Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao Việt Nam
Tin thể thao quốc tế
Đánh giá về SEA Games 27: An ninh vẫn cần được cải thiện
Đánh giá về SEA Games 27: An ninh vẫn cần được cải thiện
10/01/2014 14:28
Khi Myanmar được loan báo sẽ là chủ nhà của SEA Games sau 44 năm chờ đợi, có nhiều nghi ngờ rằng liệu họ có đủ khả năng để điều hành một đại hội thể thao khu vực hay không. Mặc dù đã làm khá tốt những vấn đề điều hành, tổ chức nhưng Myanmar vẫn mắc một số lỗi cơ bản, trong đó có vấn đề an ninh...
Dẫu sao, Myanmar đã chứng tỏ rằng những người phản đối đã sai lầm bởi BTC đã điều hành tốt đại hội, với những vấn đề phát sinh trong tổ chức ít nhất từ trước đến nay. Mặc dù có một số trục trặc nhỏ như giao thông không đáp ứng nổi nhu cầu, những rào cản ngôn ngữ và những kết quả đầy rối rắc, đại hội đã được quản lý một cách khá suôn sẻ, theo góc nhìn của một nhà báo địa phương.

Theo góc nhìn này thì đã có một số phàn nàn về sự thiên vị của trọng tài nhưng đó phần lớn là từ những môn  mang tính chủ quan dựa vào vào hệ thống tính điểm, bảng điểm quy định sẵn như wushu, pencak silat và thể hình.

“Sự phàn nào thường xuyên đến từ những quốc gia khi họ không làm tốt như mong đợi nhưng chúng tôi cũng nhận được những lợi khen ngợi công bằng của các trọng tài khi một quốc gia nhận được HCV”.

Tuy nhiên, mảng tối của SEA Games đến sau trận thua của đt bóng đá Myanmar trước Indonesia và bị loại khỏi cuộc chơi. Báo chí địa phương đã tường thuật lại rằng, sự rắc rối đã bùng lên bên trong SVĐ Trung tâm tập huấn bóng đá trẻ (YTC) ở Yangon. Khi kết thúc trận đấu, người hâm mộ tức giận lao vào phá phách trên SVĐ.

Cảnh sát đã phải dùng vòi rồng để giải tán đám đông  đang tức giận, những người đạp phá ghế ngồi, đốt áo và ném đá vào cảnh sát vì tức giận với thất bại.
 


Kiểm soát những đám đông NHM Myanmar, phần lớn đều ở mức nghèo, là một tiêu chuẩn đặt ra ở hầu hết các địa điểm và dường như lực lượng an ninh trong ngày hôm đó không đủ để kiểm soát đám đông gồm 50.000 người đầy bất mãn ở SVĐ và điều đó đã dẫn đến sự nổ loạn.

Bên cạnh bóng đá, những NHM địa phương cũng đã tỏ ra rằng cũng tồn tại những nhóm quá khích trong khi theo dõi môn snooker, nơi họ cổ vũ một cách ồn ào như thể họ làm tất cả vì VĐV của mình. Trong khi đó, snooker là môn thể thao đòi hỏi được thi đấu trong điều kiện thi đấu hoàn toàn yên lặng.

Trong khi thật dễ hiểu để biết vì sao người hâm mộ đến với các môn thể thao SEA Games, thì vấn đề trách nhiệm thuộc về các nhà tổ chức, những người giữ trách nhiệm kiểm soát tình hình. Trong trường hợp này, BTC đã không nhắc nhở khán giả giữ im lặng, phớt lờ sự khó chịu và thất vọng của các tay cơ.

Về tổng thể Myanmar có thể nhận được sự công nhận về về cách tổ chức và sự thân thiện của người dân, an ninh và kiểm soát người hâm mộ, kiểm soát đám dông vẫn là một vấn đề cần được cải thiện thêm Và đây cũng là vấn đề mà các quốc gia chủ nhà của các kỳ SEA Games trong tương lai cần được lưu tâm.

Không có gì sai nếu như cổ vũ, ủng hộ cho quốc gia hay đội tuyển của bạn nhưng khi nó ảnh hưởng đến các đội tuyển khác hoặc các VĐV đang thi đấu, điều đó cần được kiềm chế.

Một cảm giác của thái độ ứng xử đẹp, chơi đẹp phải được thấm nhuần trong người hâm mộ