện ở môi trường tốt hơn. Năm 2022 được xem là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Kim Ánh, khi tham gia tập luyện cùng đội tuyển Boxing nữ tại Hà Nội.

Tại đội Boxing nữ Hà Nội - nơi luôn có nhiều huấn luyện viên, cũng như chuyên gia nước ngoài có trình độ hỗ trợ tích cực, Kim Ánh có cơ hội được cọ xát với nhiều đối thủ khác nhau. Với sự siêng năng, chịu khó, Kim Ánh dần bắt kịp cường độ tập luyện và có sự tiến bộ hơn hẳn so với các VĐV khác. Sự khổ luyện và ý chí kiên trì, bền bỉ đã giúp nữ võ sỹ Kim Ánh giành nhiều thành tích cao tại các giải trong nước, quốc tế.

Để có được tấm vé đến với Paris vào mùa hè này, Kim Ánh cùng các đồng đội đã tập luyện xuyên Tết Nguyên đán. Bài tập bắt đầu vào lúc 6 giờ sáng, ngay cả khi tiết trời tại khu vực phía Bắc tụt xuống mức 8 độ C.

Chia sẻ về việc Võ Thị Kim Ánh giành tấm vé chính thức đến Paris 2024, huấn luyện viên trưởng Đội tuyển boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường cho biết: “Giải đấu vòng loại Olympic thế giới quy tụ gần 700 võ sĩ xuất sắc của các quốc gia. Khi các đồng đội liên tục thua trận và phải dừng bước, Kim Ánh đã cố gắng không để bị ảnh hưởng và giữ được tâm thế bình tĩnh, tự tin và luôn hướng đến mục tiêu duy nhất là thi đấu và đạt thành tích. Em đã thể hiện ý chí tuyệt vời, quyết không bị động trước những đối thủ mạnh mẽ. Cả đội cũng bất ngờ khi Ánh càng vào sâu càng thi đấu thăng hoa".

Đối với Kim Ánh, mỗi giải đấu luôn là sự khởi đầu. Việc giành tấm vé Olympic Paris 2024 cũng vậy. “Bây giờ mới là sự bắt đầu của em. Giành được vé rồi, em sẽ phải thể hiện chuyên môn tốt nhất xứng đáng với tấm vé Olympic ấy. Em thấy mình còn nhiều điều phải hoàn thiện, nhất là thể lực và phản xạ trong thi đấu. Mong rằng thời gian tới, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia và sự tận tình dạy bảo của các huấn luyện viên đội tuyển, em sẽ khắc phục được những hạn chế này, hoàn thiện bản thân để thi đấu thật tốt ở Olympic 2024”, tay đấm người An Giang chia sẻ.

Để Kim Ánh có thành tích tốt nhất tại Olympic, Liên đoàn Boxing Việt Nam và Ban huấn luyện đội tuyển đã nhanh chónh xây dựng kế hoạch tập huấn chi tiết nhằm nâng cao nhất khả năng chiến đấu mạnh mẽ cho tay đấm này.

A.T, ảnh TTVN