Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao Việt Nam
Thông báo
Liên đoàn thể dục thế giới thông báo: Hà Thanh được đặc cách một suất toàn năng
Liên đoàn thể dục thế giới thông báo: Hà Thanh được đặc cách một suất toàn năng
17/09/2013 14:04
Một thành công chưa từng có trong lịch sử thể dục Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung: lần đầu tiên, thể dục Việt Nam có tới 3 suất chính thức tham dự Olympic, trong đó Phan Thị Hà Thanh ngoài suất ở nội dung nhảy ngựa còn có thêm suất toàn năng cá nhân nữ. Tin vui này đến từ thông báo của Liên đoàn thể dục thế giới. 
Ngày 14-1 vừa qua, FIG đã công bố danh sách các VĐV nữ đã giành suất tham dự Olympic Games London 2012. Theo đó, môn TDDC Olympic có tổng số 98 suất, với các VĐV đoạt vé từ giải vô địch thế giới 2011 ở Tokyo (Nhật Bản) và vòng tuyển chọn Olympic ở London (Anh).

Trong số này có 11 đội tuyển với 5 VĐV của Mỹ, Nga, Trung Quốc, Romania, Nhật Bản, Australia, Đức, Anh, Italy, Canada, Pháp và Brazil. Như vậy sẽ có 60 VĐV của 11 đội tuyển tham dự nội dung đồng đội nữ. Với các đội tuyển xếp hạng 5 đến 9 ở vòng loại Olympic thứ hai như Bỉ, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Hà Lan, mỗi quốc gia cũng sẽ được thêm một suất nữa trong danh sách toàn năng cá nhân nữ.

Cũng trong thông báo này, FIG cho biết, với tư cách là VĐV giành huy chương đơn môn ở giải vô địch thế giới 2011, đã có một suất Olympic và là thành viên của đội tuyển Việt Nam, quốc gia không dự đủ nội dung đồng đội, Phan Thị Hà Thanh đã được chỉ định thêm một suất  đặc cách. Tên của Hà Thanh đã xuất hiện trong bản danh sách 35 VĐV dự nội dung toàn năng cá nhân nữ Olympic và ở vị trí số một. Theo điều lệ của FIG, có 34 VĐV giành quyền tham dự nội dung cá nhân toàn năng nữ từ vòng loại Olympic thứ hai và với suất dành cho Hà Thanh, số lượng VĐV này đã được nâng lên thành 35.

Như vậy, theo tinh thần  bản thông báo của FIG, Hà Thanh ngoài suất chính thức ở nội dung nhảy ngựa sẽ còn được tham dự thêm nội dung toàn năng cá nhân nữ. Với quyết định của FIG, Hà Thanh trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên giành 2 suất tham dự Olympic và góp phần đem lại cho thể dục Việt Nam tới ba suất tham dự Olympic: nhảy ngựa nữ, toàn năng cá nhân nữ của Phan Thị Hà Thanh và toàn năng cá nhân nam của Phạm Phước Hưng.

Đây thực sự là một thành công chưa từng có trong lịch sử thể dục Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. Bởi tại Olympic Bắc Kinh 2008, thể dục Việt Nam mới có 1 suất tham dự nhưng không phải là suất chính thức.

Niềm vui chưa dừng lại ở đó, cũng theo thông báo của FIG, Đỗ Thị Ngân Thương đã được xếp vào một trong ba vị trí dự bị Olympic nội dung toàn năng cá nhân. Cơ hội tham dự của Ngân Thương sẽ được khẳng định nếu 1 VĐV ở danh sách chính thức  vì lý do nào đó không dự Olympic và VĐV dự bị số một Rae Jordan (New Zealand) cũng không tham dự. Nếu trường hợp này xảy ra, thì Việt Nam phải lựa chọn giữa Ngân Thương và Hà Thanh bởi theo quy định của FIG, mỗi quốc gia sẽ chỉ có 1 đại diện tham dự nội dung toàn năng cá nhân nữ.