Chủ Nhật, Tháng Chín 08, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao Việt Nam
Tin thể thao quốc tế
Paris đưa vào hoạt động tuyến tàu điện ngầm tới sân bay Orly một tháng trước thềm Paris 2024
Paris đưa vào hoạt động tuyến tàu điện ngầm tới sân bay Orly một tháng trước thềm Paris 2024
26/06/2024 08:59

Thủ đô nước Pháp đã chính thức khánh thành phần mở rộng tuyến tàu điện ngầm số 14, nối Saint-Denis ở phía bắc Paris với Sân bay Orly vào thời điểm một tháng trước khi Thế vận hội Olympic mùa hè 2024 khai mạc.

Tham gia tích cực vào quá trình chuẩn bị cho sự kiện toàn cầu này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đích thân tham gia vào chuyến tàu thử nghiệm đầu tiên nối giữa Mairie de Saint-Ouen và nhà ga Saint-Denis Pleyel.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự Lễ Khánh thành mở rộng tuyến 14 (ảnh: insidethegames)

Đánh giá cao về công trình này, Tổng thống Emmanuel Macron nhấn mạnh: Tuyến tàu điện ngầm được đưa vào khánh thành trước thềm Olympic Paris là kết quả có được nhờ sự nỗ lực của cả một tập thể. 

Để đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn, cơ quan quản lý giao thông công cộng Paris đã phải làm việc cật lực, thậm chí phải đóng cửa nhiều tuyến đường vào cuối tuần, trong kỳ nghỉ học và vào buổi tối. Đồng thời, để đáp ứng sự gia tăng lượng hành khách dự kiến, Île-de-France Mobilités đã chi 1,1 tỷ euro để mua 72 đoàn tàu mới. 50 trong số đó sẽ được đưa vào sử dụng trong Thế vận hội Olympic Paris 2024. Tuyến giao thông này sẽ góp phần phục vụ đắc lực cho Làng vận động viên, sân vận động Stade de France và Trung tâm thể thao dưới nước ở phía bắc. Ở phía Nam, nó sẽ liên kết với Sân bay Orly trong vòng 25 phút từ Châtelet -  trung tâm thủ đô Paris.

Được biết, tuyến tàu số 14 dài 28 km, với 8 nhà ga mới và đi qua 11 đô thị sẽ vận chuyển 1 triệu hành khách mỗi ngày vào giữa năm 2025, trở thành “siêu tàu điện ngầm” đầu tiên ở khu vực Paris. Sau 8 năm thi công, đây là một trong những dự án lớn hoàn thành trước khi khánh thành đoạn phía Nam của tuyến 15 tương lai, dự kiến ​​vào cuối năm 2025.

Công trình này cũng đánh dấu sự "hiện thực hóa" lời hứa của Grand Paris Express, lần đầu tiên được Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vạch ra vào năm 2009, với mục tiêu kết nối cơ sở hạ tầng giao thông các vùng ngoại ô thủ đô. Tuyến 14 mở rộng là tuyến đầu tiên trong mạng lưới mới. Theo các nhà chức trách, sẽ có 200 km đường tàu điện ngầm tự động mới từ các tuyến 15, 16, 17 và 18  và 68 ga mới sẽ tiếp tục được vận hành trên khắp vùng Île-de-France vào năm 2030.

Với riêng nước Pháp, việc mở rộng các tuyến tàu điện ngầm như tuyến số 14 sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho 260.000 cư dân ở miền nam Paris, Val-de-Marne và Essonne. Ngay tại Orly, khi có tàu điện, 10% nhân viên và khách du lịch sẽ lập tức chuyển từ ô tô sang tàu điện ngầm, trong khi hiện tại 90% trong số 28.000 nhân viên và 70% hành khách sử dụng phương tiện cá nhân. Ước tính, dự kiến ​​sẽ có gần 100.000 hành khách đi qua nhà ga mới mỗi ngày.

Tuyến này cũng sẽ kết nối với các địa điểm quan trọng khác ở miền Nam Île-de-France như chợ Rungis, Cité de la Gastronomie trong tương lai sẽ khai trương vào năm 2028 và thung lũng khoa học Bièvre.

Cơ quan quản lý giao thông công cộng Paris cũng đang tập trung vào một chương trình quan trọng khác: tự động hóa tuyến 13, tuyến đường thường xuyên gặp vấn đề và quá đông đúc, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2035.

A.T biên dịch