Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
Search
Liên đoàn - Hiệp hội
Video
Album ảnh
VĐV Kratedo Vũ Thị Nguyệt Ánh thi đấu xuất sắc giành HCV
Phong trào Olympic quốc tế
Cử tạ Việt Nam tại giải vô địch thế giới 2013: Hy vọng ở Toàn - Tuấn
Cử tạ Việt Nam tại giải vô địch thế giới 2013: Hy vọng ở Toàn - Tuấn
10/01/2014 11:42
Ngày 17-10, 4 lực sĩ xuất sắc của cử tạ Việt Nam sẽ xuất phát từ Bulgaria và TP.HCM tới Ba Lan dự giải vô địch cử tạ thế giới 2013. Với thế mạnh ở hạng cân "tủ" 56kg, Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn tiếp tục hứa hẹn sẽ là những gương mặt sáng giá, cạnh tranh huy chương và đem về thành tích cho cử tạ Việt Nam.
Ngày 17-10, 4 lực sĩ xuất sắc của cử tạ Việt Nam sẽ xuất phát từ Bulgaria và TP.HCM tới Ba Lan dự giải vô địch cử tạ thế giới 2013. Với thế mạnh ở hạng cân "tủ" 56kg, Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn tiếp tục hứa hẹn sẽ là những gương mặt sáng giá, cạnh tranh huy chương và đem về thành tích cho cử tạ Việt Nam.
Hai năm trước, giải VĐTG được tổ chức tại Pháp và tại đó, Quốc Toàn và Kim Tuấn đều góp mặt ở hạng 56kg. Sự áp lực về mặt tâm lý cũng như dị ứng với tiết trời lạnh ở Châu Âu đã khiến  lực sĩ Thạch Kim Tuấn thi đấu không thành công.

Nội dung cử giật, với thành tích 125kg, Tuấn xếp thứ 5, bằng với thành tích của người đồng đội Trần Lê Quốc Toàn (xếp thứ 4). Đến phần thi cử đẩy, Tuấn thất bại ở các mức tạ 149kg (khởi điểm), 151kg (hai lần đẩy sau).
Trong khi Quốc Toàn thành công ở mức tạ 150kg và chỉ chịu thua mức tạ 154kg, xếp thứ 7 phần thi cử đẩy. Với tổng trọng tạ 275kg, Quốc Toàn xếp thứ tư chung cuộc, sau Valentin (Azerbaijan, 276kg), Chaojun (Trung Quốc, 284kg), Wu Jingbiao (Trung Quốc, 292kg).

Kỳ này, giải VĐTG 2013 sẽ diễn ra tại Wroclaw, Ba Lan từ ngày 20 đến 27-10, đội cử tạ Việt Nam sẽ tham gia với 4 lực sĩ: Trần Lê Quốc Toàn, Thạch Kim Tuấn (hạng 56kg nam), Đỗ Thị Thu Hoài (hạng 48kg nữ) và Hoàng Tấn Tài (hạng 85kg nam).

Chuẩn bị cho giải đấu quan trọng này cùng SEA Games 27, lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn đã lên đường tới Bulgaria tập huấn từ đầu tháng 9.  Đây cũng là đợt tập huấn kết hợp với chữa trị chấn thương đầu gối tái phát gần đây của Toàn. Cùng tập huấn với Toàn còn có Thu Hoài. Trong khi  Thạch Kim Tuấn và Hoàng Tấn Tài đang tập huấn tại TP.HCM.


Dự kiến, ngày 17-10, HLV Huỳnh Hữu Chí cùng hai VĐV Thạch Kim Tuấn và Tấn Tài sẽ từ TP.HCM lên đường sang  Ba Lan. Cùng ngày, Quốc Toàn, Thu Hoài và chuyên gia cũng sẽ di chuyển từ Bungaria tới Ba Lan.

Năm nay, số lượng các đô cử tham gia giải VĐTG rất đông. Giới chuyên môn dự đoán, để có thể lọt vào tốp tranh chấp huy chương, các lực sĩ của chúng ta cần phải đạt được mức tổng cử khoảng trên dưới 284kg. 

Một trong số các đối thủ chính của Tuấn và Toàn dự báo vẫn là đô cử nổi tiếng người CHDCND Triều Tiên  Yun Chol với tổng cử 286kg. Đây cũng là ĐKVĐ Olympic 2012. Chính vì thế việc đoạt huy chương cũng là một thách thức hết sức khó khăn. Đó là chưa kể đến một số yếu tố khách quan đem lại phải tính đến ví như yếu tố tâm lý, thời tiết, di chuyển.

Trưởng Bộ môn cử tạ, Tổng cục TDTT, ông Đỗ Đình Kháng cho biết, tin điện từ Bungaria do BHL mới báo về, sức khỏe và tình hình chữa trị chấn thương của Toàn tiến triển rất tốt. Tại Bungaria, ngoài việc tập luyện với chuyên gia, Toàn và đồng đội Thu Hoài  cũng được đặc biệt quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, hồi phục... cả hai đã sẵn sàng cho ngày tranh tài ở giải thế giới. Riêng với Kim Tuấn, một chút lo ngại do ảnh hưởng về thời tiết bởi như thông tin ông Kháng mới nhận được, thời tiết Ba Lan thời điểm này rất lạnh, điều đó sẽ là một bất lợi không nhỏ với Thạch Kim Tuấn khi VĐV này vốn dĩ không hợp với khí hậu châu Âu.

Nói về vấn đề này, HLV Huỳnh Hữu Chí chia sẻ: “Chúng tôi đã có phương án chuẩn bị rất kỹ cho Tuấn đối phó với thời tiết xứ bạn. Thời gian gần đây Tuấn cũng có nhiều tiến bộ, tuy nhiên, thi đấu thành công hay không ở giải thế giới lần phải vào trận mới biết được và còn phụ thuộc vào cả yếu tố may mắn nữa. Mong sao Tuấn vẫn sẽ giữ được phong độ ổn định như đã có được ở giải quốc gia vừa qua và chúng tôi cũng hy vọng, quyết tâm cao ở nội dung cử giật".

Nhắc lại giải VĐTG 2011 và thành tích của Kim Tuấn,  HLV Huỳnh Hữu Chí  nói: "Đó là một bài học kinh nghiệm nhớ đời, đặc biệt với cá nhân tôi, Hy vọng ở giải năm nay Kim Tuấn và Quốc Toàn sẽ bộc lộ được hết khả năng, đạt thành tích cao”.

Một tín hiệu vui từ Kim Tuấn, sau khi giành HCB giải vô địch châu Á 2013 với thành tích cử giật 125kg, cử đẩy 156kg và tổng cử 281kg, mới đây, ở giải vô địch quốc gia diễn ra ở Hải Phòng lực sĩ này đã gây bất ngờ khi thiết lập KLQG mới 131 kg cử giật,  xô đổ KLQG 130kg của Hoàng Anh Tuấn lập tại Olympic Bắc Kinh 2008. Thành tích này cũng giúp Tuấn phấn chấn hơn trước ngày lên đường tới Ba Lan.

Sau khi kết thúc đợt dự giải VĐTG, đội cử tạ Việt Nam  sẽ tiếp tục chuẩn bị cho SEA Games 27. Hiện tại, danh sách đội hình dự SEA Games 27 của cử tạ Việt Nam vẫn chưa được chốt chính thức.