Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024
Search
Liên đoàn - Hiệp hội
Video
Album ảnh
Dibodonghanhaig3_09-10-2009-02-17-31_22-10-2009-04-04-18
Phong trào Olympic quốc tế
Thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Kazakhstan
Thúc đẩy hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Kazakhstan
15/11/2023 14:52
Chiều 14/11, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Cục TDTT, Cục hợp tác quốc tế.
Tại buổi tiếp Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã gửi lời chào mừng tới ngài Đại sứ cùng các cán bộ trong đoàn đã tới thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Thứ trưởng đã đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Kazakhstan, trong đó mối quan hệ hợp tác ở các lĩnh vực VHTTDL giữa 2 quốc gia đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết: Năm 2015, Việt Nam và Kazakhstan đã ký Thỏa thuận hợp tác về văn hóa, thể thao và tháng 8/2023, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan, hai bên đã ký Bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và Đại sứ Kazakhstan nhận quà lưu niệm (Ảnh: Văn Duy)
Đặc biệt, theo thỏa thuận hợp tác từ tháng 6/2023, công dân Việt Nam và Kazakhstan được miễn thị thực nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, tạm trú trên lãnh thổ hai nước trong vòng 30 ngày(theo Hiệp định cấp Chính phủ về việc miễn thị thực cho công dân hai nước). Đây cũng là cơ hội để người dân hai nước tới công tác, làm việc và du lịch tại 2 quốc gia ngày càng thuận lợi. Lượng khách du lịch Kazakhstan sang Việt Nam ngày càng tăng theo từng năm và ngược lại.

Trận trọng, cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu từ lãnh đạo Bộ VHTTDL dành cho đoàn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh đã gửi lời chúc mừng tới những thành công của ngành VHTTDL đã đạt được trong những năm gần đây. Trong đó ở lĩnh vực TDTT phải kể đến, sự tiến bộ mạnh mẽ ở môn Bóng đá nam và Bóng đá nữ đã vươn tầm châu lục, thế giới. Chính những thành công từ các sân chơi quốc tế đã đưa  hình ảnh người dân Việt Nam đến gần hơn với người dân Kazakhstan nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung. Để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa hai quốc gia, phía Kazakhstan mong muốn sẽ cùng hợp tác nhiều hơn trên các lĩnh vực do Bộ quản lý. Tiêu biểu cho chiến lược hợp tác này, ngài Đại sứ Kanat Tumysh đưa ra đề xuất tới đây phía Đại sứ quán và Bộ cùng phối hợp để tổ chức trận giao hữu Bóng đá giữa Kazakhstan và Việt Nam.


Đề xuất này, đã nhận sự đồng thuận nhất trí cao từ lãnh đạo Bộ VHTTDL. Để triển khai vấn đề này một cách chu đáo bà Lê Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục TDTT đề nghị phía Đại sứ quán đưa ra kế hoạch cụ thể sẽ thi đấu giao hữu với đội tuyển cấp quốc gia, Olympic hay tuyển trẻ để từ đó Cục TDTT có sự chuẩn bị tốt nhất để trận giao hữu diễn ra thành công và ý nghĩa.

Cùng với tổ chức giao hữu bóng đá, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị hai bên sẽ tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn các cấp, hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong tập huấn; đồng thời tăng cường ủng hộ, hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn, hội nghị thể thao quốc tế; tổ chức thi đấu giao hữu các môn thể thao có thế mạnh giữa hai nước như cử tạ, vật, boxing…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho rằng trong giai đoạn tới hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các đoàn nghệ thuật giao lưu, biểu diễn ở mỗi nước; tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật được tổ chức trong khuôn khổ song phương và đa phương. Đặc biệt, Thứ trưởng kiến nghị hai nước nghiên cứu, tiếp tục phối hợp triển khai Thỏa thuận hợp tác văn hóa và thể thao giữa Việt Nam - Kazakhstan.

Trong khuôn khổ buổi làm việc lần này, ngài Đại sứ cho hay: để chuẩn bị cho kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Almaty vào năm 2024, phía bạn đạng xúc tiến triển khai đặt tượng Bác Hồ tại thành phố. Đại sứ mong muốn, Bộ VHTTDL hỗ trợ Kazakhstan thực hiện dự án này. Về vấn đề này Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương hoan nghênh sáng kiến và sẽ giao các đơn vị liên quan làm đầu mối hỗ trợ nước bạn thực hiện.

Đại sứ khẳng định Kazakhstan luôn mong muốn đẩy mạnh hợp tác VHTTDL với Việt Nam, vì lợi ích chung của hai dân tộc. Đồng tình với Thứ trưởng về những kiến nghị được nêu ra, Đại sứ cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy tiếp xúc các cấp; nghiên cứu, đề xuất ký kết thêm văn bản hợp tác và triển khai nhiều hoạt động cụ thể để quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Kazakhstan đi vào chiều sâu, thực chất.

Đại sứ cũng thể hiện sự ủng hộ việc tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam – Kazakhstan. Cùng với đó, Đại sứ hy vọng hai nước sẽ hỗ trợ nhau về kinh nghiệm phát triển một số môn thi đấu, ủng hộ lẫn nhau tại những đấu trường lớn. Các liên đoàn, hiệp hội thể thao hai nước phải thường xuyên giữ liên lạc, trao đổi thông tin.

NH