Chủ Nhật, Tháng Năm 05, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?
Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?
21/04/2024 16:12
 Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia và Kuwait. Dù vậy, khó có thể xem cuộc chạm trán ở lượt trận cuối giữa hai đội chỉ mang tính thủ tục.

U23 Việt Nam đã đặt chân vào tứ kết giải U23 châu Á
Trên bảng xếp hạng sau 2 lượt trận, U23 Việt Nam và Uzbekistan cùng có 6 điểm sau 2 lượt trận và chắc chắn góp mặt ở vòng tứ kết. Đại diện đến từ Trung Á tạm đứng đầu bảng nhờ hiệu số bàn thắng +7. Thầy trò Hoàng Anh Tuấn xếp sau cùng hiệu số +4.

Như vậy, khi hai đội gặp nhau ở lượt trận cuối cùng, đội nào giành chiến thắng, đội đó đứng đầu bảng. Trong trường hợp trận đấu kết thúc với tỷ số hòa, U23 Uzbekistan xếp trên nhờ hơn về hiệu số bàn thắng bại. 

Câu chuyện thứ hạng này không hề mang tính thủ tục, ngược lại ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội tiến xa của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Cần biết thêm, giải U23 châu Á 2024 còn đóng vai trò là vòng loại cho Thế vận hội Mùa hè 2024 diễn ra tại Pháp.

Theo đó, ba đội dẫn đầu U23 châu Á sẽ giành vé dự Olympics 2024, còn đội đứng thứ tư sẽ thi đấu play-off với Guinea, đội xếp thứ tư tại giải U23 châu Phi. Nếu vượt qua được vòng tứ kết, U23 Việt Nam sẽ có cơ hội dự Thế vận hội. Vẫn biết cơ hội rất nhỏ nhoi, nhưng tại sao chúng ta không dám mơ khi đã từng giành ngôi á quân?!

Dù vậy, ước mơ vẫn cần dựa vào thực tế. Theo phân nhánh vòng đấu loại trực tiếp, đội nhất bảng C sẽ gặp đội nhì bảng D, đội nhì bảng C gặp đội nhất bảng D. Tại bảng C, U23 Saudi Arabia đang dẫn đầu với 6 điểm, Thái Lan và Iraq chia nhau hai vị trí tiếp theo với 3 điểm, Tajikistan đứng đội sỗ mà chưa có điểm nào.

Ở lượt trận cuối, U23 Saudi Arabia gặp Iraq còn Thái Lan chỉ phải đối đầu với Tajikistan. Với cục diện như vậy, khả năng cao U23 Saudi Arabia kết thúc ở vị trí đầu bảng còn Thái Lan cũng có nhiều cơ hội để xếp thứ hai và giành lấy tấm vé còn lại.
Nếu U23 Việt Nam đứng nhì bảng, tức không thắng được Uzbekistan ở lượt trận cuối, đối thủ tại tứ kết gần như chắc chắn là Saudi Arabia. Đội bóng này đến từ nền bóng đá hùng mạnh bậc nhất châu lục và đang được đầu tư mạnh mẽ hơn cả các giải bóng đá châu Âu.

U23 Saudi Arabia cũng đã thể hiện sức mạnh vượt trội tại giải đấu năm nay bằng hai chiến thắng, ghi 9 bàn thắng trước Tajikistan và Thái Lan. Đặc biệt, chiến thắng hủy diệt 5-0 trước U23 Thái Lan cho thấy đẳng cấp rất cao của đại diện Tây Á. 

U23 Thái Lan đang có phong độ và tình thần rất tốt sau lượt trận mở màn đánh bại Iraq. Dù vậy, khi chứng kiến đội nhà thảm bại, giới truyền thông lẫn người hâm mộ “xứ chùa vàng” đều cảm thông vì đối phương quá mạnh. Thế nên muốn tính đường xa, U23 Việt Nam nên tránh Saudi Arabia và hy vọng gặp Thái Lan ở tứ kết.

Tất nhiên, trước nhất U23 Việt Nam cần đánh bại Uzbekistan. Trả lời phỏng vấn sau chiến thắng của U23 Việt Nam và trước trận đấu của Uzbekistan, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng nhận ra tầm quan trọng của trận đấu.

"Trận đấu tới cũng là một trận đấu rất quan trọng với U23 Việt Nam. Cho dù kết quả trận đấu giữa U23 Uzbekistan và U23 Kuwait như thế nào, chúng tôi vẫn phải tập trung cao độ cho trận gặp U23 Uzbekistan. Tôi vẫn nói các học trò của mình vẫn chơi hết sức mình. Bởi đây là cơ hội để các cầu thủ U23 Việt Nam có những trải nghiệm, kinh nghiệm cho tương lai của họ", ông nói.
KHẢI HƯNG