Thứ Sáu, Tháng Chín 27, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức Hội thảo hướng nghiệp cho VĐV năm 2024
Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức Hội thảo hướng nghiệp cho VĐV năm 2024
20/09/2024 14:16

Sáng 20/9, tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức Hội thảo hướng nghiệp cho VĐV năm 2024 với sự tham gia của 450 VĐV đang tập luyện tại đây. Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến dự và phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến cho biết, thể thao là một loại hình nghề nghiệp đặc biệt bởi sự đặc thù về công việc và môi trường lao động. VĐV cũng được coi là người lao động đặc biệt, có những phẩm chất, kỹ năng chỉ được hình thành qua dày công gian khổ rèn luyện. Tuy là một loại hình lao động đặc biệt, song nếu xét về tuổi nghề thì VĐV có thể được xếp vào một trong số những nghề nghiệp mà người lao động có tuổi nghề ngắn nhất. Tính trung bình sự nghiệp thi đấu của một VĐV chỉ kéo dài từ 10 - 15 năm (tuỳ theo đặc thù từng môn thể thao). Phần lớn các VĐV thường kết thúc sự nghiệp ở độ tuổi từ 25- 30 tuổi, ở thời điểm mà thể lực có những dấu hiệu đi xuống. Chỉ ở một số ít môn thể thao không đòi hỏi sử dụng thể lực mà thiên về trí tuệ, sự khéo léo thì tuổi nghề của vận động viên thể thao có thể kéo dài hơn, như các môn Cờ, Bắn súng, Golf, Billiard & Snooker....


 Phó Cục trưởng Cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến phát biểu tại Hội thảo.

 

Trong thời gian qua, một trong những vấn đề quan trọng đã được thảo luận, chất vấn tại Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV là giải quyết việc làm cho VĐV sau thời kỳ thi đấu đỉnh cao. Ngành TDTT đã tích cực tìm kiếm đối tác cấp học bổng và cơ hội việc làm cho các VĐV như: ký thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học FPT, Trường Đại học Đại Nam… nhằm đào tạo cử nhân, thạc sĩ đặc biệt cho đối tượng VĐV đạt thành tích xuất sắc; Ký thỏa thuận hợp tác với Hội doanh nhân trẻ Việt Nam về việc tạo việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho các VĐV có thành tích cao sau khi không còn thi đấu chuyên nghiệp; Ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Alphanam về bảo trợ nghề nghiệp cho các VĐV đội tuyển thể thao quốc gia có mong muốn làm việc trong ngành du lịch - khách sạn (trong đó có cả việc làm bán thời gian trong khi VĐV đang tập trung tập huấn)… Tuy nhiên việc đào tạo, hướng nghiệp, chuyển đổi nghề đối với VĐV sau khi kết thúc thi đấu còn gặp khó khăn do trình độ học vấn của các VĐV chưa phù hợp với đa số ngành nghề khác của xã hội.


Ông Hoàng Hữu Thắng, PCT CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam

Hội thảo Hướng nghiệp cho VĐV được Ủy ban Olympic Việt Nam tổ chức lần đầu tiên tại Trung tâm HLTTQG quốc gia Đà Nẵng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp cho các VĐV và lần thứ 2 được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội sẽ cung cấp thông tin hữu ích, kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp giúp các VĐV chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm phù hợp, đúng với năng lực, ngành nghề và sở trường của mình cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng cho các VĐV tự tin, sáng tạo, chủ động tìm việc làm và tự tạo ra việc làm sau khi ngừng thi đấu.

Phó Cục trưởng Lê Thị Hoàng Yến tin rằng, Hội thảo này sẽ giúp các VĐV có tinh thần, ý thức và tự tin tìm cho mình một hướng đi, một công việc phù hợp với khả năng cũng như hy vọng các VĐV sẽ thành công với sự lựa chọn của mình.

Tại Hội thảo, các VĐV đã được lắng nghe các chuyên đề có liên quan đến công tác hướng nghiệp, gồm: Câu chuyện khởi nghiệp cho các VĐV sau khi kết thúc thi đấu đỉnh cao; Những kỹ năng mềm quan trọng giúp VĐV chinh phục thị trường việc làm, thành công trong sự nghiệp mới; Chia sẻ của trường Đại học TDTT Bắc Ninh dành cho các VĐV sau khi ngừng thi đấu; Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp dành cho VĐV; Hướng đi mới dành cho các VĐV Chuyên nghiệp với chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh dành cho các tài năng thể thao; Chia sẻ của trường Đại học Đại Nam dành cho các VĐV sau khi ngừng thi đấu…

Theo đó, ông Lê Nguyễn – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại và nội dung số Việt (Vietcontent) đã chia sẻ cùng các VĐV những tư duy cơ bản để có quá trình chuyển đổi nghề nghiệp dễ dàng hơn. Theo chia sẻ của ông Lê Nguyễn, quá trình chuyển đổi nghề nghiệp cần phải được khởi động sớm và có lộ trình cụ thể.


Hội thảo có sự tham gia của 450 VĐV

Ông Hoàng Hữu Thắng, PCT CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam đã chia sẻ về những bài học kinh nghiệm của bản thân, từ thời điểm khó khăn khi chân ướt chân ráo đến Hà Nội cho đến ngày thành công hôm nay. Ông nhấn mạnh cùng các VĐV rằng, muốn thành công cần có ước mơ, hoài bão và quan trọng hơn cả là dám và quyết tâm thực hiện bằng được ước mơ đó.

A.T, ảnh Văn Duy