Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
  • Giải bóng đá trẻ quốc tế Việt Nam – Brazil

    Giải sẽ được tổ chức tại Làng thể thao Tuyên Sơn, Đà Nẵng trong hai ngày 27-28.4với sự tham gia của các đội tuyển U9, U11, U13 và U15 đến từ Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, Brunei, Lào và một số nước...

  • Nữ VĐV có nhiều lợi thế để tạo ra thương hiệu

    Có khoảng 60-70% nữ VĐV không theo ngành thể thao sau khi giã từ sự nghiệp, trong số đó có rất nhiều chị em đã đạt được thành công ở ngành nghề mới, bởi họ có nghị lực,...

  • Dốc sức cho chặng đua nước rút

    Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Paris (Pháp). Hiện các cuộc thi đấu giành vé dự Thế vận hội đang diễn ra ngày càng quyết liệt. Và thể thao...

  • Việt Nam giành thêm 2 vé chính thức dự Olympic

    Tin vui đến với thể thao Việt Nam vào sáng 21.4 khi cả 2 môn Canoeing và Rowing đều mang về suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024.

  • Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?

     Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia...

Thể thao Việt Nam
Chào mừng đến thế giới thể thao leo núi
Chào mừng đến thế giới thể thao leo núi
25/08/2017 13:14

Thể thao leo núi là một môn thể thao kết hợp thể lực, tốc độ, độ chính xác và sự táo bạo để tạo nên những màn trình diễn ấn tượng.Môn này được đưa vào trong chương trình thi đấu Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 vào năm 2016.

“Leo núi là một bản năng. Nó là một trong những kỹ năng cơ bản của con người,” Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Leo núi thế giới (ISFC) ông Marco Maria Scolaris nói. “Nó là một bản năng chúng ta đôi khi để mất bởi vì chúng ta không cần trèo cây hoặc dây để sinh tồn, tránh những động vật hoang dã như hàng nghìn năm trước. Nhưng đó là một kỹ năng ai cũng có.”

Và tại thủ đô Tokyo, những thiên tài về nghệ thuật bẩm sinh này sẽ lần đầu tiên chinh phục huy chương Olympic. Ba phân môn thi đấu –leo núi sử dụng dây leo, tốc độ và leo trên tảng đá lớn (không được sử dụng dây leo) – được kết hợp lần đầu tiên cho chương trình thi đấu Olympic.

Các vận động viên trèo tốc độ trên một bức tường 15m nhân tạo trong vòng sáu giây trước khi thể hiện thể lực cường tráng, kỹ thuật và sự cân bằng của mình trong những lúc phải bất chấp trọng lực và những con đường không thể thấy rõ trên những tảng đá. Ngoài ra, những nhà leo núi sẽ phải bước vào phần thi thể lực và kiểm tra khả năng xác định đường lối tối ưu được thử nghiệm qua một cuộc leo núi với những hòn đá được lắp trên quãng đường  15-18m (và họ được phép sử dụng dây leo chinh phục thử thách).

“Leo núi là một môn kết hợp thể xác và tinh thần… Các bạn phải rất khỏe, có được sự điều phối, có thể lực và có khả năng xác định những cách bám khi leo núi/tường,” ông Scholaris nói.

Lời mời phô diễn những điều tốt đẹp nhất của thể thao leo núi này tại Đại hội Olympic Trẻ Nanjing 2014 đóng vai trò quan trọng trong việc công nhận môn thể thao này. Sự phản ứng về môn này và sự ra mắt của Chương trình Nghị sự Olympic 2020 vào năm 2014 thuyết phục ông Scholaris rằng “cánh cửa đã được mở” cho việc bổ sung môn thể thao leo núi vào chương trình thi đấu Olympic.

“Tôi là một trong những người tổ chức sự kiện thi đấu quốc tế đầu tiên vào năm 1985,” ông Scholaris cho biết thêm. “Vào lúc đó, không có ai trong chúng tôi có thể tưởng tượng rằng một ngày chúng tôi sẽ tổ chức môn này tại Thế vận hội Olympic.”

Việc thành lập của IFSC vào năm 2007 cũng là lúc để chúng ta nhận thấy rằng một khi nhiều phòng gym leo núi được thành lập, nhiều người quyết định tập leo núi. Giờ đây có những giải World Cup do ISFC tổ chức ở một trong ba phân môn, cho nam và nữ, và những danh hiệu cho những người giỏi nhiều kỹ năng.

Ông Scholaris cũng tận dụng cơ hội để mang môn thể thao leo núi tới những vùng lãnh thổ chưa có điều lệ, đề cao sức mạnh của sự công nhận của Olympic và những khoản tài trợ của chính phủ để tổ chức những sự kiện thể thao mới ở những nơi như Châu Phi.

“Tự nhiên, giới truyền thông Nhật Bản phát hiện ra môn thể thao của chúng tôi, có đến tận nửa triệu nhà leo núi ở Nhật Bản, họ có những bức tường ở khắp mọi nơi và họ có những hy vọng đoạt huy chương tại Thế vận hội Olympic Tokyo 2020,” ông Scholaris nói./.(olympic.org)