Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
  • Giải bóng đá trẻ quốc tế Việt Nam – Brazil

    Giải sẽ được tổ chức tại Làng thể thao Tuyên Sơn, Đà Nẵng trong hai ngày 27-28.4với sự tham gia của các đội tuyển U9, U11, U13 và U15 đến từ Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, Brunei, Lào và một số nước...

  • Nữ VĐV có nhiều lợi thế để tạo ra thương hiệu

    Có khoảng 60-70% nữ VĐV không theo ngành thể thao sau khi giã từ sự nghiệp, trong số đó có rất nhiều chị em đã đạt được thành công ở ngành nghề mới, bởi họ có nghị lực,...

  • Dốc sức cho chặng đua nước rút

    Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Paris (Pháp). Hiện các cuộc thi đấu giành vé dự Thế vận hội đang diễn ra ngày càng quyết liệt. Và thể thao...

  • Việt Nam giành thêm 2 vé chính thức dự Olympic

    Tin vui đến với thể thao Việt Nam vào sáng 21.4 khi cả 2 môn Canoeing và Rowing đều mang về suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024.

  • Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?

     Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia...

Thể thao Việt Nam
Giữ gìn tính độc đáo của Thế vận hội Olympic
Giữ gìn tính độc đáo của Thế vận hội Olympic
21/09/2017 09:55

Thế vận hội Olympic là sự kiện thể thao hàng đầu thế giới, và việc giữ gìn tính độc đáo của chúng là một phần quan trọng trong Chương trình Hành động Olympic 2020 của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), lộ trình chiến lược cho tương lai của Phong trào Olympic. Việc đánh giá Chương trình Hành động Olympic 2020 tại Hội nghị Ban Chấp hành IOC ở thủ đô Lima cho thấy cách thức chiến lược này đang đảm bảo rằng Thế vận hội Olympic vẫn giữ vững được tầm quan trọng và tính độc đáo trong một thế giới ngày càng thay đổi.

Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 là thế vận hội đã tận dụng được Chương trình Hành động Olympic 2020. Vận động viên Olympic và là Giám đốc Điều hành Thể thao và Olympic tại Tokyo 2020 Koji Murofushi đã phát biểu về cách thức mà Chương trình Hành động Olympic 2020 đã giúp đỡ tổ chức của ông mang lại một trải nghiệm tốt hơn cho các vận động viên tại Thế vận hội. Ông nói: “Ban Tổ chức Tokyo 2020 cam kết hơn bao giờ để can dự một cách thành công với tất cả các vận động viên tại Thế vận hội Olympic 2020. Sự trải nghiệm của các vận động viên là vấn đề then chốt cho sự thành công của Thế vận hội tại Tokyo. Tôi vui mừng rằng phương hướng chiến lược của IOC đối với tầm quan trọng trung tâm của sự trải nghiệm của các vận động viên hoàn toàn liên kết với tầm nhìn của Thế vận hội Olympic 2020 để tạo nên một đấu trường nơi các vận động viên có thể thi đấu hết sức mình”. Ông cho biết thêm: “Chương trình Nghị sự Olympic 2020 tăng cường vai trò của các vận động viên, giúp chúng ta xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các vận động viên và giúp chúng ta tìm giải pháp tốt nhất để tổ chức một Thế vận hội phục vụ cho các vận động viên.”

Ông Toshiro Muto, Tổng giám đốc Ban Tổ chức Tokyo 2020 đã nêu bật hai lĩnh vực mà Tokyo đã có thể hưởng lợi rất nhiều. Đầu tiên là việc rà soát kế hoạch tổng thể về các địa điểm, điều này cho thấy Chương trình Hành động Olympic 2020 phù hợp một cách hoàn hảo với các kế hoạch của Tokyo. Ông Muto bình luận rằng: “Trong khi địa điểm thi đấu cho 11 môn thể thao được bố trí lại, 60% của các địa điểm thi đấu bây giờ sẽ sử dụng những cơ sở sẵn có, một sự tăng trưởng đáng kể so với con số 40% trước đó.” Nhiều địa điểm được chuyển ra khỏi trung tâm thành phố, điều này cho phép  những nhà tổ chức Nhật Bản  “chia sẻ sự sôi động của Thế vận hội với nhiều người hơn trong cả nước.” Điều thứ hai là chương trình thể thao mà Ban Tổ chức Tokyo 2020 có thể bổ sung thêm các nội dung thi đấu trong các môn thể thao mới. Điều này đã tạo nên sự quan tâm lớn từ công chúng, và theo ông Muto, sẽ giúp Thế vận hội Olympic Tokyo trở nên hữu ích hơn, mang tính đô thị nhiều hơn và sẽ thu hút được nhiều vận động viên nữ tham dự hơn bao giờ hết.”

Một Liên đoàn Thể thao thế giới (IF) đã thực hiện theo Chương trình Hành động 2020 là Liên đoàn Chèo thuyền thế giới (FISA). Ông Jean-Christophe Rolland, Chủ tịch FISA, vận động viên Olympic, ghi nhận rằng chương trình này đã đóng một vai trò cho FISA tại Tokyo, vì theo Khuyến nghị số 13 (nhằm tối đa hóa sự phối hợp với những bên liên quan đến phong trào Olympic) “đã được thực hiện trong trường hợp địa điểm thi đấu cho môn chèo thuyền canoeing-kayak tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 và chúng tôi tự hào vì đã đóng góp trong việc tìm ra các giải pháp, giảm chi phí và đáp ứng được các nhu cầu của những bên liên quan.”

Các thành phố ứng cử viên cũng được thụ hưởng, và quá trình bầu chọn mới cũng được hoàn toàn ủng hộ bởi Thị trưởng <st1:city w:st="on">Paris, Anne Hidalgo tiếp sau đợt bầu chọn các thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic 2024 và 2028. Bà nói: “Tôi nghĩ rằng những gì Chủ tịch Thomas Bach (Chủ tịch IOC) đã đề xuất với sự ủng hộ của IOC là điều hoàn toàn mới lạ. Đồng thời, nó đã cho phép chúng ta xây dựng niềm tin với các cử tri.

Chúng tôi đã có thể cùng nhau bắt đầu một việc mà sẽ cho phép chúng tôi hôm nay không chđi tới chiến thắng mà còn phản ánh việc Thế vận hội Olympic có thể mang lai sự mạnh mẽ cho mỗi thành phố.” Thị trưởng thành phố Los Angeles Eric Garcetti cho biết: “Chúng tôi đã được nghe nói những câu chuyện thần thoại về những gì mà quy trình này dự kiến trở thành. Tôi nghe nói rằng IOC sẽ rất linh hoạt và điều mà chúng tôi đã trải nghiệm là sự vô cùng linh hoạt như được thể hiện trong ngày hôm nay. Chúng tôi đã nghe nói rằng quy trình này không minh bạch và trong sáng. Thật ra, nó trong sạch và rõ ràng. Chúng tôi được biết rằng việc giành quyền đăng cai sẽ đòi hỏi nhiều từ chúng tôi và chúng tôi cần phải có siêu tham vọng. Thế nhưng  đó là một quá trình hợp tác.”

Với các học bổng Olympic giờ đây được kéo dài từ hai đến ba năm và sự hỗ trợ này được cung cấp cho các vận động viên hiện đang trong tình cảnh tị nạn, Kirsty Coventry, Ủy viên IOC và vận động viên Olympic, hài lòng báo cáo rằng số tiền hỗ trợ trực tiếp các vận động viên thông qua các Chương trình Thế giới của Quỹ đoàn kết Olympic hiện đã lên tới 42% của tổng ngân sách.

Con số này lên tới 58% khi gộp với các chương trình đào tạo cho các huấn luyện viên những người hỗ trợ các vận động viên và được liên kết trực tiếp tới Chương trình Hành động Olympic 2020. Chương trình Hành động Olympic 2020 cũng đề cập những lĩnh vực quan trọng của Thế vận hội như sự phát triển bền vững, chương trình thi đấu và bình đẳng giới.

Hoàng thân Albert II, người đã từng thi đấu ở 5 Thế vận hội Olympic, phát biểu về cách thức chiến lược bền vững mới của IOC được “tích hợp trong mọi mặt của công tác hoạch định và tổ chức Thế vận hội Olympic.” Ông nói tiếp: “Ví dụ: Sự bền vững được đề cập sớm và đó là một ưu tiên chiến lược trong Thủ tục lựa chọn ứng cử viên thông qua các phiên họp tập trung vào  sự bền vững.”

Một kết quả trực tiếp của Chương trình Hành động Olympic 2020 là việc bổ sung thêm 5 môn thi đấu trong chương trình thi đấu Tokyo 2020 (lướt sóng, thể thao leo núi, trượt ván, bóng chày/bóng mềm và karate) và nhiều phân môn thi đấu mới bao gồm những phân môn nam nữ như là bóng rổ 3x3, nội dung bắn cung đồng đội nam nữ, thi tiếp sức đồng đội của ba môn phối hợp hiện đại đồng đội tiếp sức, judo đồng đội nam nữ và các phân môn khác. Kết quả là một chương trình hướng nhiều hơn vào tuổi trẻ, đô thị và bình đẳng giới. Thật vậy, với 48,8% số vận động viên thi đấu ở Tokyo 2020 sẽ là nữ một con số kỷ lục. Việc này hoàn toàn phù hợp với Khuyến nghị số 11 “thúc đẩy bình đẳng giới” và sẽ chứng kiến sự bình đằng giới đạt được lần đầu tiên tại một sự kiện thể thao Olympic khi 1981 vận động viên nữ và 1981 vận động viên nam tham gia Đại hội Olympic Trẻ Buenos Aires 2018.

 

Chương trình Hành động Olympic 2020

Chương trình Hành động Olympic 2020 là một lộ trình chiến lược cho tương lai của phong trào Olympic. 40 khuyến nghị là những thành phần của chương trình nhằm bảo vệ sự đặc biệt của Thế vận hội Olympic và tăng cường hoạt động thể thao trong xã hội.

Những lĩnh vực được nhấn mạnh trong Chương trình Hành động Olympic 2020 gồm:

·        Thay đổi quá trình ứng cử (quyền đăng cai Thế vận hội Olympic), với một triết lý mới để mời những thành phố ứng cử tiềm năng trình bày một dự án phù hợp với những nhu cầu về thể thao, kinh tế, xã hội và quy hoạch dài hạn.

·        Giảm các chi phí bỏ thầu, số lần trình bày cho phép và đóng góp lớn về mặt tài chính từ IOC.

·        Chuyển từ một chương trình dựa trên thể thao thành một chương trình dựa trên nội dung thi đấu.

·        Tăng cường Nguyên tắc cơ bản thứ 6 của Chủ nghĩa Olympic bằng việc bổ sung phương hướng không phân biệt đối xử về giới tính trong Hiến chương Olympic.

·        Triển khai Kênh truyền hình Olympic để cung cấp một nền tảng cho các môn thể thao và các vận động viên trong và ngoài thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic (365 ngày).

·        Các vận động viên vẫn là trung tâm của cả 40 đề xuất, với công tác bảo vệ các vận động viên trong sạch là trọng tâm của triết lý của IOC./.