Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
  • Giải bóng đá trẻ quốc tế Việt Nam – Brazil

    Giải sẽ được tổ chức tại Làng thể thao Tuyên Sơn, Đà Nẵng trong hai ngày 27-28.4với sự tham gia của các đội tuyển U9, U11, U13 và U15 đến từ Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, Brunei, Lào và một số nước...

  • Nữ VĐV có nhiều lợi thế để tạo ra thương hiệu

    Có khoảng 60-70% nữ VĐV không theo ngành thể thao sau khi giã từ sự nghiệp, trong số đó có rất nhiều chị em đã đạt được thành công ở ngành nghề mới, bởi họ có nghị lực,...

  • Dốc sức cho chặng đua nước rút

    Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Paris (Pháp). Hiện các cuộc thi đấu giành vé dự Thế vận hội đang diễn ra ngày càng quyết liệt. Và thể thao...

  • Việt Nam giành thêm 2 vé chính thức dự Olympic

    Tin vui đến với thể thao Việt Nam vào sáng 21.4 khi cả 2 môn Canoeing và Rowing đều mang về suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024.

  • Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?

     Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia...

Thể thao Việt Nam
Cuộc chạy rước ngọn đuốc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29
Cuộc chạy rước ngọn đuốc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29
15/05/2017 15:05

Cuộc chạy rước ngọn đuốc cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 (KL2017) bắt đầu vào này 13/5 tại Johor Bahru, chuẩn bị trở thành một sự kiện trọng đại khác sau việc tổ chức thành công cuộc chạy trao gậy chạy tiếp sức Rising Together (kết thúc tại Singapore).

Việc thắp sáng ngọn đuốc của Đại hội diễn ra tại bảo tàng Tokoh ở Johor Bharu và đánh dấu sự bắt đầu của cuộc chạy dự kiến trải qua khắp đất nước Malaysia trong ba tháng tới.

Nhằm tạo ra một bầu không khí sôi nổi tại SEA Games 29, cuộc chạy rước ngọn đuốc KL2017dự kiến kết thúc vào ngày 12/8 tại nhà thi đấu Axiata (trong khu Liên hợp thể thao Bukit Jalil) và sẽ nâng cao tinh thần của người dân Malaysia để cổ vũ Đoàn thể thao nước chủ nhà trong kỳ Đại hội.

Cuộc chạy trao gậy chạy tiếp sức đã kết thúc và một cuộc hành trình mới đã bắt đầu – Cuộc chạy rước ngọn đuốc sẽ cho mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội cảm nhận sự sôi nổi của SEA Games 29.

Vào lúc ngọn đuốc tới bảo tàng Tokoh, nó được Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Chuẩn tướng Khairy Jamaluddin thắp sáng tại một buổi lễ long trọng.

“Trong ba tháng tới, chúng tôi mong được cùng nhau tiến lên, đoàn kết, và đảm bảo việc tổ chức thành công SEA Games 29 và ASEAN Paragames 9”, Chuẩn tướng Khairy nói.

 

Lịch sử của SEA Games

Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là sự kiện thể thao được tổ chức hai năm một lần với sự tham gia của các vận động viên thuộc 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Những môn thể thao tổ chức tại một kỳ đại hội do Liên đoàn thể thao Đông Nam Á quyết định, đặt dưới sự giám sát của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Hội đồng Olympic châu Á (OCA).

Ngày 22/5/1958, các nước Đông Nam Á tham dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ III ở Tokyo, Nhật Bản, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan Laung Sukhumnaipradit đã đề xuất và được các nước Đông Nam Á nhất trí thành lập một tổ chức thể thao của Đông Nam Á với tên gọi ban đầu là Liên đoàn Thể thao Bán đảo Đông Nam Á (The South East Asian Peninsular Games Federation hay SEAP Games Federation). SEAP Games Federation tổ chức đại hội thể thao (diễn ra hai năm một lần) trong khu vực với những mục đích sau:

-  Tăng cường tình hữu nghị, tình đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực ASEAN.

- Nâng cao không ngừng thành tích, kỹ thuật, chiến thuật các môn thể thao cho vận động viên để có cơ sở tham gia Đại hội Thể thao châu Á và Olympic.

Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Lào, Việt Nam và Campuchia (Singapore thêm vào sau đó khi tách ra khỏi Malaysia để trở thành quốc gia độc lập vào ngày 09/5/1965) là các nước sáng lập. Ủy ban Liên đoàn SEAP Games được thành lập vào tháng 6/1959 tại Bangkok, Thái Lan.

SEAP Games đầu tiên được tổ chức tại Bangkok từ ngày 12 đến 17/12/1959 với hơn 527 vận động viên và quan chức thể thao đến từ Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Singapore, Việt Nam và Lào tham dự trong 12 môn thể thao.

Tại SEAP Games lần thứ 8 tổ chức vào năm 1975, Liên đoàn SEAP đã xem xét kết nạp thêm Indonesia và Philippines. Hai nước này chính thức được kết nạp vào năm 1977, cùng năm đó Liên đoàn SEAP đổi tên thành Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (South East Asian Games Federation - SEA Games Federation), và sự kiện thể thao này cũng đổi tên theo thành Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games). Brunei được kết nạp vào SEA Games thứ 10 tại Jakarta, Indonesia, và Timor Leste được kết nạp tại SEA Games thứ 22 tại Hà Nội, Việt Nam.

Tính đến thời điểm này, Thái Lan và Malaysia là hai quốc gia có số lần tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á nhiều nhất với 6 lần. Singapore, Indonesia và Philippines xếp thứ hai với 4 lần tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Myanmar xếp thứ ba với 3 lần tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Những quốc gia có một lần tổ chức bao gồm: Việt Nam, Brunei, Lào và Campuchia./.(Vtv.vn)